Lật tẩy chiêu trò “đeo mặt nạ” biển số ô tô để tránh phạt nguội

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Gần đây, nhiều tài xế (đặc biệt là các lái xe công nghệ) thường sơn, dán thêm làm thay đổi chữ số hoặc màu sắc của ký tự trên biển kiểm soát. Mục đích là để trốn tránh camera giám sát, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý phạt nguội.

Lật tẩy chiêu trò “đeo mặt nạ” biển số ô tô để tránh phạt nguội - ảnh 1
Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh - Cán bộ Đội CSGT số 4 lập biên bản xử phạt tài xế có hành vi che, dán biển số xe

Muôn kiểu “biến hóa” biển số xe 
Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô trên tuyến đường Đại Cồ Việt-Giải Phóng, nơi đây được lắp đặt nhiều camera để phạt nguội những tài xế có các hành vi như phóng nhanh, vượt ẩu hoặc không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Tuy nhiên, với chiêu trò của các tài xế lái xe, những phương tiện vi phạm vẫn có thể dễ dàng qua mặt được camera phạt nguội. 

Trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (Đống Đa, Hà Nội), nơi tập trung rất nhiều xe ô tô thương mại, taxi công nghệ và taxi của các hãng. Thỉnh thoảng, vài chiếc taxi khi vào trong bệnh viện để đón trả khách, qua quan sát có thể thấy rõ biển số của những chiếc xe này đã được thay đổi, không như nguyên bản ban đầu. Cụ thể, hầu hết các tài xế taxi đã sử dụng băng dính màu đen để dán đè lên các con số như 0, 5, 3, 9 để biến thành số 8 hay sửa các chữ như F thành chữ E và ngược lại. Ngoài ra, có những trường hợp lái xe cố tình xịt sơn, cạo mờ biển số để gây khó khăn cho việc nhận diện trong trường hợp bị camera ghi nhận vi phạm. 

Một bảo vệ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tình trạng xe taxi dán băng dính che biển số diễn ra tại đây không ít.  
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông, ngoài việc sử dụng băng dính đen để che, sửa chữ số trên phương tiện, nhiều tài xế lái xe còn sử dụng những phương thức tinh vi hơn bằng cách gắn một biển số giả ở ngay phía sau biển số thật. Khi gặp lực lượng chức năng hay tới những khu vực có camera giám sát chỉ việc nhấn nút để biển số thật lật vào trong, biển số giả sẽ lộ diện ra bên ngoài. Bằng thủ thuật này, nếu không trực tiếp phát hiện, lực lượng chức năng sẽ rất vất vả trong việc nhận diện, tìm kiếm những phương tiện vi phạm.  

Hành vi che, dán làm mờ biển số xe ôtô không chỉ diễn ra ở các khu vực trong nội thành Hà Nội mà tại nhiều tuyến đường cao tốc liên tỉnh nối liền với cửa ngõ Thủ đô cũng đang xảy ra tình trạng tương tự. 

Tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm
Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) chia sẻ, hầu hết các phương tiện vi phạm đều lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng kết thúc công tác tuần lưu kiểm soát để hoạt động nhằm tránh bị phát hiện. 

Do đó, để phát hiện được những phương tiện vi phạm, cán bộ Đội CSGT số 4 đã tăng cường lập chốt tại những khu vực trọng điểm mà các tài xế taxi hay hoạt động, điển hình là khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Khi phát hiện những xe vi phạm hay có dấu hiệu khả nghi, sẽ tiến hành dừng xe để kiểm tra.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, ngoài những vi phạm có thể xác định được bằng mắt thường thì có những hành vi chỉ khi dừng phương tiện kiểm tra mới phát hiện ra như: Số khung, số máy hay giấy tờ của phương tiện và người điều khiển. Ngoài ra, hiện nay tội phạm công nghệ đang ngày một tinh vi, công nghệ in và làm giả giấy tờ biển số đang ngày một phát triển. Bởi vậy qua quan sát sẽ rất khó để nhận biết được vi phạm mà phải sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Mặt khác, công tác xác minh, giám định hiện nay cũng không thể ra được kết quả ngay cũng gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm và công tác bàn giao vụ việc. 

Được biết, trong thời gian qua Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-PC08-TM ngày 08/06/2021 về triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện xe ô tô vi phạm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng giấy tờ, biển kiểm soát và nguồn gốc phương tiện. Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, các đơn vị thuộc Phòng CSGT đã phát hiện và xử lý 11 trường hợp vi phạm các quy định liên quan đến pháp luật trong việc sử dụng giấy tờ, biển kiểm soát. Gần nhất là ngày 17/9/2022, Phòng CSGT đã ra quyết định xử phạt đối với 1 trường hợp là tài xế taxi về hành vi tự ý thay đổi biển kiểm soát.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các công tác về tuyên truyền về pháp luật nhằm đảm bảo TTATGT đến quần chúng nhân dân. Qua đó vận động người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật để các cơ quan chức năng có cơ sở xử lý kịp thời, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.