Lần đầu tiên, tổ chức thành công ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội
Ước tính, trong khoảng 3 giờ đồng hồ diễn ra livestream (từ 9 đến 12h ngày 6/6/2021) phát trực tiếp tại 2 kênh fanpage: OCOP Live và VTC Now, 10 chủ thể có sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP của Hà Nội đã bán được khoảng 2.000 sản phẩm cho khách hàng là các sản phẩm rau sạch, thực phẩm chế biến, sữa tươi, sữa chua, tinh dầu, gạo...
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, hoạt động này nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về các giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội".
Có đến 8/10 chủ thể tham gia là các doanh nghiệp do nữ làm chủ.
Lần đầu được tổ chức, sự kiện trực tuyến này nhằm kết nối các chủ thể OCOP tới người tiêu dùng dựa trên nền tảng xã hội nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm. Trong bối cảnh đó, thay vì phải giải cứu nông sản một cách bị động và dễ gây tổn thương đến người nông dân, các chủ thể kinh doanh, ngành nông nghiệp cần chủ động chia sẻ, kết nối và lan tỏa những giá trị nông sản Việt thông qua kênh phân phối trực tuyến.
Tại chương trình livestream, với sự hỗ trợ của các MC nổi tiếng và đơn vị tổ chức truyền thông giao lưu và hướng dẫn các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông sản kỹ năng giới thiệu trực tiếp những đặc sản OCOP đạt tiêu chuẩn “Ba sạch bốn sao”. Đồng thời, các chủ thể cũng giới thiệu những quy trình sản xuất, chế biến an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như chia sẻ những câu chuyện văn hóa kết tinh trong từng sản phẩm tới khách hàng, người tiêu dung qua nền tảng thương mại trực tuyến, mạng xã hội…
Bà Đinh Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty CP thương mại chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm (Hà Nội) - cho biết, được hỗ trợ từ Ban tổ chức, các đại diện doanh nghiệp đa cố gắng, tự tin để truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm của mình một cách tốt nhất để kết nối từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Còn theo bà Nguyễn Thị Thư - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green, trong bối cảnh dịch bệnh, việc tiếp cận khách hàng là vô cùng khó, do đó, các hình thức livestream trực tiếp chia sẻ giá trị sản phẩm, tiếp cận đến với hàng nghìn khách hàng thực sự rất có ý nghĩa đối với các chủ thể.
Là đơn vị đồng hành triển khai chương trình, bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội - chia sẻ, đây là một nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, nhằm đổi mới phương thức ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, phát triển sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời kỳ vọng phương thức bán hàng kiểu mới này sẽ mang lại nhiều sự thuận lợi, tiện ích và an toàn cho cả khách hàng và chủ doanh nghiệp.
Đặc biệt, trong sự kiện lần đầu tiên được tổ chức này, bên cạnh các gói khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19.
CHI MAI