Lên mạng làm giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chia sẻ

Để hợp thức hoá hôn nhân, Nguyễn Thị Hiệp (sinh năm 1991, trú tại Yên Phong, Bắc Ninh) đã lên mạng tìm người làm giấy tờ giả rồi sử dụng tên giả đi đăng ký kết hôn, nhập hộ khẩu, đồng thời chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người khác…

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Thị Hiệp ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Liên quan đến vụ án, tòa cũng đưa bị cáo Nguyễn Hồng Thái (sinh năm 1989, quê Bắc Ninh) ra xét xử với vai trò đồng phạm.

Theo cáo trạng, năm 20 tuổi, Nguyễn Thị Hiệp kết hôn với anh Nguyễn Văn Ninh (sinh năm 1991, cùng quê) và có một con trai. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc khiến cả hai quyết định ly thân sau 4 năm chug sống.

Mặc dù chưa ly hôn chồng, song Hiệp lại sớm nảy sinh tình cảm và sống chung như vợ chồng với Nguyễn Hồng Thái. Khi sinh hai con, để hợp thức hoá việc đăng ký khai sinh cho con, Hiệp lên mạng tìm người làm giả giấy tờ. Hiệp sử dụng tên giả là Nguyễn Ngọc Diệp (hộ khẩu tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để đăng ký kết hôn với Nguyễn Hồng Thái, làm thủ tục chuyển hộ khẩu của mình và hai con về nhà Thái ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, Hiệp còn sử dụng giấy tờ giả gồm sơ yếu lí lịch tự thuật, trích lục khai sinh, phiếu lý lịch tư pháp mang tên Nguyễn Ngọc Diệp để đi xin việc tại Ngân hàng Shinhan Bank (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Bị cáo Hiệp và Thái tại tòa 	Ảnh: H.MBị cáo Hiệp và Thái tại tòa  Ảnh: H.M

Khoảng tháng 4/2019, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Hiệp tiếp tục làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn nhà tại 48 Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang tên Nguyễn Hồng Thái rồi lên mạng xã hội rao bán nhà. Thông qua một người bạn giới thiệu, chị Nguyễn Châu Giang (SN 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã hỏi mua. Hiệp cho biết, đây đúng là nhà mình, chỉ vì chị gái bị bắt vì buôn bán mỹ phẩm giả nên Hiệp phải bán nhà để lấy tiền lo cho chị. Do tin tưởng, chị Giang đồng ý đặt cọc 800 triệu đồng để giữ “sổ đỏ”, sau đó thoả thuận mua lại căn nhà với giá 6 tỷ đồng.

Sau khi thống nhất, chị Giang cùng Hiệp và Thái đến văn phòng Thừa phát lại để lập vi bằng. Sau khi kiểm tra sổ đỏ bằng mắt thường, chị Giang phát hiện có sai số chứng minh nhân dân của Thái với số chứng minh nhân dân trên “sổ đỏ” giả nên đã hỏi nhân viên thừa phát lại. Được biết sai số này không ảnh hưởng đến việc mua bán, chị Giang đồng ý chuyển tiền cho Hiệp, với tổng số tiền đã chuyển là 1,7 tỷ đồng.

Đến ngày 4/7/2019, nhân viên thừa phát lại phát hiện số sổ đỏ của Thái, Hiệp đưa ra trên hệ thống dữ liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường không phải là 48 Hàng Đào nên đã thông báo cho chị Giang. Ngay sau đó, chị Giang đã nhờ công an quận Thanh Xuân vào cuộc giải quyết.

Tại Toà, Hiệp khai nhận hành vi phạm tội. Về Nguyễn Hồng Thái, do biết căn nhà đó không phải của mình nhưng vẫn cùng Hiệp thực hiện hành vi phạm tội nên bị coi là đồng phạm tích cực. Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm luật hình sự, xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước và quyền sở hữu tài sản của người khác.

Trong vụ án này, các bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Do đó cần tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt tương xứng, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hiệp bị tuyên phạt 13 năm tù, còn Thái bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là bài học sâu sắc cho những người đã và đang có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, với những người có ý định mua tài sản nhà đất, cần nghiên cứu kỹ nguồn gốc, không để “tiền mất, tật mang”.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.