Người phụ nữ “mê” tuyên truyền bảo hiểm

P.V
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Trải qua nhiều năm làm công tác đoàn thể, nhận ra nhiều người dân còn thiếu điểm tựa an sinh, chị Nguyễn Thị Luyến Chủ tịch Hội LHPN - Phó Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) càng canh cánh nhiệm vụ tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. 

Trong thời gian qua, các cấp, ngành huyện Chương Mỹ đã có nhiều giải pháp và mô hình tích cực để tăng tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó Hội LHPN và UBND Thị trấn Xuân Mai đã ký kết kế hoạch, phối hợp triển khai mô hình nổi bật nhất, đó là: “Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong phong trào toàn dân tham gia BHXH, BHYT”. Chủ tịch Nguyễn Thị Luyến cho biết tháng 6/2021, thị trấn được UBND huyện chọn thí điểm mô hình điểm phát triển BHXH tự nguyện. Tại các tổ dân phố, Chi hội Phụ nữ thành lập các nhóm “Phụ nữ giúp nhau tìm hiểu, tham gia BHXH, BHYT”, trong đó trưởng nhóm là những cán bộ phụ nữ có uy tín, trình độ và nhiệt tình với công việc. Mỗi trưởng nhóm sẽ phụ trách khoảng 30 hộ có tiềm năng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.

Người phụ nữ “mê” tuyên truyền bảo hiểm - ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Luyến

Chị Luyến cùng các chị em lập tức rà soát số hội viên là lao động tự do chưa tham gia, qua đó đã thu hút 1.230/2.064 hội viên chưa tham gia BHXH. “Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT mỗi thời điểm mỗi khác, cần linh hoạt, sáng tạo và phù hợp. Ví dụ như khi chưa có dịch bệnh thì có thể tổ chức hội nghị đối thoại, hướng dẫn trực tiếp; còn trong bối cảnh dịch bệnh thì phải chuyển hướng, chuyển kênh cho phù hợp”, chị Luyến cho biết. Nhóm đã kết hợp sử dụng xe máy gắn loa tới từng ngõ ngách, thôn xóm cùng với phát tờ rơi cho các hộ để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT gia đình. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhóm đã tận dụng sức mạnh của các trang mạng xã hội bằng rất nhiều trang Facebook và nhóm Zalo.

“Bước đầu, tôi đã viết bài về nữ lao động tự do một cách chân thực, sâu sắc kèm theo những hình ảnh đời thường của họ như xát gạo, bán thịt, hái rau, đi cấy... đăng trên trang Facebook, từ đó thu hút được sự quan tâm của người dân. Qua đó chúng tôi đã vận động được 75/140 trường hợp là lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện lần đầu, nhiều trưởng hợp tham gia ở mức phí cao, hàng quý đều thực hiện chuyển khoản", chị Luyến chia sẻ. “Tuyên truyền bằng Zalo, thu tiền bằng chuyển khoản”, đó là cách mà Hội LHPN Thị trấn Xuân Mai đã làm rất hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh. Một số chị em sau khi tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện qua Zalo, Facebook của Hội đã tin tưởng đăng ký tham gia; nhiều người còn tích cực lan tỏa chính sách. 

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Hội LHPN thị trấn Xuân Mai tiếp tục phối hợp với Bưu điện huyện, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và BHXH huyện Chương Mỹ tiếp tục tổ chức các Hội nghị truyền thông tại trụ sở UBND, thu hút nhiều người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Trải qua 6 tháng, hiện nay thị trấn Xuân Mai đã phát triển được hơn 200 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó riêng Hội Phụ nữ thị trấn vận động được 140 người tham gia lần đầu. 

Được chị Luyến cùng các cán bộ địa phương đến tuyên truyền, vận động, chị Nguyễn Thị Thanh và chồng (ở tổ dân phố Tiên Trượng), đã chủ động tham gia BHXH tự nguyện. Dẫu hoàn cảnh cũng khá khó khăn, chồng làm thợ xây còn mình phụ vữa, nhưng vợ chồng chị Thanh cũng dành ra khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện. Chị chia sẻ: “Biết BHXH tự nguyện sớm là tôi tham gia lâu rồi, không đợi đến bây giờ. Tham gia BHXH tự nguyện giống như “của để dành” về già vậy”. Với khả năng tài chính hiện có, vợ chồng chị chọn phương thức đóng 1 lần cho 3 tháng. “Ngày xưa chỉ có cán bộ, công chức, viên chức mới có lương hưu, nay người lao động chúng tôi cũng có lương hưu thấy mừng lắm”, chị bộc bạch.

Hà Nội hiện có 2.300 nhân viên tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện “khéo nói, thạo việc cùng hệ viên thống đại lý, nhân viên thu BHXH, BHYT tận tâm, tận tỉnh, trách nhiệm. Họ là “nhịp cầu nối" đưa chính sách đến với người dân. “Cứ mãi cuốn theo công việc, cũng không nhớ mình đam mê BHXH tự nguyện từ khi nào nữa”- chị Luyến chia sẻ về công việc của mình. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.