Người hưởng tự lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ bảo hiểm xã hội phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM.

Với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ,” tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, toàn ngành Bảo hiểm xã hội đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Theo đó, người hưởng tự lựa chọn hình thức nhận chế độ bảo hiểm xã hội phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.

Người hưởng tự lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp - ảnh 1
Ngành BHXH Việt Nam không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM

Nhiều hình thức chi trả

Thực hiện quy định tại khoản 3 điều 18 Luật BHXH 2014, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực tuyên truyền tới người dân và triển khai hiệu quả đa dạng các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng. Người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau. Đó là trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền; thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; thông qua người sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) cho biết: Nhằm đảm bảo chi trả chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt với người hưởng có nhu cầu.

Đặc biệt, tại hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam quy định với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Nhiều tiện ích khi thực hiện chi trả không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích như giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; đảm bảo người hưởng nhận chế độ bảo hiểm xã hội được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định...

Người hưởng tự lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp - ảnh 2
Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng cải cách hành chính mạnh mẽ

Chưa kể, hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... nên người hưởng gặp rất nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế-xã hội đất nước.

Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng cải cách hành chính mạnh mẽ. Ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ...

Đáng chú ý, đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (trong đó, bảo hiểm xã hội hằng tháng 47%; chế độ bảo hiểm xã hội một lần 94%; chế độ trợ cấp thất nghiệp 98%).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ phóng viên 9x và dự án kết nối người Việt

Nữ phóng viên 9x và dự án kết nối người Việt

(PNTĐ) - Được đào tạo nền tảng kiến thức, kỹ năng về nghề báo ở Việt Nam, sau đó thực hành làm báo ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Mỹ trong thời gian cả thế giới “chao đảo” vì dịch Covid-19 với vai trò người đưa tin độc quyền cho nhiều tờ báo lớn ở Việt Nam... Đó là những trải nghiệm tuyệt vời mà không phải nhà báo nào cũng có cơ hội trải qua như cô gái 9x Nguyễn Thị Ngân Hà (Milly Nguyen).
Hội LHPN huyện mở phiên tòa giả định

Hội LHPN huyện mở phiên tòa giả định

(PNTĐ) - Ngày 19/6, Hội LHPN huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình cho hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện năm 2024.
Kỹ sư công nghệ áp dụng công nghệ trong phục vụ đời sống xanh

Kỹ sư công nghệ áp dụng công nghệ trong phục vụ đời sống xanh

(PNTĐ) - Với mong muốn tạo ra một hệ thống giám sát và quản lý nguồn nước, năng lượng thông minh giúp các công ty cấp nước, nhà máy sản xuất, khu chung cư, hộ gia đình tối ưu toàn bộ quy trình vận hành nhằm phát hiện kịp thời việc lãng phí sử dụng điện, nước, gas và các loại khí trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt thường ngày, anh Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ LC Việt Nam cùng team đã dày công nghiên cứu, cho ra mắt sản phẩm Máy đọc chỉ số thông minh MMM (Multi Meter Machine) được nhiều người tiêu dùng đánh giá tốt.