Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc”

LAN CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chúng ta vẫn thường thấy những chú mèo ta lông vàng, tam thể… tung tăng trên nóc nhà, nằm ườn sưởi nắng ngoài sân, ăn cơm với cá và giỏi bắt chuột… Tuy nhiên, còn có những chú mèo ngoại lai sang chảnh chỉ quen nằm đệm, ăn theo chế độ đặc biệt, lông có người chải, móng có người cắt, ốm có bác sĩ chăm… Người ta gọi đó là mèo “quý tộc”…

Mèo đẹp từng… centimet

Chiều nào cũng vậy, bé mèo Beo lại được chủ nhân bế lên xe máy để đưa… đi chơi. Beo năm nay bước vào tuổi lên 2, nặng 5kg, thuộc giống mèo Bengal quý hiếm. Sự xuất hiện của Beo đã khiến không ít người phải trầm trồ, khen ngợi. Có người sẵn sàng trả giá Beo khoảng 70 triệu đồng nhưng anh Kiên không bán.

Anh Vương Kiên, chủ trang trại nuôi mèo Bengal ở Hà Nội và cũng là chủ của mèo Beo cho biết: Mèo Bengal là kết quả lai chéo giữa mèo nhà Mỹ và mèo báo châu Á, luôn nằm trong top các giống mèo đẹp và đắt nhất thế giới. Trong số khoảng 30 con mèo đang được nuôi tại nhà, Beo được anh yêu quý và có phần “thiên vị” hơn cả. 

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 1
Bề ngoài, mèo Bengal trông giống hệt một con báo rừng thu nhỏ 

Giá của một con mèo Benal cao hay thấp tùy thuộc vào độ đẹp của mèo. Bề ngoài, mèo Bengal trông giống hệt một con báo rừng thu nhỏ với các đốm tròn, màu lông phổ biến là cẩm thạch, đen, nâu vàng… Chất lông mèo mềm và óng, ôm sát cơ thể, đỉnh ngọn lông có ánh kim nên sẽ càng rực rỡ hơn khi ở ngoài ánh nắng. 

Mèo Bengal đẹp còn phải đạt yếu tố cân đối về hình thể như trường người, chân mảnh, đuôi dài, thuôn, thẳng, sống mũi thoải, không bị gãy…

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 2
Mèo Bengal đẹp còn phải đạt yếu tố cân đối về hình thể

Gia phả cũng làm nên thứ bậc của một con mèo Bengal. Chẳng hạn, nếu trong 5 đời từ các kỵ, cụ, ông bà, cha mẹ…  của mèo đã từng giành giải mèo đẹp tại các cuộc thi nhan sắc mèo uy tín thì mèo “hậu duệ” sẽ được thêm điểm cộng. Chính vì vậy, với các giống mèo quý hiếm, đi kèm đều có bản gia phả ghi rõ lý lịch, nguồn gốc, thành tích dòng họ do các Hiệp hội Nuôi mèo của Thế giới xác nhận. 

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 3
Anh Vương Kiên và một chú mèo Bengal

Mèo Bengal cần có 2 yếu tố để phát triển khỏe mạnh là không gian ở có nắng và chế độ ăn uống hợp lý. Muốn có màu lông đẹp, mèo cần được ăn các loại thịt sống như thịt chim cút, bò, gà với định lượng được tính toán phù hợp với thể trọng… kết hợp với ăn pate tươi từ bí đỏ, gan, gà, bò. Cần tránh cho mèo ăn nhiều tinh bột, hạt vì không tốt cho đường ruột và dễ gây sỏi thận. Ngoài ra, một số người nuôi còn cho mèo ăn thêm các thực phẩm chức năng như vitamin tổng hợp, canxi, thuốc tăng cường tiêu hóa, mượt lông và hàng tuần cho đi spa để chải, dưỡng lông. Đó là lý do thời gian gần đây, nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Nội rất thịnh hành. Một thợ chăm sóc lông mèo có thể làm cả ngày không hết việc. Học phí cho một khóa học chăm sóc lông thú cưng cũng không rẻ, có thể lên tới 40-50 triệu đồng. 

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 4
Anh Kiên cho biết, dù là kiếm sống từ mèo nhưng người chủ luôn phải biết giữ uy tín, đảm bảo nguồn gốc mèo

Hiện, trang trại mèo Bengal có thể giúp anh Kiên hàng tháng có thêm một nguồn thu nhập kha khá từ việc bán mèo con hay lai giống mèo. Tuy nhiên, anh Kiên cho biết, dù là kiếm sống từ mèo nhưng người chủ luôn phải biết giữ uy tín, đảm bảo nguồn gốc mèo cũng như không nên cho mèo cái đẻ quá nhiều dẫn tới làm suy kiệt sức khỏe của mèo và ảnh hưởng tới chất lượng mèo con. 

