Người đảng viên cống hiến hết mình cho ngành Tư pháp

LÊ MẬN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ông Nguyễn Việt Hùng, SN 1969, công chức tư pháp – hộ tịch của UBND thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội được biết đến là một cán bộ tư pháp giàu kinh nghiệm, năng động, luôn đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu và luôn tận tâm với dân, vì Nhân dân phục vụ.

Giúp chính quyền và nhân dân ngày càng gắn kết

Từng kinh qua nhiều vị trí công tác ở thị trấn Sóc Sơn, từng giữ chức vụ Thường trực Đảng ủy thị trấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn rồi “bén duyên” với tư pháp từ tháng 11/2015 đến nay, ông Nguyễn Việt Hùng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Người đảng viên cống hiến hết mình cho ngành Tư pháp - ảnh 1
Ông Hùng cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc tại cơ quan

Ông Hùng chia sẻ rằng, dù là ở vị trí công tác nào ông cũng không ngừng rèn luyện, học hỏi, luôn làm việc với thái độ cầu thị, nghiêm túc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Luôn đổi mới phương pháp làm việc, đảm bảo công việc được giải quyết một cách khoa học, hiệu quả, đảm bảo chính xác, đúng theo quy định, mang lại sự hài lòng cho Nhân dân.

Cùng với việc trực tiếp thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn như: quản lý, đăng ký hộ tịch, tiếp nhận và giải quyết đơn thư, tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL)… Ông Hùng còn tham mưu UBND thị trấn tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi đến đăng ký kết hôn tại thị trấn; trao Giấy khai sinh và chúc mừng các gia đình đón thành viên mới chào đời; thăm hỏi, động viên, chia buồn và trao Trích lục khai tử cho gia đình có người thân qua đời… Những việc làm này đã mang lại ý nghĩa lớn, giúp chính quyền và Nhân dân ngày càng gắn kết.

Với phương châm vì Nhân dân phục vụ, luôn tận tụy, hết mình với bà con, ông Hùng luôn được bà con khen ngợi, đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ, trách nhiệm đối với công việc. Ông được lãnh đạo các cấp đánh giá là cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, nhiệt huyết, am hiểu công nghệ thông tin (CNTT) và khai thác triệt để tính ưu việt của CNTT ứng dụng vào công việc.

Góp công trong chuyển đổi số cho tư pháp địa phương

Từ năm 2018, ông Hùng đã “số hóa” các dữ liệu hộ tịch của công dân đang được lưu giữ tại địa phương, giúp cho công tác tư pháp - hộ tịch của thị trấn được thực hiện thuận tiện, hiệu quả, nhanh chóng và chính xác. Năm 2019, ông đã tìm hiểu, nghiên cứu và tạo ra mã QR của các loại thủ tục hành chính (TTHC) công được thực hiện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công (DVC) TP Hà Nội và một số Bộ, ngành khác. Giúp cho công dân thực hiện các loại TTHC công trực tuyến được thuận tiện, dễ dàng hơn.

Người đảng viên cống hiến hết mình cho ngành Tư pháp - ảnh 2
Ông Hùng hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến

Trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số, người cán bộ tư pháp Nguyễn Việt Hùng đã trực tiếp tham mưu và triển khai các nội dung của công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện; không quản ngại ngày đêm, tích cực hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị, các xã triển khai chuyển đổi số và nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực tư pháp trên địa bàn huyện; trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cho công dân trên địa bàn thực hiện các loại TTHC công được thực hiện trực tuyến trên Cổng DVC TP và Cổng DVC Quốc gia ngay từ khi các loại hình này được triển khai. Nhờ vậy, 100% hồ sơ được thực hiện trực tuyến và tiếp nhận, giải quyết trước hạn.

Ông Hùng còn là người trực tiếp vận hành thủ tục chứng thực điện tử tại thị trấn và hỗ trợ một số xã trên địa bàn huyện thực hiện nghiệp vụ chứng thực điện tử trên Cổng DVC Quốc gia và ký số các văn bản của UBND cấp xã trên phần mềm quản lý văn bản.

