Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Tuệ Mẫn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:

Xác định thời gian, địa điểm đi du lịch

Trước khi chuẩn bị đi du lịch đâu đó chúng ta cần phải xác định được thời gian cho chuyến đi để lên lịch trình cho phù hợp. Đặc biệt phải thông báo, bàn bạc với những thành viên tham gia để họ chuẩn bị, sắp xếp công việc, cùng thống nhất lịch trình hợp lý.

Nói về điểm đến của chuyến đi thì bạn cũng nên xác định từ trước, chốt địa điểm du lịch, mong muốn “lên núi” hay “xuống biển”, nghỉ dưỡng hay đi phượt khám phá những vùng đất mới. Nhất là khi phương tiện di chuyển là ôtô tự lái, bạn cần chọn địa điểm phù hợp với khả năng di chuyển cả về thời gian lẫn độ an toàn.

Ví dụ như địa điểm đó cách bao nhiêu km, có phù hợp với việc đi ô tô đến hay không, tránh tình trạng nơi đến quá xa, đường khó đi mà thời gian ít khiến cuộc vui không thoải mái mà tạo cảm giác mệt mỏi và áp lực cho những người tham gia.

Chuẩn bị các trang bị, vật dụng cần thiết

Đối với mỗi chuyến đi du lịch, những vật dụng, tư trang cần thiết chắc chắn cần được mang theo, phải kể đến như: Quần áo, sạc pin điện thoại, giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe... Ngoài ra các vật dụng cũng quan trọng không kém cũng cần chuẩn bị gồm: Túi dụng cụ y tế mini với băng gạc, tăm bông, thuốc sát trùng, thuốc đau đầu, đau bụng, say xe; nước; khăn giấy khô/ướt, một chút đồ ăn để sử dụng trên xe.

Đồng thời, khi tự lái xe ôtô chắc hẳn không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, cần sự tập trung cao, bạn có thể chuẩn bị kẹo ngậm, đồ uống (kẹo cao su, bạc hà, cà phê…) phù hợp giúp tỉnh táo hơn. Ngoài ra, cần  mang theo một số vật khi cần sửa chữa một số lỗi phổ thông đối với xe ôtô và cần trang bị đầy đủ trên xe, phòng những trường hợp xe gặp sự cố trên đường như dụng cụ thay lốp, lốp dự phòng, thiết bị kích lốp, găng tay chống cháy, đèn pin, dây kéo, tấm tam giác phản quang, bình cứu hỏa…

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái - ảnh 1
Ảnh minh họa

Kiểm tra xe kỹ càng trước khi khởi hành

Để có một chuyến đi an toàn, hạn chế và phòng ngừa rủi ro trong quá trình đi chơi bằng xe ôtô tự lái, bạn nên kiểm tra thật kỹ chiếc xe của mình trước khi bắt đầu cuộc hành trình. Đối với những chiếc xe thuê thì càng nên kiểm tra kỹ càng, cẩn thận hơn. Các chi tiết, bộ phận cần kiểm tra như hệ thống đèn, phanh xe, dầu động cơ, hay xăng xe là những thứ vô cùng quan trọng trong mỗi cung đường bạn di chuyển.

Bạn nên thường xuyên đổ đầy bình xăng để tránh trường hợp chạy vào những đoạn đường thưa thớt dân cư, khó tìm kiếm một cây xăng trên đường đi. Hay thậm chí với thời tiết nắng nóng, nếu có nhu cầu, bạn có thể dán phim cách nhiệt để tránh ánh nắng từ bên ngoài tác động vào.

Nếu bạn không có thời gian để kiểm tra lại các bộ phận trên xe thì có thể đem đến các gara, cửa hàng sửa xe để kiểm tra và bảo dưỡng để chuyến đi được an toàn trọn vẹn.

Lưu ý khi có trẻ nhỏ đi cùng

Nếu gia đình có con nhỏ đi cùng, bố mẹ cần lưu ý thêm một số vấn đề để chuyến đi thuận tiện, thoải mái hơn. Để tránh ôm đồm và mang nhiều đồ không cần thiết, bố mẹ hãy lên danh sách những vật dụng thiết yếu nhất mà không thể mua được tại nơi du lịch như xe đẩy, đồ chơi con thích nhất, thuốc hay thức ăn đặc biệt của con…

Bố mẹ nên để riêng hành lý của con để dễ kiểm tra cũng như dễ dàng tìm thấy vật dụng khi cần một cách nhanh, tiện lợi nhất. Trẻ nhỏ hiếu động, thích chạy nhảy, nếu chọn các địa điểm có địa hình hiểm trở, phải di chuyển nhiều hoặc khí hậu quá khắc nghiệt sẽ nguy hiểm và khiến cả nhà nhanh mệt mỏi.

Bố mẹ có thể chọn địa điểm bằng phẳng, dễ di chuyển, khí hậu ôn hòa, có dịch vụ vui chơi phù hợp cho trẻ để cả chuyến du lịch nghỉ lễ của gia đình vui vẻ, trọn vẹn nhất.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Về miền hoa Ban

Về miền hoa Ban

(PNTĐ) - Là tỉnh địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên thường được nhắc đến với vẻ đẹp hoang sơ, trùng điệp của núi non, những đỉnh đèo, biển mây, nếp nhà sàn, ruộng bậc thang, lễ hội truyền thống... Với những tiềm năng, lợi thế to lớn, Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc cũng như cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

(PNTĐ) - Đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em mặc dù cơ quan chức năng xác định có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, nhưng sau đó đành phải tạm đình chỉ điều tra vì chứng cứ yếu, thiếu chứng cứ hoặc không xác định được bị can gây án. Nhiều gia đình phải ngậm đắng nuốt cay, còn bị hại phải gánh chịu hệ quả tâm lý nặng nề.