Nhộn nhịp mua bán sản phẩm chứa chất ma túy trên “chợ online“

Bài và ảnh: CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Vừa qua, Công an Hà Nội đã liên tục phát hiện, thu giữ các loại ma túy dạng mới, được ngụy trang bằng các sản phẩm, thực phẩm như kẹo chocolate, gói bột thực phẩm, trà sữa… Đáng nói, hầu hết các sản phẩm trên đều được quảng cáo, bán công khai, nhộn nhịp trên các trang mạng xã hội, bất chấp các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo.

Nhộn nhịp mua bán sản phẩm chứa chất ma túy trên “chợ online“ - ảnh 1
Một chủ tài khoản Facebook công khai rao bán cỏ mỹ trên mạng xã hội

Đa dạng sản phẩm chứa chất kích thích, gây nghiện
Theo khảo sát của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, thị trường mua bán các chất, sản phẩm chứa ma túy hiện đang diễn ra khá sôi động trên các “chợ online”. Chỉ bằng vài từ khóa tìm kiếm như “Cỏ mỹ”; “Socola Chill Max”; “Cần sa” trên trang mạng xã hội Facebook, ngay lập tức sẽ hiện ra hàng chục tài khoản đang rao bán các sản phẩm trên với nhiều lời quảng cáo mỹ miều, thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Liên hệ theo số điện thoại 0358.391.xxx được ghi trong bài viết trên một hội nhóm Facebook chuyên rao bán các loại chất kích thích gây nghiện, phóng viên đã có cuộc trao đổi với một người tên Chí Trung hiện đang sinh sống ở TP HCM.

Khi phóng viên ngỏ lời gợi ý muốn mua sản phẩm, người này liền ra giá 800.000 đồng/0.5 gram cho loại cỏ mỹ xanh, 900.000 đồng/0.5 gram cho cỏ tobaco và được miễn phí giao hàng trên toàn quốc, chỉ mất từ 2-3 ngày sẽ nhận được hàng chuyển từ TP HCM ra Hà Nội. 

Tương tự, trên nhóm cộng đồng như “Kẹo Socola Chill”, chủ tài khoản Facebook có tên Dũng Con đăng bán nhiều loại sản phẩm “Cannanbis Chocolate”, nhìn hình thức bên ngoài trông không khác gì một thanh kẹo chocolate thông thường được bán trên thị trường. 

Tuy nhiên, theo lời giới thiệu của người bán, bên trong sản phẩm đã được nhà sản xuất trộn hỗn hợp cần sa vào bột ca cao, sẽ gây ra cảm giác hưng phấn, ảo giác cho người sử dụng. Chủ tài khoản trên còn cam kết có sẵn số lượng với nhiều chủng loại, màu sắc và mùi vị khác nhau. 

Đặc biệt, khi chào bán sản phẩm này, người bán luôn yêu cầu người mua phải chuyển khoản thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Người bán chỉ đồng ý “chốt đơn” và sẽ vận chuyển qua đường chuyển phát bưu điện với vỏ bọc bên ngoài là một sản phẩm thuốc tăng cường sức khỏe hay thực phẩm bổ sung. Mọi giao dịch trao đổi sẽ được thực hiện qua mạng xã hội Facebook hoặc nhóm kín zalo, người bán cũng từ chối gặp trực tiếp để giao dịch. 

Ngay dưới những bài viết rao bán sản phẩm chứa chất ma túy này là hàng loạt những bình luận hỏi giá, cách sử dụng hay phương thức giao nhận của nhiều chủ tài khoản Facebook có nhu cầu muốn trải nghiệm chất kích thích. Qua quan sát, hầu hết những “dân chơi” này đều đang trong độ tuổi vị thành niên, thiếu kiến thức hiểu biết về pháp luật.

May túy dạng mới ngụy trang dưới dạng chocolate
PGS.TS Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) chia sẻ, thời gian vừa qua Trung tâm nhận được rất nhiều các mẫu sản phẩm, thực phẩm được gửi từ các đơn vị công an địa phương để giám định các chất chứa bên trong. Sau khi kiểm tra xét nghiệm các mẫu, Trung tâm Giám định ma túy đã phát hiện ra 9 chất mới có tác dụng như chất ma túy có trong sản phẩm được giám định. 

Trước thực trạng rao bán các chất, sản phẩm chứa ma túy hiện nay trên không gian mạng, vừa qua Công an Hà Nội thông tin đã phát hiện và thu giữ một số loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng chocolate ghi nhãn hiệu Socola Chill Max bán công khai trên mạng xã hội. Qua giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Hà Nội đã tìm thấy chất ADB-BUTINACA trong các viên chocolate. Chất ADB-BUTINACA là chất thường được phát hiện có trong các mẫu "cỏ Mỹ".

Theo cơ quan chức năng, ADB-BUTINACA có tác dụng gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc, nhưng không có trong Danh mục các chất ma túy theo Nghị định 73/2018/ NĐ-CP ngày 15/5/2018 và Nghị định 60/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020.

Thời gian tới, để đấu tranh có hiệu quả với các loại ma túy trên các trang mạng xã hội, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết điều đầu tiên là phải làm tốt công tác tuyên truyền.

Báo chí là một kênh thông tin rất có hiệu quả trong công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy. Thời gian qua, bằng các kênh phương tiện thông tin truyền thông đại chúng đã giúp các lực lượng chức năng tuyên truyền rất tốt đến người dân, đặc biệt các cháu học sinh, sinh viên, để các cháu thấy được ma túy tổng hợp luôn núp bóng ở rất nhiều dạng thực phẩm, đồ ăn khác nhau.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.