Hà Nội:

Nhiều khu chợ bị “lãng quên” trong thành phố

Bài và ảnh: CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Xây xong bỏ hoang không ai sử dụng đang là tình trạng chung của nhiều khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội. Mặc dù đã được đầu tư và xây dựng hàng chục tỷ đồng nhưng cho tới nay, nhiều công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, gây lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Nhiều khu chợ bị “lãng quên” trong thành phố - ảnh 1
Cổng vào chợ Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nay đã trở thành nơi tập kết vật liệu, gạch xây dựng

Chợ xây xong nhưng không hoạt động
Được xây dựng và hoàn thiện từ cuối năm 2017 tuy nhiên hiện nay dự án chợ dân sinh phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn đang trong tình trạng bị bỏ hoang, chưa được đưa vào sử dụng. 

Theo quan sát của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, bên trong khu chợ dân sinh của phường Phú Đô hiện có nhiều hạng mục hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Các ki-ot bán hàng bên trong trống trơn không được sử dụng, hạng mục phòng cháy chưa kịp hoàn thiện đã bị hoen rỉ. Phía bên ngoài, khu vực xung quanh mọc đầy cỏ dại, ngổn ngang vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường. 

Qua tìm hiểu được biết, khi có chủ trương xây dựng, UBND phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bắt đầu vận động các tiểu thương tạm thời chuyển sang kinh doanh, buôn bán ở khu vực chợ tạm của Hợp tác xã Phú Đô để chuẩn bị cho việc khởi công chợ mới. Tuy nhiên dù chợ đã được xây xong nhưng vẫn chưa một lần mở cửa hoạt động, người dân vẫn đang phải buôn bán tại khu chợ tạm chật hẹp, ẩm thấp, không đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy cho người dân. 

Tương tự, khu vực chợ dân sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang nằm “phơi sương” suốt nhiều năm qua. Với mong muốn đáp ứng được nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn, chợ dân sinh Tây Mỗ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng với kinh phí trên 20 tỷ đồng. Mặc dù đã được xây dựng từ năm 2013 nhưng khu chợ này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Đến nay, nhiều hạng mục bên trong đã bị xuống cấp hư hỏng. Phía bên ngoài hàng rào xung quanh được người dân dùng để làm nơi xếp gạch xây dựng kín cả lối đi. 

Không chỉ ở hai khu vực trên, dự án chợ Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cũng đang “đắp chiếu” trong suốt một thời gian dài trước sự mong ngóng của các hộ dân xung quanh. Dù cho đã được UBND quận Tây Hồ phê duyệt, chấp thuận lựa chọn nhà thầu để xây dựng dự án nhưng sau hơn chục năm, khu chợ Xuân La vẫn đang nằm “treo” chưa thi công. 

Cần sớm “tái sinh” các khu chợ bỏ hoang 
Ông Nguyễn Đăng Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nguyên nhân về khu chợ dân sinh trên địa bàn phường cho tới nay vẫn chưa đi vào hoạt động là do còn vướng mắc về việc giải phóng mặt bằng. Phía UBND phường đã xem xét và có văn bản đề xuất gửi lên UBND quận Nam Từ Liêm và các ngành chức năng để sớm có phương án đưa khu chợ giao cho địa phương quản lý, khai thác để đưa vào sử dụng.

Còn tại dự án chợ Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội), phía lãnh đạo địa phương cũng đã nắm được tình hình về những bất cập tại đây. Trước mắt, UBND phường Xuân La đã chỉ đạo tới đội quản lý trật tự đô thị, tổ trưởng dân phố ở xung quanh dự án thường xuyên ra quân nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, hạn chế tình trạng buôn bán, xả rác xung quanh khu vực. Về lâu dài, người dân mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý để đưa dự án đi vào triển khai, đem lại bộ mặt mới, tạo dựng cảnh quan Thủ đô. 

Theo ông Nguyễn Công Khải - thành viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ, hầu hết những dự án chợ bị bỏ hoang không sử dụng nguyên nhân một phần đến từ việc chưa giải phóng mặt bằng, đền bù thỏa đáng cho người dân. Tiếp đến là địa điểm xây dựng chợ chưa được đặt ở nơi phù hợp, cách xa khu dân cư dẫn đến việc dù có hoàn thành xong dự án nhưng vẫn không thu hút được các tiểu thương đến kinh doanh.

Do đó, để sớm “tái sinh” các khu chợ bị bỏ hoang, thiết nghĩ về phía chính quyền, lãnh đạo địa phương nên có những phương án đền bù thỏa đáng cho người dân để dự án sớm đi vào triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, cũng nên tính toán tới việc tu sửa thêm các tiện ích trong chợ để thu hút các tiểu thương vào đó tập trung buôn bán, hạn chế tối đa các khu vực chợ cóc gây mất mỹ quan đô thị.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.