Vụ kiện dân sự tranh chấp đất tại Phú Quốc - Kiên Giang:

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định

HẠNH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nguyên đơn trong vụ kiện tranh chấp đất và đường đi tại TP. Phú Quốc đang phản ánh với các cơ quan báo chí về việc Tòa án hủy bỏ Quyết định ban hành các biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) thiếu thuyết phục, gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Vậy, thực hư vấn đề này ra sao?

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 1
Hình ảnh cổng lối đi từ đường Đông Đảo vào khu đất nhà ông Huy khi nhận chuyển nhượng từ bà Tuyết được xây dựng kiên cố, sơn màu xanh

Theo đơn thư bạn đọc gửi tới báo Phụ nữ Thủ đô, TAND TP.Phú Quốc hiện đang thụ lý vụ kiện dân sự số 194/2024/TB-TLVA ngày 28/3/2024 giữa nguyên đơn - ông Tô Hoàng Huy (SN 1969, trú tại ấp Rạch Hàm, TP Phú Quốc) và các bị đơn - ông T.V.H, bà T.T.C (trú tại ấp Rạch Hàm), bà N.T.X (trú tại phường Dương Đông), bà L.N.D (trú tại TP Hồ Chí Minh). 

Quá trình giải quyết vụ kiện, nhận thấy tính khẩn cấp của việc là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất số 37, diện tích 4.474,5m2, trong đó có 400m thổ cư và nhà đang ở, tại ấp Rạch Hàm nhưng hiện ông Tô Hoàng Huy không có lối đi riêng vào nhà và đất của mình. Vì vậy, vào ngày 21/4, ông Huy đã có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT), để tạo lối đi vào nhà nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của gia đình. 

Sau khi tiếp nhận đơn của ông Huy, TAND TP. Phú Quốc đã tiến hành khảo sát, lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Ngày 23/4, ban hành Quyết định số 04/2024/QĐ-BPKCTT với nội dung: Buộc bà N.T.X và con trai L.T.đập rào móng gạch block cao khoảng 0,5m phía trước và sau đất, tháo dỡ dây chì kẽm gai giǎng ngang phía trong, bề ngang khoảng 4m (bà N.T.X và con trai L.T.B là những người đang sử dụng phần đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ tiếp giáp từ Tỉnh lộ 48, vào khoảng 100m hướng xuống biển (tiếp giáp với đất của bà L.N.D); Buộc bà L.N.D phải tháo dỡ 2 hàng rào giăng dây kẽm gai ngang đường có chiều ngang khoảng 4m; 1 hàng rào giǎng ngang cổng chính ngay lối ra vào nhà ông Huy khoảng 6m.

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 2
Quyết định số 04/2024/QĐ-BPKCTT của TAND TP. Phú Quốc ban hành ngày 23/4/2024 sau khi tiến hành khảo sát, lập biên bản ghi nhận hiện trạng

Ngày 24/4, sau khi cơ quan Thi hành án xuống khảo sát, xác minh hiện trạng, đã ban hành Quyết định 897/QĐ-CCTHADS cho Thi hành Quyết định số 04/2024/QQĐ-BPKCTT của TAND TP Phú Quốc.

Khi Quyết định 897/QĐ-CCTHADS cho Thi hành Quyết định số 04/2024/QQĐ-BPKCTT của TAND TP Phú Quốc được ban hành, bà N.T.X, bà L.N.D có đơn khiếu nại. Ngày 6/5, Tòa án nhân dân TP. Phú Quốc lại ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-BPKCTT hủy bỏ Quyết định số 04/2004/QĐ-BPKCTT.

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 3
Quyết định số 01/2024/QĐ-BPKCTT hủy bỏ Quyết định số 04/2004/QĐ-BPKCTT của Tòa án nhân dân TP. Phú Quốc khiến ông Huy thấy thiếu  thuyết phục, gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình

Biện pháp khẩn cấp tạo lối đi tạm thời là nhu cầu chính đáng

Phân tích, đưa ra các căn cứ khẳng định Quyết định số 01/2024/QĐ-BPKCTT “không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, ông Tô Hoàng Huy cho biết: Hiện nay, tôi đang khởi kiện yêu cầu TAND TP Phú Quốc “Hủy một phần Giấy CNQSDĐ BO 403251 được UBND huyện Phú Quốc cấp ngày 5/6/2014 cho vợ chồng bà N.T.X. Giao trả lại diện tích con đường của tôi đã bị cấp trùm trong Giấy CNQSDĐ này là khoảng 350m2”; “Hủy một phần Giấy CNQSDĐ CL 957891 cấp ngày 7/12/2017 cho vợ chồng bà L.N.D. Giao trả lại diện tích con đường của tôi đã bị cấp trùm trong Giấy CNQSDĐ này là khoảng 900m2”…

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 4
Con đường này dẫn vào khu đất nhà ông Huy đã tồn tại từ những năm 2004-2005 được bà Quận (chủ đất cũ) chuyển nhượng cho bà T. thông qua hợp đồng mua bán lập tại Văn phòng Luật sư Bùi Điệp và Cộng sự vào ngày 31/12/2005, sau này bà Tuyết chuyển nhượng lại cho ông Huy.

