Mô hình biến rác thải thành tiền của phụ nữ xã Duyên Hà

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cứ 1 tháng 2 lần, trên con đường quê sạch sẽ, rợp hoa của xã Duyên Hà lại tấp nập bóng dáng của các bà, các mẹ, các chị hội viên phụ nữ xã đang truyền tay nhau những hộp bìa các tông, vỏ lon, chai nhựa. Người thì làm nhiệm vụ phân loại chúng, người thì làm nhiệm vụ rỡ bìa hộp, gập lại thành từng bó, người thì phân loại vỏ lon, chai nhựa vào từng chiếc túi, loại nào ra loại đấy.Các chị buộc chúng lên xe máy, háo hức chở đến nơi thu mua vật liệu tái chế để cân, bán lấy tiền gây quỹ tình thương.

Chị Trần Thị Bình, thôn Đại Lan cho biết: “Cứ 5 giờ 30 sáng tôi đã thấy các bà, các chị ấy đạp xe đi trên đường để thu gom vỏ lon tại các thùng rác công cộng đặt trên các tuyến đường quê, tại điểm tập kết rác. Dần thành quen, gia đình chúng tôi cứ có vỏ lon, bìa các tông, chai nhựa là để riêng chứ không vứt chung với rác, đợi các chị đi qua thì gọi vào đưa. Thấy việc làm của các chị ý nghĩa nên nhiều hộ dân thu riêng rác tái chế, cho vào túi treo sẵn ngoài hàng rào để các chị lấy.”

Đã ngoài 60 nhưng bà Đặng Thị Nở, thôn Tân Hà vẫn hăng hái tham gia mô hình “Biến rác thải thành tiền”. Sáng sớm, bà Nở đạp xe đi dọc tuyến đường liên thôn Tân Hà để thu gom rác tái chế. Nghe bà kể mà vừa xúc động lại vừa thấy lạc quan, hài hước: “Trước đây tôi không quan tâm đến mấy thứ như vỏ lon, bìa giấy, nhưng từ ngày tham gia mô hình, đi đâu tôi cũng nhìn quanh xem có mấy thứ đó vứt ra không. Đôi lúc mắt cũng láo liên như… kẻ trộm. Cúng thỉnh thoáng có người từ nơi khác đến xã, khi dùng xong nước liền vứt lon ra ven đê hoặc bờ ruộng, thế là tôi cấp tốc dừng xe, chạy ra lấy luôn. Không ít người nhìn tôi bằng con mắt hiếu kỳ, chắc họ nghĩ tôi là người bán đồng nát. Ban đầu cũng ngại nhưng về sau làm thành nghiện. Nhất là từ ngày có mô hình này, rác thải nhựa đã vắng bóng trên các tuyến đường thôn, xã, bởi có bao nhiêu chị em chúng tôi gom hết bấy nhiêu nên đường thôn càng sạch sẽ”.

Mô hình biến rác thải thành tiền của phụ nữ xã Duyên Hà - ảnh 1
Mô hình thu gom rác thải tái chế của phụ nữ xã Duyên Hà đạt hiệu rất quả cao

Là một cán bộ làm việc ở thôn Văn Uyên, nhưng chị Nguyễn Thị Lự (Phó trưởng thôn Văn Uyên) cũng bất chấp những bãi rác, thùng rác bẩn để tham gia phân loại và thu gom. Chị nói: “Thay vì làm việc này, tôi có thể quyên góp vài trăm nghìn, nhưng nó lại chẳng mấy ý nghĩa. Thu gom rác thải tái chế không chỉ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp cho môi trường sạch hơn, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Hơn thế nữa chính là tạo thành ý thức cho bà con, nhiều hộ gia đình đã tự động để riêng rác tái chế ra khỏi rác thải thông thường. Điều này tạo nên ý thức, và có lẽ nó còn là ý thức của cả thế hệ”.

Đúng như chị Nguyễn Thị Điệp- Chủ tịch Hội LHPN xã Duyên Hà nói. Trước đây, Hội LHPN xã cũng đã liên tục phát động phong trào phân loại rác thải tại nguồn, nhưng vẫn còn một số hộ chưa thực hiện. Nhờ có mô hình “Biến rác thành tiền”, tỷ lệ hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn đã tăng lên rõ rệt.

Mô hình biến rác thải thành tiền của phụ nữ xã Duyên Hà - ảnh 2
Nhờ có mô hình “Biến rác thành tiền”, tỷ lệ hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn đã tăng lên rõ rệt.

“Một việc, nhiều ý nghĩa”, đó là điều mà các bà, các chị, các mẹ hội viên phụ nữ xã Duyên Hà đã làm được. “Biến rác thải thành tiền”, mới chỉ nghe thôi, nhiều người còn nghĩ đó chỉ là một “câu chuyện cổ tích” hoặc một màn “ảo thuật”, nhưng ở nơi đây, trên mảnh đất Duyên Hà này, những người phụ nữ ấy đã biến  nó thành sự thật. Không chỉ thế, số tiền ấy còn “bay” đến với những cuộc đời khó khăn, mặc dù không phải mọi nơi, mọi lúc, nhưng đôi khi lại đúng lúc họ cần.