Ông cùng các cán bộ tư pháp hỗ trợ các xã trên địa bàn huyện tạo lập và vận hành trang zalo OA; hỗ trợ việc biên tập và xuất bản bài đăng trên Trang thông tin điện tử (TTĐT) của địa phương; tạo lập trang zalo official account “UBND Thị trấn Sóc Sơn”, trang facebook “Thị trấn Sóc Sơn”… Tham mưu xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của các Trang TTĐT giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trang thông tin; đảm bảo đúng quy định của pháp luật và giúp cho nội dung các trang thêm phông phú, thu hút người xem, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt là công tác tuyên truyền PBGDPL cho công dân.

Người đảng viên cống hiến hết mình cho ngành Tư pháp - ảnh 3
Ông Hùng phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác chuyển đổi số

Hiện các Trang TTĐT của thị trấn Sóc Sơn đều có lượng tương tác lớn, thông tin luôn kịp thời được cập nhật, chuyển tải tới nhân dân trên địa bàn chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương. Phát huy hiệu quả vai trò của các Trang TTĐT trong công tác tuyên truyền, phục vụ công tác chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Hùng cũng đã hướng dẫn cho thành viên các tổ chuyển đổi số và công dân trên địa bàn, từ đó, đã tạo lập trên 1.000 tài khoản trên Cổng DVC Quốc gia; phối hợp với lực lượng công an thị trấn và các đoàn thể giúp công dân trên địa bàn cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID cho 98% người dân trên địa bàn có đủ điều kiện.

Trực tiếp tuyên truyền trên các Trang TTĐT và kết hợp với các giải pháp kỹ thuật như: phổ biến các loại mã QR phát kèm hướng dẫn thực hiện các loại DVC trực tuyến… Nhờ đó, tỷ lệ người dân trên địa bàn biết và tự thực hiện các loại DVC được nâng cao. Hiện tại, thị trấn Sóc Sơn trên 90% số hồ sơ được tiếp nhận trên Cổng DVC của TP và thủ tục liên thông trên Cổng DVC Quốc gia là do người dân tự thực hiện tại gia đình.

 Năm 2022, ông Hùng đã  xây dựng, chỉ đạo nội dung và tổ chức sản xuất 2 video clip tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ứng xử trên môi trường mạng” do UBND TP Hà Nội tổ chức, đạt 2 Giải Nhất cấp huyện, đạt 2 Giải Nhì cấp TP.

Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thể thao huyện chỉ đạo nội dung, sản xuất 6 video clip “Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến” thường sử dụng. Các video clip hướng dẫn này đã được đăng tải lên trang Youtube và các Trang TTĐT của các xã, thị trấn để tuyên truyền, phổ biến đến người dân địa phương biết và thực hiện các TTHC công trực tuyến, thu hút hàng chục nghìn lượt xem. Qua đó, giúp cho tỷ lệ người dân tự thực hiện các loại DVC trực tuyến trong toàn huyện được nâng lên.

Người đảng viên cống hiến hết mình cho ngành Tư pháp - ảnh 4
Ông Hùng đã tạo hàng chục mã QR của các loại TTHC công trực tuyến để công dân nắm bắt được quy trình và tự thực hiện các loại TTHC được thực hiện tại cấp xã, phường, thị trấn

Tại Bộ phận “Một cửa” của UBND thị trấn, ông Hùng đã tạo hàng chục mã QR của các loại TTHC công trực tuyến để công dân nắm bắt được quy trình và tự thực hiện các loại TTHC được thực hiện tại cấp xã, phường, thị trấn.

Trong thời gian qua, ông Hùng đã tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến cho Đoàn Thanh niên thị trấn các giải pháp để thu hút, tập hợp thanh thiếu niên, đoàn viên trên địa bàn tham gia các hoạt động tập thể; thành lập các câu lạc bộ thanh thiếu niên định hướng theo thực tế địa phương và sự phát triển của xã hội. Qua hoạt động của các câu lạc bộ đã giúp cho công tác đoàn, công tác thanh niên của thị trấn đạt nhiều thành tích, kết quả cao.

