Mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân

Bài và ảnh: THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dịp cuối năm, khi Tết đến thật gần cũng là lúc khu vực quân cảng tại Vùng 5 Hải quân (Phú Quốc, Kiên Giang) rộn ràng với những chuyến tàu đưa đoàn công tác cùng hàng ngàn phần quà Tết ý nghĩa, mang theo mùa xuân, hơi ấm và tình cảm của đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân đang ngày đêm chắc tay súng, canh giữ biển đảo thiêng liêng trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân - ảnh 1
Chuẩn đô đốc Nguyễn Hữu Thoan gửi tặng quà của đoàn công tác cho các đơn vị.

Chuyến tàu chở nặng yêu thương

Năm nay, trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đoàn công tác hơn 200 người gồm đại biểu 9 tỉnh phía Nam, Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, đại diện hơn 50 cơ quan báo chí, doanh nghiệp và Vùng 5 Hải quân lại bắt đầu hành trình vượt sóng, vượt gió (từ ngày 15-21/1) với chặng đường hơn 600 hải lý để thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ hải quân cùng nhân dân, các lực lượng đóng chân trên các đảo: Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc.

Trước ngày khởi hành, Chuẩn đô đốc Nguyễn Hữu Thoan - Chính uỷ Vùng 5, cũng là trưởng đoàn công tác đã giới thiệu sơ lược về Vùng 5 Hải quân. Theo đó, đơn vị được giao quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo Tây Nam, có diện tích hơn 150.000 km2, đường bờ biển dài hơn 450km (tính từ cửa sông Gành Hào tỉnh Bạc Liêu đến thành phố Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang), với hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ. Trong đó có 5 quần đảo lớn: An Thới, Thổ Chu, Nam Du, Bà Lụa và quần đảo Hải Tặc. Đây là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - chính trị, quốc phòng - an ninh. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân luôn kiên cường, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ đó giữ vững chủ quyền quốc gia, dân tộc, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế, xã hội trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Lần thứ 12 đến với các điểm đảo nhưng khi tham gia đoàn thăm chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở vùng đảo Tây Nam, anh Trần Vũ Thành - Chủ nhiệm CLB “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” vẫn thấy có rất nhiều cảm xúc đặc biệt. Anh chia sẻ: “Trong hành trình này, chúng tôi được cảm nhận và chứng kiến sự quan tâm, cũng như tinh thần trách nhiệm, tình cảm ấm áp của các tỉnh phía Nam và cả phía Bắc, đại diện cho Đảng, chính quyền, ban, ngành, địa phương với phần quà Tết thiết thực gửi tới cán bộ, chiến sĩ hải đảo”.

Mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân - ảnh 2
Phút thư giãn của chiến sĩ Trạm rada 600 bên các ấn phẩm Báo Phụ nữ Thủ đô.

Dù Tết chưa tới nhưng với những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa như Đại uý Hoàng Văn Thuận - Chính trị viên Trạm rada 600 (đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang), Trung đoàn 551, Vùng 5 Hải quân, được đón nhận tình cảm, sự quan tâm; được cùng tham gia giao lưu gói bánh chưng cùng đoàn công tác… anh em trong đơn vị ai cũng thấy vui tươi, phấn khởi như đang trong những ngày Tết. Dù xa gia đình, nhưng vẫn cảm nhận được không khí ấm cúng như đang quây quần bên người thân. 

“Với chúng tôi, đây là sự động viên rất lớn không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần, để anh em chiến sĩ có thêm động lực vui xuân, đón Tết nhưng vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tất cả vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, vì sự bình yên của đất nước, nhân dân” - Đại uý Hoàng Văn Thuận bày tỏ.

Tất cả vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc
Chia sẻ về công tác trực Tết và các hoạt động vui xuân của cán bộ, chiến sĩ hải quân, Chuẩn đô đốc Nguyễn Hữu Thoan cho biết: Bộ Tư lệnh Vùng 5 là đơn vị nòng cốt bảo vệ biển đảo Tây Nam. Vào dịp quan trọng như ngày lễ, Tết Nguyên đán, các cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo trực tối đa quân số, vui xuân không quên nhiệm vụ. Bởi lẽ, mỗi hòn đảo như một trạm tiền tiêu canh giữ vùng biển, vùng trời đất nước.

Mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân - ảnh 3
Các thành viên trong đoàn công tác tham gia gói bánh chưng cùng cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng tại Trạm rada 600 (đảo Nam Du).

