Năm Quý Mão nói chuyện mèo

Tiến sĩ Lê Xuân Phương (nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Doanh nhân và Doanh nghiệp Đông Nam Á)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mèo là loài vật được con người thuần dưỡng rất sớm từ buổi sơ khai làm vật nuôi trong nhà. Mèo là người bạn thân thiết, chuyên bắt chuột, bảo vệ thành quả lao động, nên được con người rất yêu quý.

Mèo ưa sạch sẽ, là loài thú nhỏ rất nhanh nhẹn, mềm dẻo, nhẹ nhàng, tính kín đáo, ngay cả đầu ra của mèo cũng giấu. Săn bắt mồi mèo có khả năng chờ đợi bền bỉ, điệu bộ tiếp cận con mồi rất nhẹ nhàng, không gây tiếng động vì thế rất hiệu quả.

Ở Việt Nam từ xa xưa mèo được người Việt nuôi dưỡng, chăm sóc, tìm ra những đặc tính của mèo và mèo được thể hiện nhiều trong tranh Đông Hồ. Ngôn ngữ của mèo là meo meo được dân gọi là miu miu. Bất kỳ việc gì mèo định làm đều dùng âm thanh nhẹ nhàng không cần gầm, gào, thét. Chính vì điều này mà cách tiếp cận, săn mồi ở trong tự nhiên hay ở trong nhà với chủ là mèo rất mềm mỏng dùng mưu. Vì thế với mèo là phải dùng mưu; còn chuột ngôn ngữ là trí trí, cho nên vì miếng ăn quyết “trí” để làm, không sợ chết. Mèo và chuột là đồng hành giữa mưu và trí. Một bên là dùng mưu của mèo, một bên là dùng trí của chuột. Đồng hành của mưu và trí là “Mưu cao, trí thâm”. Có được mưu mèo, trí chuột, sự rực rỡ cho cuộc đời là đương nhiên.

Người xưa dùng mèo để loại bỏ tiểu nhân, tự bảo vệ mình. Nhóm tiểu nhân bao gồm kẻ dốt nát, đầu óc ngu tối, ham chơi, lười làm, tranh ăn, ăn cắp, lừa đảo thành quả của người khác. Mèo cũng không phải là quân tử Trúc hay trượng phu Tùng mà chỉ là người giúp việc cho con người để bảo vệ mùa màng, kho đụn. Có mèo trong nhà thì con người sẽ quan sát tập tính của chúng về sự nhanh nhẹn, mềm mỏng, kín đáo, bền bỉ có cách nhìn sâu sắc nhiều chiều của một vấn đề để rình mồi đến cùng, không bỏ cuộc đến khi nào bắt được mồi thì thôi đó là hành trang tốt cho cuộc đời. 

Năm Quý Mão nói chuyện mèo - ảnh 1
 Ảnh: Minh họa

Mèo trở thành con vật may mắn giúp cho gia đình có được trong ngoài, trên dưới như ý, có tình cảm sâu nặng, được yêu quý chiều chuộng không tạo sự bất hòa. Mèo trừ được tiểu nhân triệt để nhất, chữa được thất thoát, không bị kẻ lười nhác trộm cắp, đục khoét ăn bám. Có mèo giữ được vật quý mà triệt được tiểu nhân, giống như “Đánh chuột giữ được bình quý”. Các đặc tính của mèo giúp cho hình tượng của mèo trở nên tốt đẹp mà không phô trương.

Trong cuộc sống có nhiều loại mèo, thú vị nhất trong dân gian nói về Mèo Trạng. Vì mèo là loài khôn ngoan, dễ dạy bảo, nên Trạng dạy cho ăn rau muống, thèm thịt cá Mèo Trạng chỉ dám cúi đầu vào chân chủ để đạt nguyện vọng.

Theo lịch Pháp, Mèo thuộc địa chi Âm (Tân Mão, Quý Mão, Ất Mão, Đinh Mão, Kỷ Mão). Mèo quản năm Mão tháng 2 từ 5h đến 7h. Giờ Mão, ánh dương tỏa sáng, tháng 2 cây cối sinh sôi. Mão gắn với mùa xuân, mọi vật sáng tươi, phát triển. Phương của Mão là chính Đông, phương Đào hoa, giúp cho tình duyên tiến triển thuận lợi. Các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay dùng mèo để làm vật vẫy chào đón khách, chiêu tài tiến bảo kinh doanh. Treo tranh mèo trong phòng khách có tác dụng chiêu khách, mềm dẻo, cởi mở không phô trương, hết lòng vì nhau không vồn vã, đon đả để lợi dụng nhau.

Xuân Quý Mão thuộc hành Hỏa, cung Ly theo cách làm lịch và sự chiêm nghiệm của người xưa. Năm Ly Hỏa là năm cấp bách, mang tính cập nhật của thời đại rất cao như điện, lửa. Là năm mở ra nhiều sự mới lạ và cấp bách mang xu hướng thời đại mạnh mẽ, nhất là công nghệ. Cho nên, một mặt, những vấn đề mới của công nghệ đều được mang ra ứng dụng ngay, chữa được bệnh khan hiếm tài nguyên, để muôn mặt cuộc sống đều có hiệu quả, nhiều nghiên cứu hay được vận dụng. Chẳng hạn như công nghệ vật liệu, khám chữa bệnh, đào tạo và rất nhiều ngành công nghệ gien giống, sinh học, bảo quản... Mặt khác, có nhiều hiện tượng tiêu cực tác động đến đời sống chẳng hạn như vấn đề cháy, nổ do điện, do lửa. Do đó chúng ta cần có sự phòng ngừa mọi mặt đặc biệt là công tác phòng cháy, nổ cần được củng cố, nâng cao, không chủ quan.

Năm Quý Mão nói chuyện mèo - ảnh 2
 Ảnh: Minh họa

Năm Quý Mão là năm Ly vì Hỏa sinh Thổ đất cát có giá, phát triển rất mạnh vì thế ngành bất động sản là ngành được mọi người quan tâm và có cơ hội lên ngôi cao rất thuận lợi cho giao dịch vì xã hội có nhu cầu và những nhà kinh doanh và đầu tư tìm được hướng đi hiệu quả. Năm Hỏa Quý Mão là năm có nguồn tài chính dồi dào nhưng không thả lỏng và rất chặt chẽ, nhưng cũng không phải là bị siết chặt, vì thế nếu có phương pháp đúng cho đầu tư thì nguồn tiền rất lớn giúp cho giao dịch đầu tư bất động sản thành công đem lại bộ mặt cho xã hội sự to lớn hoành tráng.

Năm Quý Mão cũng rất phù hợp cho phái nữ, đó là sự mềm mỏng, không gây xung đột căng thẳng. Về tài chính cũng thuận lợi vì Hỏa khắc Kim, các khoản đầu tư, chi tiêu chặt chẽ, hiệu quả, không hồ đồ. Năm nay, không dung túng, thỏa hiệp với sự đục khoét và đưa ra ánh sáng những đối tượng tham ô, tham nhũng, không làm mà đòi chia phần, mang lại sự công bằng cho xã hội. Bởi năm Hỏa là năm thẳng thắn, minh bạch. Tuy nhiên cũng cần thận trọng trong chi tiêu, bởi năm Quý Mão là năm Hỏa mọi sự đều cấp bách nhanh như lửa, như điện liên quan nhất là tài chính mặc dù tài chính rất dồi dào, do đó phải thận trọng, suy xét kỹ về tài chính, nguồn lực của xã hội được sử dụng chính xác, hiệu quả, lường trước được những khó khăn để giảm thiểu tai họa do vội vàng, cấp bách.

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.