Gương điển hình trong học tập, lao động và làm theo lời Bác

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ trong quá trình công tác, trong các năm: 2017, 2019, 2020, 2021, 2022 và 2023, ông Hùng đều được đánh giá là công chức và đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong thời gian từ 2016 đến nay, ông Hùng đạt 6 danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, 1 danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Thành phố”; được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt năm 2019.

Không chỉ giỏi công tác chuyên môn, ông Hùng còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học; việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn. Ông có 6 sáng kiến được Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) huyện Sóc Sơn công nhận; có 1 sáng kiến được Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội công nhận. Những sáng kiến này đã được áp dụng hiệu quả trong phạm vi đơn vị, địa phương và trong toàn huyện mang lại hiệu quả cao trong công tác chuyên môn và công tác cải cách hành chính.

Cụ thể, năm 2016, ông Hùng có SKKN: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện TTHC công trực tuyến trong lĩnh vực khai sinh, khai tử trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn”; năm 2017 với SKKN: “Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư pháp - hộ tịch và công tác quản lý dân cư trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn”; Năm 2018 với SKKN: “Ứng dụng CNTT trong công tác thi đua khen thưởng; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, đảng viên và các tổ chức, đoàn thể” đều được Hội đồng SKKN huyện Sóc Sơn công nhận.

Người đảng viên cống hiến hết mình cho ngành Tư pháp - ảnh 5
Ông Nguyễn Việt Hùng cùng các cán bộ, công chức trên địa bàn huyện nhận giấy khen biểu dương gương điển hình tiên tiến trong phòng trao thi đua yêu nước

Năm 2021, SKKN: “Tạo mã QR để thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận “Một cửa” - UBND thị trấn Sóc Sơn” của ông Hùng được Hội đồng SKKN huyện Sóc Sơn và Sở Khoa học & Công nghệ TP Hà Nội công nhận. Sáng kiến này đã được nhân rộng trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của huyện Sóc Sơn.

Năm 2022, ông Hùng là đồng tác giả của SKKN: “Nâng cao hiệu quả sử dụng các Trang TTĐT, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của thị trấn Sóc Sơn”, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn và các đơn vị, địa phương khác trong toàn huyện; năm 2023, ông tiếp tục đồng tác giả của SKKN: “Các giải pháp để thực hiện tốt công tác Thanh - Thiếu niên trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn”, được Hội đồng SKKN huyện Sóc Sơn công nhận

Ông Dương Văn Thay – Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Sóc Sơn cho biết: “Ông Nguyễn Việt Hùng là một công chức tư pháp – hộ tịch có chuyên môn rất vững vàng, luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn vì Nhân dân phục vụ và được Nhân dân tin tưởng, quý mến. Trong quá trình công tác, ông Hùng không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức khoa học, đặc biệt là kiến thức về CNTT để ứng dụng vào công việc; có nhiều sáng kiến phát huy hiệu quả công tác, góp nâng cao uy tín của tổ chức, nâng cao hiệu quả công tác tư pháp trên toàn huyện.

Bên cạnh đó, ông Hùng còn là người đảng viên tích cực đóng góp cho công tác xây dựng đảng, xây dựng Chi bộ, Đảng bộ vững mạnh; gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng; tích cực tham gia các phong trào do TP, đơn vị, đoàn thể phát động; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do công đoàn, Hội Chữ thập đỏ thị trấn phát động ủng hộ đồng bào nghèo, bị lũ lụt, thiên tai, phòng chống dịch bệnh trong cả nước…

Những việc làm của ông đã thể hiện sự tận tâm, trách nhiệm, sự thân thiện, gần gũi, sự quan tâm, chia sẻ đối với Nhân dân và đồng nghiệp nơi ông sinh sống và công tác. Ông Nguyễn Việt Hùng đã và đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp Tư pháp, là một người công chức tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để cán bộ, công chức, viên chức học tập và noi theo… xứng đáng là gương điển hình trong học tập, lao động và làm theo lời Bác”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...