Mua bằng giả dễ dàng trên “chợ mạng“

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay, nắm bắt nhu cầu của một số người cần giấy tờ, bằng cấp giả với các mục đích khác nhau như đi xin việc, hợp thức hóa bằng cấp hay thậm chí để lừa đảo chiếm đoạt tài sản… các đường dây sản xuất giấy tờ giả đã trở nên tinh vi và hoạt động ở nhiều nơi.

Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã vào vai người có nhu cầu mua bằng giả để trải nghiệm sự dễ dàng trên thị trường mua bán bằng cấp, giấy tờ giả. Trong khi đó lại không thấy vai trò quản lý của cơ quan chức năng.

Tại Facebook có tên “Làm giấy tờ giả….”, phóng viên đã kết nối được với đối tượng có nick Zalo Đ. T. L, chuyên cung cấp dịch vụ làm bằng cấp 2, cấp 3, đại học giả; bằng lái xe, sổ đỏ, sổ hồng, sổ hộ khẩu, căn cước công dân giả…Khi biết phóng viên đang cần bằng Đại học, đối tượng nhanh chóng “báo giá” 1,5 triệu đồng kèm cam đoan  “ bằng giả y như thật” vì phôi được lấy từ chính các trường đại học. Sau đó, đối tượng yêu cầu phóng viên cung cấp một số thông tin như: tên, ngày tháng năm sinh, cần mua bằng của trường nào, ngành gì, năm tốt nghiệp là năm nào? Xếp hạng tốt nghiệp, hình thức đào tạo ra sao? Đối tượng còn cam kết có thể lấy ngay trong ngày. Về tính bảo mật thông tin, người bán khẳng định: “Bên em làm cả một tập thể nên bảo mật tuyệt đối”.

Tiếp tục tìm đến nhóm “Làm bằng cấp giả…” với gần 31 nghìn người tham gia, liên hệ với nick Zalo P. L, phóng viên ngỏ ý muốn làm căn cước công dân gắn chíp giả, số lượng 10 cái. Đối tượng này báo giá 1,8 triệu đồng nếu làm lẻ 1 cái, 10 cái được tính giá 1,6 triệu đồng; cam kết quét mã QR ra đẩy đủ thông tin, người bán còn gửi hình ảnh căn cước công dân giả mẫu và khẳng định “như thật 100%”. Nhận thấy khách hàng có phần lo lắng khi mua giấy tờ giả, đối tượng trấn an: “Bạn yên tâm, sổ đỏ có người còn chốt đơn 10 cái/ lần cũng không có vấn đề gì, làm giả thì cái gì cũng làm được”.

Có thể thấy, chỉ cần với những thao tác đơn giản, liên hệ qua mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể mua được các loại giấy tờ, bằng cấp giả với những cam kết uy tín, giống thật và quan trọng là bảo mật tuyệt đối. Các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi với kỹ xảo làm giả khó có thể phân biệt được bằng mắt thường, luôn hoạt động trong tâm thế sẵn sàng và ra sức mời chào, “tư vấn” cho người mua.

Mua bằng giả dễ dàng trên “chợ mạng“ - ảnh 1
Luật sư Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty Luật TNHH AEC, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty Luật TNHH AEC, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, vấn nạn sản xuất, tàng trữ, vận chuyển các giấy tờ, chứng chỉ giả là một hình thức phạm tội mang tính tổ chức đã tồn tại từ lâu và hiện nay thực trạng này đang có chiều hướng gia tăng trong xã hội hiện đại. Điều này vô tình đã giúp sức và tạo điều kiện cho các đối tượng làm giả thực hiện hành vi phạm tội gây bất bình trong xã hội và còn góp phần làm suy yếu hiệu lực, hiệu quả nguồn nhân lực đất nước. Cùng với hành vi sử dụng giấy tờ, chứng chỉ giả, vấn đề này có hậu quả rất nghiêm trọng đối với xã hội, đặc biệt là những lĩnh vực như y tế, giáo dục, an ninh trật tự, ảnh hưởng hưởng tiêu cực đến uy tín và niềm tin của cộng đồng.

Việc giải quyết dứt điểm vấn nạn này hiện nay vẫn còn đang là dấu bỏ ngỏ. Nguyên nhân là do một số bộ phận người dân muốn có được công ăn việc làm nhưng không muốn phải bỏ sức lức ra để học hỏi và nghiên cứu. Phần khác do công tác kiểm tra, rà soát giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ tại một số cơ quan, đơn vị cũng chưa được tiến hành sát sao, kỹ lưỡng. “Nếu chúng ta nhìn xã hội bằng bức tranh tổng quan thì thực tế, nhu cầu của người dân đối với vấn vạn này là rất cao, không có nhu cầu thì làm sao có nguồn cung” – Luật sư Trần Hoàng Vũ nhấn mạnh. Dưới góc nhìn là một Luật sư đã có nghiên cứu và tìm hiểu về vấn nạn này, Luật sư Vũ cho biết, pháp luật Việt Nam hiện nay đã có Điều luật cụ thể dành cho hình thức tội phạm trên. Theo đó, người nào có hành vi làm giả giấy tờ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015: “Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”. Song, có thể thấy, hình phạt này vẫn còn nhẹ và chưa đủ sức răn đe. So với hình thức kinh doanh giấy tờ, chứng chỉ giả thu về lợi nhuận rất cao và người sử dụng dịch vụ này cũng được hưởng nhiều lợi ích: lừa đảo, xin việc, thế chấp vay tiền... Thì các đối tượng phạm tội vẫn bất chấp mọi thủ đoạn để sản xuất, buôn bán, sử dụng giấy tờ, chứng chỉ giả, ông Trần Hoàng Vũ phân tích.

Giám đốc Công ty Luật TNHH AEC kiến nghị, các cơ quan chức năng phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn loại tội phạm này, giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, chất lượng nguồn nhân lực xã hội. Cơ quan chức năng cần có biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, tuyên truyền, khuyến cáo người dân về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm làm các giấy tờ giả; giúp người dân nâng cao ý thức không mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả; đồng thời nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và nhân sự để kịp thời phát hiện những đối tượng sử dụng giấy tờ giả. Một trong những giải pháp được đánh giá có vai trò cần thiết là nâng khung hình phạt với tội làm giả, buôn bán và sử dụng giấy tờ, bằng cấp giả. Bởi vì trong những năm qua, hình phạt dành cho hiện tượng này chủ yếu là phạt tiền hoặc cách chức, giáng chức, cho thôi việc… nên chưa có đủ tính nghiêm khắc, răn đe mạnh mẽ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.