Lại xảy ra nhiều vụ cháy nhà chết người

Chia sẻ

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ cháy để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người khiến dư luận hoang mang, cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các hộ gia đình khi bước vào mùa nắng nóng.

Thiệt hại nghiêm trọng từ hỏa hoạn

Mới đây nhất, vào đêm 15/6, một vụ cháy lớn xảy ra tại phòng trà Fill, địa chỉ 146 đường Đinh Công Tráng (TP. Vinh, Nghệ An). Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh Nghệ An) đã điều 7 xe cứu hỏa cùng lực lượng chữa cháy khẩn trương đến hiện trường để dập lửa.

6 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy gồm 2 gia đình, một gia đình 4 người ở cùng với 2 mẹ con đang thuê phòng tại phòng trà Fill (số 146 đường Đinh Công Tráng, TP Vinh, Nghệ An), sáng nay (15/6)6 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy tại phòng trà Fill (số 146 đường Đinh Công Tráng, TP Vinh, Nghệ An), sáng 15/6

Tuy nhiên, do trong phòng trà cháy bị khóa cửa, bên trong có nhiều vật liệu dễ cháy như bàn ghế, thiết bị điện... nên ngọn lửa cháy to dữ dội, việc dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Hậu quả của vụ cháy đã làm 6 người thiệt mạng trong đó có 4 người trong gia đình chủ phòng trà và 2 nhân viên. Các nạn nhân được xác định gồm chủ phòng trà anh Nguyễn Trọng H. (SN 1983); chị Nguyễn Thị H. (SN 1984, vợ anh H.) đang mang thai và con nhỏ là cháu Nguyễn Đan N. (con gái) và cháu Nguyễn Hoàng P. (con trai).

Hai nạn nhân còn lại là mẹ con chị Nguyễn Thị Lan P. (SN 1977) và cháu Nguyễn Ngọc Minh H. (SN 2009) - khách thuê một phần tầng 3. Công an tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan phối hợp Cục C09 (Bộ Công an) tiến hành các hoạt động khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Trước đó, ngày 5/6 một vụ cháy xảy ra tại phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) gây hậu quả nghiêm trọng khiến 4 người trong gia đình tử vong. Các nạn nhân của vụ hỏa hoạn gồm vợ chồng anh Bùi Phước T. (SN 1986, quê phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi), chị Bùi Thị Thu Th. (SN 1987, quê xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi) và 2 người con là Bùi Phước T. (SN 2015), Bùi Phước Đ. (SN 2018).

Báo động nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư 

Theo cơ quan chức năng, các vụ hỏa hoạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người xảy ra mới đây đều có chung đặc điểm là nạn nhân không có đường thoát thân. Từ đó cho thấy những nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư luôn ở mức báo động.

Trước những nguy cơ xảy ra cháy nổ tại các gia đình trong mùa nắng nóng, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đã đưa ra khuyến cáo các biện pháp an toàn đối với người dân.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy.Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, người dân cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị. Kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện.

Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Phân bổ các thiết bị tiêu thụ điện trên đường dây dẫn điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn tránh hiện tượng quá tải gây cháy.

Đặc biệt, các thiết bị có công suất lớn nên dùng attomat bảo vệ có thông số phù hợp riêng cho từng phòng, cho từng thiết bị có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa….

Không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm. Khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải lựa chọn dây dẫn cho phù hợp. Không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy.

Ngoài ra, không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở. Trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín.

Không nên để ô tô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí khói độc khi nổ máy. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng, hàng hóa dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

Trong gia đình, cần bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên ban thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, bát hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

Tại nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ.

Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ phải có người trông coi.

Theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), người dân nếu lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng thì phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, thống nhất các thành viên trong gia đình biết. Trong gia đình nếu có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên.

Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn để thoát nạn an toàn khi có cháy. Nên chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi xảy ra cháy nổ. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn.

Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng để phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy, các thiết bị cảnh báo cháy sớm, phổ biến cho mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

Khi xảy ra cháy phải tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC 114 hoặc Đội dân phòng, chính quyền, Công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

 HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.