Phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội):

Người dân hưởng lợi từ cải cách quét mã QR trong giải quyết các thủ tục hành chính

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Qua một thời gian triển khai, mô hình “Ứng dụng mã QR trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC” ở phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mang lại được nhiều lợi ích cho cả người dân và công chức UBND phường.

“Ứng dụng quét mã QR trong cải cách hành chính” là mô hình hướng dẫn công dân quét mã QR để tìm hiểu thành phần hồ sơ và cách thức thực hiện đăng ký 08 thủ tục hành chính thông dụng thông qua đường link ứng dụng trên Trang thông tin điện tử phường Định Công.

Hiện nay phường Định Công đã và đang  triển khai và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đồng thời tuyên truyền cho nhân dân được biết và sử dụng dịch vụ.

Chị Nguyễn Lan Anh là công dân sinh sống trên địa bàn phường để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con trai cho biết, tại đây, chị được công chức của UBND phường giới thiệu về mã QR code thủ tục đăng ký khai sinh cho con và giải thích về quét mã QR code.

Người dân hưởng lợi từ cải cách quét mã QR  trong giải quyết các thủ tục hành chính - ảnh 1
 Chị Nguyễn Lan Anh tới phường để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con 

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các các bộ phường, chị Lan Anh đã hoàn thành việc đăng ký khai sinh cho con một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Theo chị Nguyễn Lan Anh, cách quét mã QR code này khá tiện lợi và dễ thực hiện vì các bước làm thủ tục đã được rút gọn.

Bà Nguyễn Thị Lan – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, để người dân trên địa bàn hiểu và nắm có cách ứng dụng mô hình “ứng dụng mã QR trong cải cách thủ tục hành chính” (nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thể hiện dưới dạng mã QR), UBND phường đã triển khai tuyên truyền trên mọi phương tiện như: hệ thống Đài truyền thanh, bảng tin tổ dân phố, trong thang máy các khu Chung cư cao tầng, nhóm Zalo tổ dân phố, Facebook Định Công quê hương tôi, cho nhân dân được biết và sử dụng dịch vụ.

“Việc ứng dụng mô hình quét mã QR đã giúp ích rất nhiều không chỉ cho người dân trong việc tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, thủ tục giấy tờ, đảm bảo công khai minh bạch mà con giảm tải được một lượng lớn công việc cho các cán bộ địa phương khi tiếp nhận thông tin của người dân” -  Bà Nguyễn Thị Lan – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch UBND phường Định Công, qua một thời gian triển khai thực hiện, có thể nhận thấy người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR code này. UBND phường cũng ghi nhận phản hồi tích cực từ người dân và cho rằng, việc áp dụng mã QR code trong tìm hiểu TTHC và đăng ký dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân.

Người dân hưởng lợi từ cải cách quét mã QR  trong giải quyết các thủ tục hành chính - ảnh 2
Bảng mã QR code các dịch vụ công tại UBND phường Định Công

 “Ngoài việc triển khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, chúng tôi còn niêm yết bảng QR code này tại tất cả các khu phố trên địa bàn; tuyên truyền, phát tờ rơi in mã QR code đến từng hộ gia đình để người dân biết và có thể thực hiện thủ tục trực tuyến ngay tại nhà. Ban đầu khi triển khai, người dân chưa hiểu và chưa áp dụng nhiều, nhưng sau khi địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các khối phố và hướng dẫn người dân thực hiện thì nhân dân rất đồng tình ủng hộ”- bà Phượng khẳng định thêm.

Có thể thấy rằng, việc áp dụng mô hình quét mã QR là bước tiến vượt bậc trong công cuộc cải cách hành chính, các thủ tục được thực hiện nhanh, gọn, tiện lợi, chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet là có thể được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.