Ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp từ nguồn… quỹ “phế liệu”

Chia sẻ

5 năm qua, cánh cổng của nhà cô Nguyễn Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 1, Hội LHPN phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) luôn mở rộng. Cô bảo, hễ người thức là cổng mở, để bà con trong khu dân cư, hội viên phụ nữ… thuận tiện mang phế liệu vào sân gửi.

Từ khi phát động phong trào vào tháng 3/2017, khoảnh sân vốn yên tĩnh trong ngõ nhỏ ở phố An Xá của nhà cô Tuyết bỗng trở nên nhộn nhịp, thành địa chỉ tập kết phế liệu (bìa cartoon, vỏ chai nhựa, vỏ lon nước ngọt, lon bia…) quen thuộc của bà con Tổ dân phố số 1 - Địa bàn dân cư số 1 (phường Phúc Xá). Nhiều cháu bé (có khi mới 4-5 tuổi), hễ đi đường thấy vỏ chai là nhặt về, mang sang tận nhà hí hửng: “Bà Tuyết ơi, con tặng bà” rồi cất gọn gàng vào một góc trong sân. Từ già tới trẻ, ai cũng hình thành một ý niệm trong đầu rằng, nhìn thấy vỏ chai, vỏ lon là để dành cho Hội Phụ nữ.

“Không chỉ chị em phụ nữ, ngay cả cánh “mày râu” cũng tham gia rất tích cực. Trước đây khi chưa có dịch, mỗi lần đi thể dục, các anh cũng cùng chị em tham gia gom rác thải ngoài môi trường, hôm được túi nhỏ, hôm được túi to. Ngay như chồng và con trai của tôi cũng là thành viên tham gia hoạt động này rất tích cực” - cô Tuyết phấn khởi cho biết. Chẳng thế mà không chỉ ngoài sân, ngay cả phòng khách, nhà tắm, thậm chí trên trần nhà cô Tuyết… đâu đâu cũng thấy phế liệu.

Dù mướt mải mồ hôi mỗi khi làm việc, nhưng các cô, các chị hội viên Chi hội phụ nữ số 1 ai cũng hào hứng, vui vẻ tham gia phong trào thu gom phế liệu.Dù mướt mải mồ hôi mỗi khi làm việc, nhưng các cô, các chị hội viên Chi hội phụ nữ số 1 ai cũng hào hứng, vui vẻ tham gia phong trào thu gom phế liệu. (Ảnh: T.H)

Định kỳ hàng tuần, hoặc khi nào đi qua thấy lượng phế liệu trong sân đã nhiều lên, chị em phụ nữ và bà con trong khu phố lại tự giác rủ nhau sang nhà cô Tuyết, người phân loại, người xếp, người bó gọn gàng thành từng túi riêng. Nhiều bác tuổi hơn 70 nhưng cũng rất nhiệt tình, thấy việc là xắn tay vào giúp. “Chính vì thế, cổng nhà tôi chẳng mấy khi khóa. Nếu có đi đâu xa, tôi cũng gửi chìa khóa lại cho các bác trong tổ để mọi người ra vào cất đồ thuận tiện” - cô Tuyết vui vẻ nói.

Kể về khởi nguồn của phong trào, hoạt động này, cô Nguyễn Thị Tuyết cho hay: “Trước đây, mỗi lần đi thể dục cùng các cô, các chị trong khu dân cư, thấy trên đường có nhiều vỏ chai, lon… vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa mất mỹ quan nên tôi cùng với đồng chí Chi hội phó bàn với nhau thử nhặt gọn lại rồi đem bán. Những ngày đầu, số tiền bán phế liệu dao động khoảng 6.000 -12.000 đồng. Thấy rằng, mình không phải lao động nặng nhọc, chỉ là kết hợp với đi thể dục mà mỗi tháng cũng có một khoản hơn 300.000 đồng, lại giúp môi trường sạch đẹp, chúng tôi quyết định họp bàn trong Ban Chấp hành Chi hội, sau đó báo cáo với Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Xá, Bí thư chi bộ của khu dân cư để phát động “Phong trào thu gom phế liệu bảo vệ môi trường và gây quỹ cho Chi hội hoạt động”. Dần dần, từ việc nêu gương thực hiện, đến tuyên truyền qua zalo… phong trào ngày càng được lan tỏa, thu hút sự tham gia của các hộ gia đình trong khu phố”.

Cũng chính từ những thứ được xem như phế liệu vương vãi ở vỉa hè, đường phố và rác thải trong sinh hoạt hàng ngày, cô Tuyết cùng các chị em hội viên Chi hội Phụ nữ số 1 đã “tích tiểu thành đại”, tạo được nguồn quỹ không hề nhỏ để thực hiện các hoạt động xã hội, làm đẹp đường phố, hỗ trợ người dân khó khăn…

Theo thống kê sơ bộ, từ khi phát động đến nay, số tiền chi hội phụ nữ thu được từ việc bán phế liệu đã được khoảng 70 triệu đồng. Nhờ số tiền này, chị em phụ nữ Chi hội 1 mỗi năm dù chỉ đóng 50.000 đồng hội phí (tính trên tổng số 140 hội viên, trong đó chỉ được giữ lại 20% tại cơ sở), nhưng cả nhiệm kỳ qua vẫn làm được rất nhiều hoạt động ý nghĩa: Ủng hộ quỹ Covid-19; Thăm hỏi và tặng quà nhiều gia đình chính sách; Xóa được một số chân rác để xây dựng 3 mô hình hoa trong phố.

Năm 2018, Chi hội cùng với Hội LHPN phường triển khai mô hình sân chơi cộng đồng tại đường dân sinh ven sông cuối ngõ 145 An Xá với diện tích 100m2;Tháng 10/2020 ra mắt mô hình tuyến phố An Xá nở hoa. Nhờ đó, diện mạo tuyến phố Phụ nữ tự quản An Xá thay đổi hoàn toàn, đường phố luôn sạch đẹp, các giỏ hoa treo hai bên đường rực rỡ, cờ hoa phấp phới, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đến nay, không chỉ phát huy hiệu quả trong Chi hội, cô Tuyết cùng các chị em còn lan tỏa tới người thân, bạn bè và các Chi hội khác trên địa bàn phường. Với kết quả thu được, Chi hội Phụ nữ số 1 luôn được Đảng ủy, chính quyền, Hội LHPN phường Phúc Xá và Tổ dân phố số 1 ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: