Người dân chỉ ngồi nhà đăng ký thủ tục hành chính!
PNTĐ-Thay vì mất thời gian và công sức đến cơ quan chính quyền, người dân chỉ cần ngồi nhà kê khai, đăng ký thực hiện 7 thủ tục hành chính qua mạng internet.
Bắt đầu từ ngày hôm nay, 10/8/2016, người dân tại tất cả các phường của 12 quận nội thành Hà Nội có thể tiếp cận một cách dễ dàng và thuận tiện với các dịch vụ hành chính công hiện đại.
![]() |
Người dân thực hiện ĐK khai sinh qua mạng |
“Nhấp chuột” nộp hồ sơ
Sinh con đầu lòng cách đây 3 năm, anh Nguyễn Văn Nam ở Xuân Phương, Nam Từ Liêm mất tối thiểu 6 lần đi lại đến các cơ quan hành chính là UBND phường, Công an quận, Trạm y tế phường trong vòng gần 1 tháng mới hoàn thành xong 3 thủ tục hành chính đầu đời cho cậu trai của mình là giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.
Cuối năm nay, vợ chồng anh Nam chào đón cậu con trai thứ 2. Lần này, gia đình anh Nam đã không mất quá nhiều thời gian và công sức đi lại để làm các thủ tục hành chính đầu đời cho cháu bé. “Theo hướng dẫn của cộng tác viên dân số, chúng tôi không phải kê khai thông tin cá nhân hay đi lại nhiều lần mà chỉ cần ngồi nhà, truy cập vào địa chỉ website: www.egov.hanoi.gov.vn, lựa chọn dịch vụ, đăng ký, hoàn thiện các thủ tục hành chính theo yêu cầu. Tất cả các thao tác được thực hiện trong vòng 10 phút rồi nhấp chuột là hồ sơ đã được gửi đến các cơ quan chức năng. Đơn giản và dễ dàng, bà mẹ nào cũng có thể vừa ôm con vừa tự mình đăng ký hồ sơ, đứng tên khai sinh cho con, không cần nhờ đến sự hỗ trợ của người thân như trước đây” - anh Nam cho biết.
Ứng dụng công nghệ thông tin, “đẩy” dịch vụ hành chính công lên mạng không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận mà còn tạo sự liên thông giữa các ngành. Nhờ vậy, thời gian giải quyết hồ sơ với các dịch vụ công được rút ngắn rất nhiều, từ 15-20 ngày còn 5 ngày. Thậm chí tại quận Nam Từ Liêm, sau 3 ngày chờ đợi với 1 lần đi lại, người dân đã có trong tay 3 loại giấy tờ là giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Với các dịch vụ 2 trong 1 như khai tử và xóa đăng ký hộ khẩu, thời gian thực hiện từ 6 ngày giảm còn 2 ngày; dịch vụ đăng ký khai sinh và hộ khẩu thường trú từ 11 ngày còn 2 ngày...
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ cập công nghệ
Là một trong 24 phường đầu tiên thực hiện thí điểm dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, bà Vũ Hoài Thu – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế, quận Nam Từ Liêm cho biết: với dịch vụ này, người dân có thể “giao tiếp” với chính quyền 24/24 giờ trong ngày ở bất cứ một địa điểm nào có máy vi tính, điện thoại, máy tính bảng có kết nối internet. Phần mềm sử dụng thân thiện, dễ sử dụng và có tính tương tác cao để người dân có thể nhận được ngay những thông báo phản hồi của bộ phận một cửa về tình trạng của hồ sơ như hồ sơ hợp lệ, hồ sơ cần bổ sung các loại giấy tờ gì… Khi tất cả các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ được thực hiện công khai qua mạng, người dân hạn chế tiếp xúc với cán bộ thực hiện nên hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, vòi vĩnh (nếu có). Người dân chỉ phải đến bộ phận một cửa duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả.
Với những lợi ích thiết thực trên, người dân Thủ đô đã rất hào hứng và vui mừng tiếp cận với dịch vụ trực tuyến này. Thống kê sơ bộ tại quận Long Biên cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn 14 phường đã có gần 43.000 hồ sơ đăng ký dịch vụ ở mức độ 2,3. Thành công bước đầu này tạo tiền đề để hai đơn vị thực hiện thí điểm đầu tiên mạnh dạn triển khai một số dịch vụ công ở mức độ 4 (trả hồ sơ tại nhà cho công dân) và mở rộng thêm danh mục thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến ở mức độ 3 như thủ tục hành chính cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp đăng ký kết hôn, đăng ký việc giám hộ.
Bên cạnh những mặt được, khi triển khai đại trà hệ thống dịch vụ công mức độ 3 ở các xã, phường, Hà Nội sẽ phải đối mặt với một số khó khăn nhất định. Đặc biệt, ở các xã ngoại thành, vẫn còn những người dân chưa từng tiếp xúc với máy tính và mạng internet nên dịch vụ công trực tuyến với họ là điều xa vời. Chưa kể, đường truyền có vấn đề trục trặc, xử lý thông tin và truyền dữ liệu chậm sẽ khiến người dân lúng túng khi xử lý. Vì vậy, để mục tiêu tốt đẹp của TP không phải là những con số đẹp nằm trên giấy, công tác tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn trực quan sinh động thông qua tờ rơi và phổ cập công nghệ cho người dân là rất cần thiết.
Để tăng thêm hiệu quả tuyên truyền, cùng với những cách trên, một số địa phương tại Hà Nội có sáng kiến tiếp cận trực tiếp với các đối tượng sử dụng dịch vụ trong tương lai gần như các gia đình có chị em đang mang thai hoặc thành viên vừa lập gia đình, thanh niên trẻ… để tuyên truyền, hướng dẫn. Đây là cách làm hay, hiệu quả, cần được nhân rộng.
Việt Bách