Vì thế, bên cạnh việc tổ chức nhiều nội dung chương trình, kế hoạch để đảm bảo công tác trực Tết, sẵn sàng chiến đấu; có hoạt động phối hợp với các lực lượng khác đứng trên đảo (trạm hải đăng, chính quyền địa phương, biên phòng, cảnh sát biển…) giúp quan sát, phát hiện từ xa, từ sớm, bảo đảm được xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng thực hiện nhiều nội dung như tổ chức gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, bình thơ… để tăng cường hơn tình cảm gắn kết quân dân và các lực lượng trên điểm đóng quân; đảm bảo dù ở nơi tiền tiêu nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn đón Tết Nguyên đán cổ truyền ý nghĩa, trọn vẹn theo phong tục Việt Nam.

Tham gia đoàn công tác đi thăm, chúc Tết tại các đảo, chứng kiến những khó khăn và nỗ lực vượt khó của người lính hải quân, bà Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai xúc động chia sẻ: “Với tôi, chuyến đi lần này thật sự rất ý nghĩa. Nhiều đảo nơi chúng tôi đi qua điện lưới chưa có, để lên đến Trạm rada phải đi bộ đường núi vừa dốc vừa dài rất gian nan, hành trình trên biển nhiều sóng to, gió lớn. Vậy mà các cán bộ, chiến sĩ vẫn vượt qua được mọi cam go, thử thách nơi đầu sóng, ngọn gió, chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương. 

Mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân - ảnh 4
Đại diện CLB "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" tặng quà, chúc Tết các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau).

Sau chuyến công tác, tôi tự nhủ rằng, với trách nhiệm của một người dân, cũng là một cán bộ Hội Phụ nữ, tôi sẽ cùng các cấp Hội chăm lo tốt cho gia đình các chiến sĩ, để động viên tinh thần, giúp các mẹ, các vợ thêm tin tưởng vào con em mình; đó là vinh quang mà Tổ quốc trao cho các chiến sĩ nơi đây. Bản thân tôi cũng sẽ nỗ lực rèn luyện, có trách nhiệm, đóng góp công sức, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người hướng về nơi đầu sóng ngọn gió, thêm yêu và tự hào về biển đảo quê hương”.

Cũng với tinh thần ấy, anh Trần Vũ Thành bộc bạch: “Tuyến đảo Tây Nam có nhiệm vụ rất đặc thù, lực lượng Hải quân làm nhiệm vụ trực Trạm rada trên biển. Các trạm đều ở những điểm rất cao ngoài đảo. Dù đặc điểm địa lý là đảo gần bờ nhưng để đến được phải trải qua chặng đường vô cùng khó khăn, chẳng hạn để đến được đảo Hòn Chuối phải chuyển tiếp qua 3 phương tiện, từ tàu của hải quân sang tàu cá, rồi xuống xuồng… mới có thể vào đảo. Sau đó phải leo tiếp chặng đường núi hơn 300 bậc thang cao, dốc mới lên được Trạm rada. Với điều kiện di chuyển như vậy, để đáp ứng đời sống bình thường đã rất khó khăn, chưa kể đưa các trang thiết bị lên, làm công tác xây dựng”. 

Hay như trên đảo Hòn Khoai, gian lao, khắc nghiệt tới mức người dân bình thường khó có thể sinh sống được. Một vài đảo khác chưa phát triển du lịch, cuộc sống cũng rất đơn sơ, những ngôi nhà như tổ chim bám trên vách đá, dựng bằng cột gỗ, lợp mái tôn, căng bạt chắn gió thay tường… nhưng người dân vẫn có trách nhiệm với bản thân mình và môi trường. “Được đến tận nơi, chứng kiến sự kiên cường vượt khó của các lực lượng và người dân, tinh thần biển đảo càng thấm sâu vào mỗi thành viên trong đoàn, thôi thúc chúng tôi lan toả nhật nhiều, để kéo gần hơn đất liền với hải đảo; qua đó giúp biển đảo Việt Nam phát triển bền vững hơn” - anh Thành nói.

Mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân - ảnh 5
 Anh Trần Vũ Thành cùng chiến sĩ hải quân trang hoàng bàn thờ Tết.

Ghi nhận tình cảm, sự quan tâm mà từng thành viên tham gia đoàn công tác gửi gắm, Chuẩn đô đốc Nguyễn Hữu Thoan khẳng định: “Việc tổ chức các đoàn tới thăm cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng và nhân dân địa phương đã trở thành thường niên, có ý nghĩa quan trọng. Là sự truyền tải tình cảm của đất liền, quê hương ân tình đồng bào với chiến sĩ; giúp họ nhìn thấy trực tiếp, sinh động nhất cuộc sống ở tuyến đảo - nơi các cán bộ, chiến sĩ hải quân đang huấn luyện, rèn luyện, xây dựng ý chí quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của mình; đóng góp với nhân dân cả nước hoàn thành nhiệm vụ chung của đất nước”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...