Người “hồi sinh” những đứa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

Chia sẻ

Suốt gần 10 năm công tác, bằng nỗ lực và tâm huyết của mình, chị Nguyễn Thị Thái (SN 1980, khoa Công tác xã hội, Bệnh viện Tim Hà Nội) đã cùng đồng nghiệp kêu gọi tài trợ cho hàng nghìn ca mổ tim miễn phí, góp phần lấy lại nhịp đập bình thường cho trái tim của các cháu nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Thái vui mừng khi gặp lại các cháu bé đã được phẫu thuật tim miễn phí tại Bệnh viện Tim Hà nội.Chị Nguyễn Thị Thái vui mừng khi gặp lại các cháu bé đã được phẫu thuật tim miễn phí tại Bệnh viện Tim Hà nội.

Nằm lọt thỏm trên chiếc giường ở cuối căn phòng chờ phẫu thuật là một bé trai người dân tộc Khơ Mú chừng 8-9 tuổi. Anh Lò Văn Lơi, bố cháu bé kể, con trai anh được phát hiện bị tim bẩm sinh từ lâu nhưng chỉ đến khi đoàn bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội lên Điện Biên khám từ thiện thì cháu mới có cơ hội được phẫu thuật miễn phí. Cạnh đó là giường bệnh của bé T.G.K 1 năm 6 tháng tuổi. K được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh thể Fallot4, khi vừa bước qua lần sinh nhật đầu đời. Chị Lò Thị Thêm (dân tộc Thái) - mẹ cháu bé nghẹn ngào: “Đây thực sự là niềm hạnh phúc lớn nhất của gia đình tôi. Bởi gia đình thuộc hộ nghèo, không có tiền phẫu thuật cho con. Nhưng nhờ có các nhà tài trợ nên con tôi sẽ sớm có được trái tim khoẻ mạnh như mọi người”…

Là người sát cánh cùng mẹ con chị Thêm trong suốt thời gian qua, chị Nguyễn Thị Thái - Phó Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Tim Hà Nội) niềm nở nói, hiện tại, có 4/16 cháu bé người dân tộc thiểu số ở Điện Biên sẽ được phẫu thuật tim miễn phí trong vài ngày tới do chương trình phối hợp mổ tim miễn phí giữa Viện tim Hà Nội và tổ chức VinaCapital tài trợ. Các cháu này đều mắc các chứng bệnh từ nhẹ đến phức tạp nhưng bệnh viện sẽ hết sức cố gắng để các cháu sớm có một trái tim khoẻ mạnh nhất.

Suốt gần 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Thái chính là một trong những người được giao trọng trách kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí để phẫu thuật cho cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và các cháu nhỏ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh trên mọi miền đất nước. Đến nay, chị và các đồng nghiệp Bệnh viện Tim Hà Nội đã kêu gọi được nguồn hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, can thiệp bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho 3.127 bệnh nhân nghèo với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng. Hằng năm, bệnh viện cũng phối hợp với Quỹ Bảo trợ các tỉnh, thành phố và các quỹ tài trợ tổ chức hàng chục đợt khám sàng lọc phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em ở các địa phương với khoảng 30.000 - 40.000 cháu bé. Qua đó đã phát hiện hàng nghìn trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và đưa về bệnh viện phẫu thuật, can thiệp tim mạch…

Chị Thái nhớ lại, năm 2015, trong chương trình khám sàng lọc miễn phí ở Hà Giang, các bác sỹ phát hiện một cháu bé bị tim bẩm sinh cần phải được phẫu thuật sớm. Bằng nỗ lực kêu gọi, một “mạnh thường quân” đã cam kết tài trợ mổ tim cho cháu bé. Thế nhưng sát ngày phẫu thuật, cháu bé bất ngờ bị bỏng nặng và qua đời. “Lúc đó, tôi tự trách bản thân rằng, giá như mình cố gắng kêu gọi tài trợ sớm hơn chút nữa và cháu được đưa xuống bệnh viện sớm hơn thì có lẽ không xảy ra chuyện đau buồn. Vì thế, về sau mỗi khi phát hiện có trường hợp cầu phẫu thuật tim, tôi đều nỗ lực hết sức để các cháu không bị tuột mất cơ hội sống” - chị Thái kể.

Để chị yên tâm công tác và kêu gọi tài trợ, chồng chị luôn sẵn lòng làm “sân sau” để chị phấn đấu cho sự nghiệp. Công việc đòi hỏi chị phải đi công tác thường xuyên, đặc biệt là vào những dịp cuối tuần. Thậm chí, hết giờ làm việc hàng ngày về nhà chị Thái cũng không tài nào dứt ra được chiếc điện thoại vì liên tục phải tiếp chuyện, giải đáp, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đối các với gia đình có con em bị bệnh tim bẩm sinh ở khắp nơi gọi đến. Thậm chí, có những chuyến công tác kéo dài 3-4 ngày, có chuyến đi cả tuần, có tháng chị phải đi 3-4 chuyến công tác đến vùng cao, nhưng chồng chị vẫn động viên vợ “yên tâm công tác” và “việc nhà đã có anh sắp xếp”, bởi “em đang làm việc tốt cho mọi người”.

QUỲNH AN 

Tin cùng chuyên mục

5 điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận

5 điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận

(PNTĐ) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.