New Zealand hỗ trợ 2 triệu đô la cho Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19

Hồng nhung
Chia sẻ

Chiều 11/5, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố gói hỗ trợ giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Gói hỗ trợ trị giá 2 triệu đô la New Zealand từ Aotearoa New Zealand sẽ hỗ trợ về vật tư y tế và phục hồi sinh kế cho cộng đồng yếu thế đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Trị và Hà Giang.

Tại buổi công bố, bà Tredene Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cùng Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Minh Vũ đã công bố gói hỗ trợ trị giá 2 triệu đô la New Zealand từ Aotearoa New Zealand nhằm giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19. Dự án này bao gồm 1 triệu đô la New Zealand dành cho hỗ trợ vật tư y tế được triển khai thông qua tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF Việt Nam) và 1 triệu đô la New Zealand trọng tâm vào phục hồi sinh kế cho cộng đồng yếu thế ở Việt Nam thông qua tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và Oxfam tại Việt Nam.

New Zealand hỗ trợ 2 triệu đô la cho Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19 - ảnh 1
Bà Tredene Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cùng Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Minh Vũ đã công bố gói hỗ trợ trị giá 2 triệu đô la New Zealand từ Aotearoa New Zealand nhằm giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19

 

Hỗ trợ nhân đạo luôn là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược New Zealand – Việt Nam. Theo Đại sứ Tredene Dobson, dự án áp dụng cả hai hướng tiếp cận nhằm mục tiêu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

“Việt Nam hiện đang tiếp tục ứng phó với đại dịch Covid-19, do đó, Aotearoa New Zealand đã phối hợp cùng UNICEF để cung cấp thiết bị y tế đến những địa phương hiện cần tiếp tục ứng phó an toàn và hiệu quả với đại dịch. Bên cạnh đó, trước tác động lớn của đại dịch lên nền kinh tế, sau khi tham vấn với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong muốn dự án này sẽ góp phần hỗ trợ phục hồi sinh kế cho cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở cả thành phố lớn cũng như các vùng nông thôn hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch” – Đại sứ Tredene Dobson cho biết.

Đại sứ Dobson cũng hi vọng sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác đáng tin cậy và cách tiếp cận toàn diện của dự án sẽ góp phần tạo ra một lộ trình phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. 

Theo đó, gói hỗ trợ này bao gồm 2 phần. Phần hỗ trợ vật tư y tế được triển khai thông qua tổ chức UNICEF Việt Nam (1 triệu đô la) sẽ tập trung vào việc cung cấp các thiết bị y tế để hỗ trợ triển khai kế hoạch tiêm chủng và chữa bệnh cho trẻ em.

New Zealand hỗ trợ 2 triệu đô la cho Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19 - ảnh 2
Các đại biểu tham dự tọa đàm chia sẻ về phương pháp hỗ trợ cộng đồng yếu thế phục hồi sinh kế sau đại dịch

 

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện của UNICEF tại Việt Nam cho biết, các dịch vụ y tế cơ bản và dịch vụ xã hội khác trong hệ thống y tế bị gián đoạn nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Mặc dù phải ứng phó với đại dịch, nhưng hệ thống y tế cũng cần phải tăng cường sự chuẩn bị cho các đợt dịch bùng phát trong tương lai. 

“Các quốc gia có chi tiêu y tế bình quân dưới 150 USD/người sẽ không thể chuẩn bị đầy đủ hoặc ứng phó tốt với các đại dịch trong tương lai. Trên cơ sở thành tựu đáng ghi nhận của Việt Nam trong phòng, chống Covid-19, sau dịch bệnh, Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn vào tăng cường hệ thống y tế, để trẻ em và người dân có cơ hội khám, chữa bệnh và phát triển tốt hơn trong tương lai. Các thiết bị y tế được New Zealand tài trợ sẽ góp phần vào việc chuẩn bị của hệ thống y tế cho các đợt dịch bùng phát trong tương lai” – bà Rana Flowers cho biết.

Phần dự án hợp tác và triển khai bởi tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và Oxfam tại Việt Nam sẽ hỗ trợ tổng cộng 5.400 người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. Phần lớn gói hỗ trợ sẽ được trực tiếp chuyển tới phụ nữ, người tàn tật và cộng đồng người thiểu số hiện đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Trị và Hà Giang. 

Bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia của CARE Quốc tế tại Việt Nam tin tưởng rằng khoản hỗ trợ này sẽ giúp được 3.100 người dân còn khó khăn ở các cộng đồng dân tộc thiểu số tại Quảng Trị và Hà Giang phục hồi nhanh chóng sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

“Áp dụng phương thức triển khai các hoạt động mang tính đáp ứng giới cao, CARE đảm bảo rằng người dân tộc thiểu số nghèo và yếu thế, thuộc mọi giới, đặc biệt là phụ nữ, được hưởng lợi công bằng từ những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp cũng như sự phát triển nói chung. Khi đã phục hồi, họ có thể hình thành khả năng ứng phó với những cú sốc tương tự và tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi vững vàng trong dài hạn” - bà Lê Kim Dung nhấn mạnh.

Tại chương trình, bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia của Oxfam tại Việt Nam cũng khẳng định: “Trong dự án này, Oxfam sẽ hỗ trợ đào tạo việc làm và tài chính cho ít nhất 2.300 lao động tự do như người bán hàng rong, hộ kinh doanh nhỏ, người bán vé số… tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, giúp họ phục hồi sinh kế sau đại dịch. Chúng tôi đặc biệt tập trung hỗ trợ phụ nữ lao động di cư và người khuyết tật vì đây là hai nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch. Dự án này, tiếp nối các hoạt động cứu trợ do Đại sứ quán New Zealand tài trợ thông qua tổ chức Oxfam và Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) vào thời điểm đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết của Chính phủ và Nhân dân New Zealand đối với Việt Nam trong nỗ lực chống dịch và phục hồi nền kinh tế”.

Trong hai năm vừa qua, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác địa phương như Oxfam tại Việt Nam, CARE Quốc tế tại Việt Nam, ActionAid Việt Nam, East Meets West, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung tâm giáo dục hòa nhập quận Tân Bình tại thành phố Hồ Chí Minh và SCDeaf triển khai thành công nhiều dự án giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch. Tổng giá trị các dự án hỗ trợ nhân đạo lên tới  270.000 đô la New Zealand, qua đó đã hỗ trợ hơn 3.300 lao động nữ trong nhiều ngành nghề, 130 trẻ khuyết tật cùng cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.