Là một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, gia đình nhà chị Cao Thị Phượng. Chồng chị mất sớm do bệnh hiểm nghèo, bản thân chị là người không biết chữ, không có nghề phụ, chỉ làm ruộng trồng rau mang ra chợ bán, nuôi 3 con nhỏ ăn học, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Khi năm học mới sắp đến, chị đau đáu lo tiền đồng phục, sách vở, học phí của 3 con. Thế nhưng chỉ trông chờ vào cánh đồng rau nhỏ, chị Phượng mất ăn mất ngủ. Vậy là một buổi tối, chị được hội viên phụ nữ xã Duyên Hà đến tận nơi trao số tiền 7,6 triệu đồng và một số đồ dùng học tập tận tay.

Xúc động khi cầm số tiền ấy, chị Phượng cho biết: Chị rất cảm động và cảm ơn những tình cảm quý báu của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Duyên Hà trong suốt những năm qua đã liên tục giúp đỡ mẹ con em trong những lúc khó khăn nhất.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Văn Uyên là hộ có hoàn cảnh khó khăn của thôn Văn Uyên. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe yếu, không có việc làm, thu nhập hàng ngày hiện nay chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Con gái của ông bà là em Ngô Thị Hồng sinh năm 1993, vì một vụ tai nạn bất ngờ, em Hồng đã bị liệt tứ chi nằm một chỗ 16 năm nay. Sự quan tâm của Hội LHPN xã là nguồn động viên cho gia đình tiếp tục ổn định cuộc sống.

Theo đó, Mô hình biến rác thải thành tiền được Hội PN xã Duyên Hà thực hiện từ tháng 6 năm 2023, tính đến nay các thành viên đã thu được gần 40 triệu đồng từ việc bán phế liệu. Số tiền này cũng được hội trao đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội LHPN Duyên Hà cho biết: Năm 2023 chị có chuyến đi cùng Hội phụ nữ huyện đến địa bàn huyện Gia Lâm, đi qua một đền thờ, chị thấy bên ngoài đền đặt một thùng rác và treo biển Mô hình “Biến rác thải thành tiền”, chị đã chụp lại. Đến tháng 6/2023, nhân ngày môi trường thế giới chị đã phát động mô hình “Biến rác thải thành tiền” đến tất cả hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn xã. “Ngày đầu tiên chúng tôi kiếm được 360 nghìn đồng từ rác thải, đó là các vỏ chai nhựa bỏ đi, bìa hộp các tông,… Tôi thấy rằng việc thu gom rác thải và bán lấy tiền để gây quỹ tình thương, vừa bảo vệ được môi trường, đó là việc làm ý nghĩa. Chị em tham gia mô hình rất đông, lên đến 50 hội viên. Từ tháng 6/2023 đên nay mô hình đã thu được gần 40 triệu đồng. Đã tặng quà 3 đợt: Đầu năm học mới tặng 14 suất quà = 8,4 triệu đồng, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 tặng 19 suất quà = 5,7 triệu đồng, Tết Nguyên đán tặng 31 suất quà = 15,5 triệu đồng. Quà đều bằng tiền mặt).

Chính bàn tay chị Điệp đã cùng với những phụ nữ trong xã đã gỡ từng tấm bìa, vỏ hộp mứt, bánh kẹo hay phân loại những vỏ lon, chai nhựa để “biến” chúng thành tiền.

Năm nay cũng 60 tuổi, bà Trần Thị Thanh Hiền, hội viên phụ nữ thôn Đại Lan đội nắng cùng chị em phụ nữ xã đi khắp các nẻo đường xã để vận động bà con thu gom rác tái chế. Bà cho biết: “Chúng tôi là đội tình nguyện, thu gom rác và đổi thành tiền để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất cứ nơi đâu gọi là bà có mặt”. Và thế là, kể cả những nơi xa cách điểm tập kết 15km bà Hiền vẫn đánh xe thồ đi khắp các nẻo đường quê.

Bà Nguyễn Thị Chiến năm nay 76 tuổi, chia sẻ: “Hạnh phúc nhất của chúng tôi khi dùng số tiền này hỗ trợ các cháu, phụ huynh của các gia đình rất cảm động. Trông công việc thì thế này thôi, nhưng chúng tôi cũng phải nghe miệng tiếng như là “bà ấy đi làm đồng nát”, rồi sợ con cháu xấu hổ vì mình đi thu gom rác thải bán đồng nát”. Vậy nhưng mặc kệ, các bà, các mẹ, các chị vẫn cứ đi, lặn lội trong mọi ngõ ngách của làng quê để thu gom. Có những lần thu gom được nhiều, các chị bán luôn ở địa điểm gần nơi thu gom rồi mang tiền về nộp vào quỹ tình thương. “Tôi rất hạnh phúc, tuy tuổi cao rồi nhưng thích làm việc này lắm. Tối hôm qua tôi thấp thỏm không ngủ được chờ đến sáng, sáng nay 6h đi ra kia thì thấy người ta đi tảo mộ, vứt vỏ lon, lại xuống xe nhặt 1 túi, ”, bà Chiến nói.

Việc làm của hội viên phụ nữ xã Duyên Hà không chỉ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp bà con hiểu hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường sống, nơi mảnh đất tươi đẹp, có những tâm hồn đẹp.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...