Mở rộng kênh tiêu thụ hoa đào Nhật Tân

Chia sẻ

Như thông lệ các năm, thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa đào ở phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ) và khu vực lân cận bắt đầu tuốt lá - công đoạn quan trọng trong quá trình chăm sóc cây cả năm để chuẩn bị cho vụ kinh doanh hoa đào đón năm mới và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhìn thời tiết để “liệu mà làm”

Theo bà Nguyễn Thị Đông - Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nhật Tân, cuối tháng 10 âm lịch là thời gian các nhà vườn trồng đào bước vào giai đoạn quyết định nhất trong năm với các công việc như tuốt lá để đào ra mắt và sau đó nuôi dưỡng mắt đào để có những nụ hoa to, đẹp và nở đều đúng dịp Tết.

Hiện nay, các vườn cung cấp nhiều loại đào phục vụ nhu cầu khác nhau: Đào thế, đào ghép, đào cành… Mỗi loại đào lại có thời điểm tuốt lá khác nhau. Sớm nhất - cuối tháng 10 âm là tuốt lá đào cây ghép hạt, đào thế; từ mùng 2/11 âm tuốt lá đào bích; từ mùng 5/11 âm sẽ tuốt lá đào cành và muộn nhất là đào 5 cánh mỏng và nở nhanh.

Mấy năm gần đây, để phục vụ nhu cầu chơi hoa sớm của người dân Hà Nội, nhiều nhà vườn bán đào cành từ Tết Dương lịch có thể đẩy thời điểm tuốt lá đào cành sớm hơn từ cuối tháng 10 âm lịch để hoa nở sớm. Vườn đào nhà bà Đông có mấy trăm gốc trồng ở ngoài bãi, chủ yếu là đào cành, đào cây số lượng không nhiều nên hai vợ chồng vẫn túc tắc chăm cây, chờ ngày tuốt lá và ngóng… thời tiết.

Ra thăm vườn đào cành ở chân cầu Nhật Tân, bà Lê Thị Dung, phường Phú Thượng cho biết: Người trồng đào khó có thể dự báo trước được điều gì, mỗi năm thời tiết lại một khác, song qua nhiều năm làm nghề, các nhà vườn đều tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật để có thể điều chỉnh việc chăm sóc phù hợp, hạn chế rủi ro của nhà nông. “Những diễn biến của dịch bệnh Covid-19 có thể khiến việc tiêu thụ khó khăn hơn khiến người trồng đào quan tâm hơn hết vì chưa biết giá cả thị trường sẽ như thế nào. Chỉ riêng việc tuốt lá cho đào cây cần nhiều nhân công hơn. Thời gian này năm ngoái, các nhà vườn có nhiều đào cây đã rất nhộn nhịp, nhân công từ các tỉnh về nhiều nhưng năm nay, số lượng giảm hơn do một số anh chị em e ngại dịch, sợ việc đi lại khó khăn nên chưa ra nhận việc hết” - bà Dung cho hay.

Những cây đào thế được tuốt lá sớm nhất trong các vườn đào ở Nhật TânNhững cây đào thế được tuốt lá sớm nhất trong các vườn đào ở Nhật Tân (Ảnh: PV)

Tìm kiếm thêm kênh tiêu thụ cho hoa đào

Mùa kinh doanh hoa đào được bắt đầu khởi động vào cuối tháng 10 âm lịch khi các nhà vườn bắt đầu tuốt lá. Mặc dù phần nhiều các cây đào ngoài bãi Nhật Tân, Phú Thượng vẫn đang xanh lá nhưng một số nhà vườn bắt đầu đón các đoàn khách đến tham quan, tìm hiểu để đặt cây.

Ông Hoàng Đạo - một chủ vườn ở ngõ 264 phố Âu Cơ cho biết: Khách hàng là các doanh nghiệp hoặc các đại lý quen thường là những người đầu tiên “xông đất” vườn đào. Việc đặt hàng sớm giúp họ được tư vấn cẩn thận, chọn cây có thế đẹp và giá cả hợp lý hơn so với đến sát Tết. Còn khách mua đào cành muộn hơn nhưng đến tầm cuối tháng 11 âm lịch hàng năm, các cành đẹp cũng đều “có chủ” hết. Mấy năm gần đây, khách có xu hướng chơi đào từ Tết Dương lịch để đón Xuân sớm và kéo dài vụ chơi hoa sang tận rằm tháng Giêng nên các nhà vườn thường điều chỉnh việc tuốt lá để đào cành ra hoa theo từng đợt. Cách làm này cũng giúp nhà vườn giảm bớt rủi ro, nhất là trong những năm thời tiết không thuận.

Bên cạnh những âu lo thời tiết, năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 khiến bà con trồng đào sớm tính đến việc mở rộng kênh tiêu thụ cho hoa đào. Bà Nguyễn Thị Đông chia sẻ: Diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến việc tiêu thụ, vận chuyển hoa đi các tỉnh, nhất là các tỉnh phía Nam có thể gặp khó khăn, cước phí có thể thay đổi nên trong câu chuyện của hoa đào năm nay, một số nhà vườn đã tính đến việc sớm mở thêm kênh bán hàng, học hỏi, tiếp cận cách bán hàng qua mạng xã hội như các nhà vườn trồng hoa cúc hoạ mi đã làm. Vụ cúc hoạ mi năm nay đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nhiều bà con đã giải toả lo lắng khi bán hàng qua mạng, lượng tiêu thụ khá tốt.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.