Nắm bắt cơ hội để mở rộng thị trường

Chia sẻ

Từ những nền tảng được xây dựng trong 2 năm qua, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong giai đoạn hậu Covid-19 - thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, các hợp tác xã, cơ sở kinh doanh nên tiếp tục khai thác hiệu quả các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để mở rộng thị trường, tiếp cận thêm khách hàng.

Thêm kênh phân phối, thêm khách hàng

Chị Nguyễn Thu Huyền là chủ cửa hàng chuyên kinh doanh phụ kiện điện thoại và máy tính tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Cách đây 2 năm, tôi mở thêm gian hàng trên các sàn TMĐT. Do không mất quá nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng ở các phố lớn, lại xác định lấy công làm lãi để bán hàng với số lượng lớn nên những mặt hàng của tôi bán ra có giá rất cạnh tranh. Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm tuy ít nhưng tích tiểu lại thành đại. Nếu thuê cửa hàng bán trực tiếp, đối tượng khách hàng chủ yếu ở trong quận và khu vực lân cận, nhưng đưa hàng lên mạng, khách hàng ở các tỉnh biết đến đặt mua rất nhiều.

Cùng với các mặt hàng điện tử, nông sản thực phẩm là ngành hàng có sức tiêu thụ mạnh qua sàn TMĐT. Các loại thực phẩm tươi sống, đặc sản vùng miền từ hoa quả, rau củ, thịt cá đã qua chế biến đến các loại măng, miến, hành, tỏi… đều đã xuất hiện nhiều trên tất cả các sàn và nhờ sự lan toả “không biên giới” của không gian mạng, rất nhiều loại nông sản địa phương vào mùa thu hoạch rộ đã được tiêu thụ với giá bán có lợi cho nhà nông và “thuận mua vừa bán” với người tiêu dùng.

Điển hình trong số đó là Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã từng tiêu thụ hơn 10 tấn hành tím tồn đọng trong vài ngày qua sàn TMĐT. Hợp tác xã chôm chôm Java Tân Khánh ở xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long vẫn canh tác chôm chôm ổn định trên diện tích gần 30ha và tiêu thụ sản lượng lớn trên thị trường nội địa khi thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo bà Lê Thị Hà - đại diện lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong 6 tháng đầu năm 2021, đã có 8.000 hộ kinh doanh với hơn 15.600 mặt hàng được đưa lên các sàn TMĐT (tăng 191% so với cùng kỳ năm 2020) để giao thương, trong đó, ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ ăn nhanh. Điều này cho thấy việc mua bán qua mạng đã gắn liền với cuộc sống của người tiêu dùng cũng như sự thích ứng nhanh và linh hoạt của các đơn vị kinh doanh.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2022, tăng trưởng TMĐT chiếm 7% tỷ lệ doanh thu bán lẻ; giá trị mua sắm tiêu dùng của người dân đạt trung bình gần 6 triệu/người/năm (tương đương 270 USD).

Hỗ trợ nông hộ kỹ năng chụp ảnh, giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng trên sàn TMĐT	Ảnh: Châu AnhHỗ trợ nông hộ kỹ năng chụp ảnh, giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng trên sàn TMĐT  Ảnh: Châu Anh

Dư địa cho tăng trưởng là rất lớn

Từ những con số tăng trưởng đáng mừng trên, bà Lê Thị Hà nhận định: Hậu Covid-19 tiếp tục mang đến nhiều cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ nông dân… đẩy mạnh kinh doanh qua sàn TMĐT. Theo đại diện lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, 88% người dùng internet tham gia mua sắm; đối tượng khách hàng của các sàn TMĐT đã mở rộng ở nhiều góc độ từ độ tuổi (từ 25-45 tuổi), thành phần (khách hàng ở ngoại thành, vùng xa đã làm quen và mua sắm qua mạng) đến hành vi tiêu dùng… Bên cạnh đó, hạ tầng pháp lý liên quan đến TMĐT (thuế, hải quan, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…) cơ bản đã hoàn thiện đồng bộ, trong đó, chính sách phát triển TMĐT ngày càng được quan tâm, tạo cơ hội cho doanh nghiệp được lồng ghép thông qua các đề án, chương trình, chiến lược của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với các sàn TMĐT hiện có như Tiki, Lazada, Shopee… để hỗ trợ riêng các nông hộ, 2 sàn TMĐT Postmart.vn thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Voso.vn thuộc Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel - Viettel Post đang nỗ lực tiếp cận. Hiện đã có 5,25 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản trên 2 sàn TMĐT trên với hơn 70.700 sản phẩm nông sản được đưa lên hai sàn này và con số giao dịch đạt 83.300.

Trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu thiết lập 10 triệu tài khoản của các nông hộ hoạt động trên 2 sàn trên nhằm thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn. Đồng thời, các sàn sẽ thực hiện “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ kỹ thuật để các hộ sản xuất mở tài khoản; tổ chức đào tạo, hướng dẫn các chủ tài khoản cách bán hàng trên sàn; hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến bán hàng cùng nhiều chính sách hỗ trợ ban đầu khác.

Đồng tình với quan điểm cho rằng, TMĐT là cơ hội lớn để các doanh nghiệp mở rộng và phát triển kinh doanh, bà Vũ Thị Thư - Giám đốc kinh doanh của sàn TMĐT Tiki Hà Nội cho rằng, để các gian hàng hoạt động hiệu quả, các hộ sản xuất kinh doanh cần chuẩn bị các yếu tố: Tham gia bán hàng ở nhiều sàn, phân tích thị trường, xây dựng chiến lược đầu tư ngắn hạn và dài hạn… Các sản phẩm được chuẩn hoá, có chính sách giá tốt là lợi thế.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Gần 4.000 đảng viên  phường Phúc Lợi  tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Gần 4.000 đảng viên phường Phúc Lợi tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

(PNTĐ) -  Ngay sau khi Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy ban hành Công văn số 381-CV/BTGDVTU ngày 28/10/2025 về lấy ý kiến góp ý về Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên và người dân phường Phúc Lợi đã đóng góp hàng nghìn ý kiến.
Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

(PNTĐ) - Ngày 14/11/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình và giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y dược cổ truyền - một ngành gắn liền với đời sống, sức khỏe và chăm sóc cộng đồng.
Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(PNTĐ) - Các hoạt động góp ý Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết từ đội ngũ văn nghệ sĩ và nhà nghiên cứu văn hóa. Các văn nghệ sĩ đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, nhằm hoàn thiện Dự thảo, góp phần định hướng chiến lược phát triển văn hóa của đất nước là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Vai trò, vị trí của phụ nữ trong chiến lược phát triển quốc gia là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển mới của Đảng

Vai trò, vị trí của phụ nữ trong chiến lược phát triển quốc gia là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển mới của Đảng

(PNTĐ) - Trong quá trình lấy ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các cán bộ làm công tác Mặt trận và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hai Bà Trưng đều khẳng định, việc tham gia đóng góp ý kiến không chỉ là trách nhiệm chính trị mà còn thể hiện niềm tin, tâm huyết và khát vọng đồng hành cùng Đảng trong hoạch định đường hướng phát triển đất nước nhanh và bền vững.