Người sáng lập “đội cứu hộ thiên thần”

Chia sẻ

Với thông điệp “không ai bị bỏ lại khi gặp nạn” - anh Phạm Quốc Việt (SN 1987, quê ở Xuân Trường, Nam Định) đã đứng ra thành lập đội “Hỗ trợ sơ cứu PAS Angel” vào tháng 9/2019. Hoạt động chính của Đội là sơ cứu vết thương cho người tai nạn giao thông, phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm nhân chứng, thông tin về nạn nhân và gia đình.

Năm 2016, anh Việt không may bị tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Tuyên Quang. Khi tỉnh lại, anh thấy toàn thân tê liệt, chỉ có đầu óc là tỉnh táo. Anh liếc mắt nhìn xung quanh, mong tìm thấy một bóng người nào đó để cầu cứu cho đến khi kiệt sức và ngất đi một lần nữa. “Thức dậy, tôi thấy mình đang nằm trên giường bệnh viện. Thì ra, một người qua đường tốt bụng đã đưa tôi đi cấp cứu. Tôi có cảm giác như vừa từ cõi chết trở về” - anh Việt nói.

Anh Việt phân phát nhu yếu phẩm cho người bị ảnh hưởng do Covid-19Anh Việt phân phát nhu yếu phẩm cho người bị ảnh hưởng do Covid-19 (Ảnh: P.Q.V)

Năm 2017, anh Việt đăng ký làm lái xe ôm công nghệ. Do thường xuyên di chuyển trên đường, anh gặp không ít vụ tai nạn giao thông. Với vốn hiểu biết về sơ cấp cứu, anh đã sơ cứu cho nạn nhân và đưa họ đi cấp cứu. Anh bảo, nhìn vào đôi mắt của họ, anh nhớ lại lúc mình bị tai nạn giao thông, cần người giúp đỡ đến nhường nào. Đấy chính là lý do anh quyết định bỏ hẳn công việc văn phòng để thành lập Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel vào năm 2019.

Khi mới thành lập, FAS Angel chỉ có 5 thành viên. Sau 2 năm, Đội đã có 55 người, chủ yếu làm xe ôm công nghệ, có mặt ở khắp mọi nơi trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành khác, cứu giúp gần 4.000 lượt người bị tai nạn giao thông. Hàng tháng, anh Việt tổ chức các buổi ngoại khoá trực tuyến hoặc qua zoom để đào tạo kỹ năng sơ cứu cho các thành viên trong đội. Anh cho biết, kiến thức sơ cứu ban đầu là do anh được học trong thời gian nhập ngũ trước đây và học hỏi từ mẹ và anh trai – là những người đã và đang công tác trong ngành y. 

“Ban đầu, chúng tôi làm việc “không kinh phí”. Để duy trì hoạt động của Đội, chúng tôi trích khoảng 50.000 đồng/ngày để mua băng gạc, các dụng cụ y tế phục vụ cho công việc thiện nguyện mỗi đêm của mình” – anh Việt cho biết.

Hàng ngày, khi đồng hồ chỉ đúng 21h15’, tại 42 Nguyễn Xiển, những thành viên FAS Angel lại lặng lẽ nổ xe và bắt đầu vào ca làm việc. Họ tình nguyện giúp đỡ, sơ cứu cho những người gặp tai nạn trên đường. Các thành viên chia ca trực, khoảng 4 người mỗi đêm, được đội trưởng quản lý, điều phối bằng một phần mềm trên điện thoại. Khi nhận tin có tai nạn và tiếp cận được hiện trường, các thành viên trong nhóm chụp ảnh nạn nhân gửi vào nhóm chat chung. Nhận tin báo, căn cứ định vị, đội trưởng sẽ biết thành viên nào ở gần hiện trường nhất, từ đó trực tiếp điều phối họ tới sơ cứu nhanh chóng trong trường hợp xe cứu thương 115 không kịp đến.

Anh Việt kể, suốt gần 5 năm làm công việc thiện nguyện cứu người này, anh đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, mà đáng lẽ ra, người tham gia giao thông chỉ cần cẩn thận hơn, chậm và quan sát kỹ một chút thì có lẽ đã không xảy ra va chạm giao thông. 

Trong những ngày giãn cách xã hội, nhiều tình nguyện viên trong Đội FAS Angel cũng bị ảnh hưởng thu nhập. Anh Việt đứng ra kết nối mạnh thường quân để hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các tình nguyện viên, đồng thời cùng 15 tình nguyện viên khác nhận nhiệm vụ phát quà từ thiện cho các gia đình khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông Phạm Kiên Cường - bố anh Việt xúc động nói: “Việt là chàng trai luôn có bản lĩnh và tự quyết trong mọi việc. Khi thấy con làm nhiều việc tốt, tôi đã yên tâm rất nhiều. Chúng tôi luôn ủng hộ và hỗ trợ cháu trong hành trình thiện nguyện của mình, bởi cứu người là việc làm có ích và quan trọng nhất”. Với những việc làm thiện nguyện của mình, anh Phạm Quốc Việt được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen người tốt việc tốt năm 2020.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.