“Hồ sơ khởi kiện của tôi đảm bảo một thực tế rằng: Con đường vào thửa đất diện tích 4.474,5m2 của tôi đã có từ trước khi các bà L.N.D, N.T.X nhận chuyển nhượng đất tại khu vực này. Từ những năm 2004-2005, con đường này đã tồn tại. Con đường được đề cập tới trong Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Võ Thị Ánh T và bà Q (mẹ ông T.V.H), ông T.V.H; Hợp đồng được lập tại Văn phòng Luật sư Bùi Điệp và Cộng sự vào ngày 31/12/2005, với sự có mặt của hai bên mua và bán cùng với người chứng kiến ký tên và lăn tay. Hơn nữa, chủ đất cũ là bà Tr.T.C (là vợ ông T.V.H) đã đưa tôi đến tận nơi vị trí con đường và chỉ rằng cổng rào xanh của mình trước kia nằm giữa hai cột điện đã bị bên bà X, ông B và bà D phá bỏ và xây tường rào gạch lock, họ đã bứng dừa vào đất họ trồng và đào 4 hố chặn lối đi vào nhà.

Việc bà L.N.D, bà N.T.X cho rằng, đất của các bà khi nhận chuyển nhượng vào năm 2014, trên đất không có đường đi, là không đúng sự thật. Vì khi bà Võ Thị Ánh T nhận chuyển nhượng đất năm 2004 từ bà Q (mẹ ruột ông T.V.H) đã có thỏa thuận mua cả con đường đi từ đất ra đến tỉnh lộ và sử dụng từ đó, có xác nhận của ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh và những người đã sử dụng con đường đi này làm chứng.

Ông Huy khẳng định: “Vào năm 2015, khi tôi nhận chuyển nhượng đất và con đường từ bà Võ Thị Ánh T, hiện trạng đất đã có con đường ngang 4m đi từ đất ra đến tỉnh lộ 48, hai bên có cắm trụ xi măng, dọc theo đường đi có trồng dừa. Lúc nhận chuyển nhượng, tôi có chụp hình lại hiện trạng con đường và lưu giữ lại. Con đường đi có thể hiện trên bản đồ địa chính. Ấp - Xã và những người dân xung quanh làm chứng và xác nhận con đường đã có từ những năm 2000…

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 5
Ông Huy cho hay, khi dịch Covid-19 bùng phát, gia đình ông đang ở nước ngoài không về Việt Nam được, con đường này bị bà N.T.X phá hủy cổng, hàng rào
Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 6
Lối đi đã bị lấn chiếm, ngăn rào

 

“Hiện tại, phần đất tại vị trí này, bà N.T.X đang sử dụng, đã phá hủy hàng rào, hàng dừa, nhưng hiện trạng 2 cây cột điện vẫn còn, vạch cắt đường bê tông trên lộ vẫn còn. Hình chụp năm 2015, trên cây cột điện có đánh số thứ tự, trên cột điện có sơn màu đỏ, hiện nay trên cột điện dấu vết vẫn còn. Trên đoạn giữa con đường, khúc cua có gốc cây đa cổ thụ và hiện tại, hiện trạng cây đa vẫn đang còn trên đất. Mặc khác, trên sơ đồ địa chính cũ, bản đồ đại trà được đo đạc 2006-2007, có thể hiện con đường theo hiện trạng đúng như con đường bà Võ Thị Ánh T và tôi đã từng sử dụng, nay đã bị phá hủy hoàn toàn”, ông Huy thông tin.

Nguyên đơn Tô Hoàng Huy khiếu nại yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định  - ảnh 7
Lối đi bị đào hố sâu, to khiến ông Huy không thể di chuyển vào nhà được

 

Mùa mưa bão, lối đi dưới biển để vào nhà không đảm bảo an toàn

Xâu chuỗi các sự việc, đối chiếu các hình ảnh, tư liệu còn lưu giữ, nhận thấy Quyết định số 01/2024/QĐ-BPKCTT của TAND TP.Phú Quốc được ban hành “không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, ông Tô Hoàng Huy đã khiếu nại Quyết định này. Ngày 6/5, Tòa án ban hành Quyết định giải quyết đơn khiếu nại số 09/2024/QĐ-GQKN, trong đó kết luận: “Theo biên bản xem xét hiện trạng thì đất của ông Tô Hoàng Huy vẫn còn lối đi trước biển”.

Phản biện nội dung này, ông Huy cho biết: “Tòa cho rằng tôi vẫn “còn lối đi trước biển”, nhưng lại không xác định rõ tôi phải đi lối đi nào, bằng con đường nào để vào nhà của tôi? Thực tế, lối đi vào nhà tôi (theo sự chỉ dẫn của bà N.T.X), không phải là lối đi công cộng, không phải đường dân sinh. Và muốn ra vào nhà của tôi từ hướng đi này ra đến đường công cộng, phải lội theo bờ cát ven biển và đi ngang 5 thửa đất của 4 chủ sử dụng khác. Tôi hoàn toàn chưa được những chủ sử dụng đất này đồng ý cho mở lối đi ngang đất của họ.

Đồng thời, đi vào nhà của tôi theo lối này, không sử dụng được phương tiện giao thông đường bộ, chỉ đi bộ được ven theo bờ cát bãi biển, khi nước nông thì mới đi bộ được trên cát, còn nước lớn phải lội trong nước biển. Khi Tòa án tiến hành khảo sát hiện trạng đang là mùa khô hạn, ít sóng không gây nguy hiểm. Nhưng nay, đang vào mùa mưa bão, sóng gió nguy hiểm thì gia đình tôi sẽ đi vào bằng cách nào? Có bảo đảm an toàn cho gia đình tôi không?

Báo Phụ nữ Thủ đô kính chuyển nội dung thông tin nêu trên đến các cơ quan chức năng của TP. Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang, đề nghị các cơ quan xem xét thấu đáo toàn bộ đơn thư, phản ánh của ông Tô Hoàng Huy. Đề nghị làm rõ những bất cập (nếu xác định được) trong việc ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-BPKCTT, có hay không căn cứ việc cấp thiết phải hủy bỏ Quyết định này, nhằm bảo vệ thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...