Vì thế, mỗi tuần, anh Kiên chỉ cho bé Beo lai giống với 1 con mèo cái với giá 5 triệu/lần. Một năm trang trại xuất chuồng từ 1-2 lứa mèo Bengal con. Với những chú mèo Bengal đực không đủ tiêu chí đẹp, anh bán với giá tượng trưng cho người nuôi yêu mèo với điều kiện đồng ý triệt sản mèo. Bằng cách đó, anh đảm bảo mèo đực vẫn sẽ được chăm sóc chu đáo, khỏe mạnh nhưng cũng không làm nhân giống mèo con cháu không đạt chuẩn.

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 5

Mèo trở thành tri kỷ của chủ nhân

Trong giới nuôi mèo cảnh, anh Đào An Phước là một nhà nhân giống mèo Anh khá có tiếng. Vốn là một kiến trúc sư, song vì yêu mèo mà 7 năm trước,  trong thời gian du học ở Pháp, anh Phước đã học thêm một khóa đào tạo về nhân giống mèo và về Việt Nam lập nghiệp.

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 6
Anh Đào An Phước và một con mèo đạt giải Mèo đẹp tại một cuộc thi quốc tế

Là giống mèo luôn được yêu thích nhất thế giới, mèo Anh cũng có tiêu chuẩn đẹp riêng. Thân mèo phải tròn, mép dày, mắt to, đầu tròn, mũi ngắn, đuôi dài vừa vặn (khi vắt đuôi lên chạm vai hai chân trước). Ngoài ra, với mèo Anh lông ngắn, lông còn phải ngắn, dày, dựng lên giống như cái thảm. Với mèo Anh lông dài, lông không được quá dài, không quá ngắn và đạt độ mềm mượt, bông xốp. 

“Khác với chó, mèo “lạnh lùng” hơn, ít khi thể hiện tình cảm với chủ nhân mà ngược lại còn đòi hỏi chủ nhân phải chăm sóc, vỗ về, vuốt ve chúng”.

Màu lông của mèo Anh lông ngắn và mèo Anh lông dài cũng đa dạng. Mỗi màu lông sẽ có màu mắt và màu đệm chân tương đồng. Ngoài ra có một số con mèo rất hiếm như một mắt có hai màu hoặc hai mắt hai màu riêng biệt… 

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 7
Màu lông của mèo Anh lông ngắn và mèo Anh lông dài khá đa dạng. 

“Thú chơi mèo cảnh” xem ra cũng lắm công phu. Để mua được một con mèo Anh lông ngắn với độ đẹp gần như hoàn hảo, anh Phước đã từng phải bỏ ra 250 triệu đồng. Nhiều con mèo khác trong trang trại của anh hiện có giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Theo anh Phước, các giống mèo Anh dù có nguồn gốc ở châu Âu nhưng lại được mua chủ yếu từ các trang trại tại Nga-đất nước nổi tiếng về nhân giống thú cưng và chuyển qua đường hàng không về Việt Nam. 

Một nhà nhân giống mèo chuyên nghiệp cần phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt chứ không đơn thuần chỉ là “cho mèo đẻ con”. Chẳng hạn, trước khi phối giống, cần phải xem xét gen mèo đực-cái xem có hợp không, có nguy cơ tạo ra dị tật cho mèo con không. Ngoài ra, nhà nhân giống còn phải dựa vào nguyên tắc gen màu để biết trước màu lông ở mèo con, cũng như đảm bảo về dinh dưỡng, môi trường, khí hậu, nhiệt độ nuôi mèo sơ sinh phù hợp. 

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 8
Những chú mèo Anh đốn tim bao người nhờ vẻ dễ thương

Cũng từ tình yêu với mèo, anh Phước đã chọn làm luận văn thạc sĩ về đề tài không gian công cộng cho thú cưng ở đô thị. Anh Phước cho biết, có thể nhiều người nghĩ, đề tài này viển vông nhưng hiện nay, khi số người nuôi thú cưng ngày càng đông, đã đến lúc chúng ta phải đưa ra viễn cảnh về xu hướng nuôi thú cưng trong hệ thống các khu đô thị.

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 9
Nhiều con mèo dễ thương, xinh xắn cũng khiến người nuôi mèo cảm thấy dễ chịu và xả stress

 “Khác với chó, mèo “lạnh lùng” hơn, ít khi thể hiện tình cảm với chủ nhân mà ngược lại còn đòi hỏi chủ nhân phải chăm sóc, vỗ về, vuốt ve chúng. Tuy nhiên, với tính cách như vậy, mèo lại giúp thỏa mãn nhu cầu được chia sẻ, chăm sóc của con người, nhất là trong xã hội hiện đại, con người dường như ít có thời gian dành cho nhau hơn trong đời thực. Nhiều con mèo dễ thương, xinh xắn cũng khiến người nuôi mèo cảm thấy dễ chịu và xả stress…”, anh nói.

Năm Mão kể chuyện những chú mèo “quý tộc” - ảnh 10
Mẹ con mèo quây quần

Trong trang trại của anh Phước hiện có những con mèo đã gắn bó với anh cả chục năm. Có lần, một người quen của Phước đã nhận đón một con về nuôi. Sau đó, khi đến thăm, thấy mèo không được chăm sóc tốt nên anh Phước lại đón mèo về. Với anh Phước, mèo không chỉ là thú nuôi mà đã trở thành người bạn tâm tình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.