Mong một ngày không xa Việt Nam có nhà văn đoạt giải Nobel

Chia sẻ

“Tôi luôn mong ước đến một ngày không xa Việt Nam ta sẽ có nhà văn đạt giải Nobel văn chương, mang về niềm tự hào cho đất nước chúng ta” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ khi dự lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi sáng 9/1 tại Hà Nội.

Sáng 9/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi, trao giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ Nhất. Dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Nguyễn Kim Sơn…

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Văn học đích thực là nguồn suối trong lành tưới mát tâm hồn, rũ bỏ bụi bẩn và sự mệt nhọc của cuộc sống. Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi lại càng hiếm hoi hơn, rất cần được khuyến khích và lan tỏa mạnh mẽ”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 600 triệu đồng ủng hộ cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhiChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 600 triệu đồng ủng hộ cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (Ảnh: Thống Nhất - TTXVN)

Chủ tịch nước đánh giá cao Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa này. “Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi là một chủ đề khó nhưng vô cùng thú vị và ý nghĩa, con người cần được gieo những hạt giống tâm hồn, không ngừng ước mơ, nuôi dưỡng những khát khao, tôi rèn ý chí và hoài bão lớn ngay từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành.

Văn học chính là nguồn dưỡng khí nuôi tâm hồn hướng thiện, lành mạnh, vị tha, giàu lòng nhân ái; đồng thời hun đúc ý chí, nghị lực vươn lên của con người, nhất là đối với thế hệ trẻ, thanh niên, thiếu niên, thiếu nhi, nhi đồng. Những gì chứa đựng trong tâm hồn của trẻ em Việt Nam hôm nay chính là bản thiết kế quan trọng cho chân dung những công dân Việt Nam trong tương lai” - Chủ tịch nước khẳng định.

Dẫn lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói ở Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua: "Văn hoá là hồn cốt của Dân tộc, nói lên bản sắc của Dân tộc. Văn hoá còn thì Dân tộc còn", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các nhà văn Việt Nam, toàn xã hội hãy vì tương lai của dân tộc dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em; các nhà văn trẻ hãy tiếp bước các thế hệ đi trước, viết bằng nét đẹp văn hóa dân tộc mình, bằng tâm thế của thời đại mình, bằng lương tri, bản lĩnh của con người Việt Nam.

"Tôi luôn mong ước một ngày không xa Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giải thưởng Nobel văn chương, mang đến niềm tự hào cho đất nước. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào tất cả các nhà văn, tác giả trẻ hôm nay" - Chủ tịch nước nhắn nhủ các nhà văn.

Cảm ơn những ủng hộ, khích lệ của Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khẳng định, sau hôm nay chắc chắn trong trái tim của mỗi nhà văn "sẽ nhận thêm trách nhiệm lớn lao, sâu sắc hơn hôm qua, và nhiều cảm hứng hơn hôm qua", để thực hiện sứ mệnh gieo vào lòng con người sự tử tế, khát vọng và trách nhiệm với dân tộc mình, đưa nước Việt giàu mạnh, đầy kiêu hãnh và là một dân tộc của lương tri.

Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi dành cho hai thể loại: Văn xuôi và Thơ, kéo dài trong 5 năm (từ cuối năm 2021 đến tháng 5/2025) hướng tới mục đích thông qua sáng tác văn học, ca ngợi, cổ vũ, tôn vinh những đức tính, hành động, suy nghĩ tốt đẹp, từ đó khơi gợi, bồi đắp, làm giàu cho tâm hồn thiếu nhi, hướng thiếu nhi trở thành những con người có nhân cách, có ích trong tương lai.

BẢO ANH

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.