Những “bông hoa đẹp” trong phong trào, hoạt động Hội

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm qua, các cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô với sự tận tâm, trách nhiệm, sáng tạo, tinh thần tiên phong gương mẫu đi đầu đã có nhiều đóng góp phát triển phong trào và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Các chị xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa xuân ngát hương của phong trào, hoạt động Hội.

Hết mình xây dựng hoạt động Hội

Hơn 17 năm gắn bó với công tác Hội, chị Bạch Tố Uyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội luôn là một trong những người “đầu tầu” gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết, chủ động sáng tạo, đóng góp tích cực cho phong trào hoạt động của Hội. Ba Trại là một xã miền núi, chị em hội viên phụ nữ phần lớn là người dân tộc Mường.

Chị Bạch Tố Uyên cùng các chị em trong Hội Phụ nữ đã tích cực tuyên truyền giữ gìn nét văn hóa cồng chiêng của người Mường, thực hiện đề án “Bảo tồn bản có văn hóa dân tộc thiểu số” và thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.

Bên cạnh đó, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ hằng năm, Hội Phụ nữ còn xây dựng các mô hình thiết thực đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ như mô hình "Giúp phụ nữ vượt khó vươn lên làm giáu chính đáng"; duy trì nhóm tuyên truyền phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội; CLB "Mẹ và con gái", Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật từ gia đình.

Hội cũng tổ chức tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội lồng ghép các kỳ sinh hoạt hội viên tại 10 chi hội, 25 tổ phụ nữ cho hơn 800 hội viên, phụ nữ tham gia...

Nhờ việc đẩy mạnh phong trào hoạt động Hội ngày càng vững mạnh, tỷ lệ thu hút hội viên hàng năm đạt 2% trở lên.

Những “bông hoa đẹp” trong phong trào, hoạt động Hội - ảnh 1
Đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải Nhất cho thí sinh Trịnh Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì tại Hội thi Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi Thành phố cụm 3 năm 2023.

Những năm qua, chị Phạm Thị Ly Na, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Sở, huyện Thường Tín đã đổi mới hoạt động, có nhiều mô hình sáng tạo. Điển hình như để góp phần xây dựng đời sống văn minh trong cộng đồng dân cư góp phần tích cực thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã, chị đã không quản ngại cùng chị em cán bộ hội viên nòng cốt tuyên truyền, vận động 90% người dân tham gia mô hình “Thùng rác có nắp đậy”, “Biến điểm rác thải thành đường hoa”, tổ chức Hội chợ 0 đồng, “Nuôi lợn tiết kiệm”…

Hàng năm, Hội giúp đỡ hàng chục trường hợp là hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng từ các nguồn xã hội hóa. Với phương châm “nói ít làm nhiều”, Hội LHPN xã Ninh Sở luôn là đơn vị vững mạnh xuất sắc của huyện Thường Tín.

Với 12 năm gắn bó với công tác Hội, trong đó có gần 10 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, chị Trịnh Thị Như Hoa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cùng tập thể xây dựng các mô hình thiết thực đáp ứng, nhu cầu của hội viên, phụ nữ.

Điển hình là mô hình "Xây dựng sân chơi an toàn cho trẻ em – từ sản phẩm tái chế" thu hút nhiều phụ nữ tham gia, góp phần xây dựng Hội LHPN xã Bình Yên trở thành 1 trong những đơn vị vững mạnh của Huyện Hội.

Địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng là nơi tập trung nhiều chung cư cao tầng và có nhiều hộ gia đình ở thuê/ở trọ nên nhân khẩu thường xuyên thay đổi… Từ đặc điểm đó, Hội LHPN phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng do chị Dương Thị Vân là Chủ tịch Hội đã có sáng kiến thành lập được nhiều mô hình CLB dân ca, CLB khiêu vũ thể thao, CLB các bà mẹ trẻ, CLB bóng bàn nữ… để tập hợp thu hút chị em cũng tham gia. Đặc biệt, Hội LHPN phường đã triển khai mô hình “Màu xanh phụ nữ” từ năm 2017, giải phóng 2 điểm chân rác tồn tại 11 năm, 20 năm thành tuyến đường bích họa nở hoa. Hội đã được LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong nhiều năm qua.

Những “bông hoa đẹp” trong phong trào, hoạt động Hội - ảnh 2
Chị Bạch Tố Uyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại, huyện Ba Vì (áo đỏ) trao đổi với chị em  CLB văn hóa văn nghệ cồng chiêng của xã 

Đoàn kết vì sự phát triển của phong trào phụ nữ

Theo bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, thời gian qua, đóng góp vào thành tích chung của phụ nữ cả nước, Hội LHPN Hà Nội luôn là một trong những đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Những kết quả đáng mừng đó là nhờ phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Thủ đô, đội ngũ cán bộ Hội cơ sở ngày càng năng động, sáng tạo, tâm huyết với phong trào thi đua và hoạt động công tác Hội.

Với đội ngũ cán bộ Hội tâm huyết, tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác tập hợp, thu hút, phát triển hội viên, chất lượng hoạt động chi, tổ Hội, nhân rộng các mô hình đặc thù tập hợp thu hút hội viên. Tính đến nay toàn Thành phố có 5.459 chi 11.632 tổ phụ nữ; 747 cơ sở Hội (trong đó có 579 xã, phường, thị trấn), 938.549 hội viên. Các cấp Hội phát triển 28.269 hội viên.

Năm 2023, từ phong trào thi đua với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”, nhiều công trình phần việc thiết thực như: Xây, sửa mái ấm tình thương, giúp phụ nữ thoát nghèo, kết nối đỡ đầu trẻ em mồ côi, hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… đã được các cấp Hội thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Từ các phong trào thi đua yêu nước của các cấp Hội đã xuất hiện ngày càng nhiều gương cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô tiểu biểu như 11 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi được TƯ Hội tặng Bằng khen, 55 Chủ tịch Hội cơ sở giỏi của TP được Hội LHPN Hà Nội tặng Bằng khen.

Những “bông hoa đẹp” trong phong trào, hoạt động Hội - ảnh 3
Ảnh minh họa

 Năm 2024, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội xác định chủ đề công tác của các cấp Hội Phụ nữ thành phố là “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”.

Toàn thành phố phấn đấu phát triển 8.000 hội viên; 97% Hội Phụ nữ xã, phường, thị trấn tập hợp được từ 60% trở lên phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa bàn; triển khai có hiệu quả mô hình mô hình “1+1”, “3 có, 3 biết” ; 100% cán bộ Hội các cấp được tập huấn kiến thức mới và kỹ năng công tác, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động...

Để có thể thực hiện tốt các mục tiêu này, không thể thiếu sự tiếp tục chung tay, góp sức của từng cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...