Những con đường làm đẹp Thủ đô

Bài và ảnh Mạnh Sơn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bên cạnh nét đẹp của những di tích, danh thắng, không gian xanh của các hồ, khu phố cổ, ẩm thực… nhiều du khách khi tới Hà Nội cũng bị thu hút bởi những con đường...

Từ những con đường gắn với những di tích, kiến trúc cổ

 Ngoài những tour khám phá chính, khi đến Hà Nội, nhiều du khách trong nước và quốc tế còn lựa chọn tham quan những tuyến phố, con đường có nhiều cây xanh mang nét riêng của Hà Nội.

Nét đặc trưng của những tuyến đường này là trồng nhiều cây xanh như xà cừ, sấu, bằng lăng, phượng vỹ… Tiêu biểu ở các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt vẫn bảo tồn những cây cơm nguội. Nổi bật trên phố Lò Đúc là là những cây sao đen đều tăm tắp.

Được trồng từ những năm đầu thế kỷ XX, trải qua thời gian, qua những năm tháng ác liệt của thời chiến tranh, vượt qua sự tác động của thiên nhiên, những cây sao đen vẫn đứng vững trước thời gian. Đáng chú ý trên những tuyến đường này vẫn còn bảo tồn nhiều căn biệt thự kiến trúc Pháp cổ có giá trị về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật.

Những con đường làm đẹp Thủ đô - ảnh 1
Đường Thanh Niên.

Đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Bà Triệu, Hàng Bài... là những đường trồng nhiều sấu nhất Hà Nội, những tuyến đường được ví là "con đường giải nhiệt", là chốn "thiên đường" của người tham gia giao thông những ngày hè oi bức.

Hai hàng sấu lâu năm bên đường sum suê, đan những tán lá vào nhau, che cho người đi đường khỏi cái nắng như thiêu đốt ngày hè. Những quả sấu trên cây đã mọc lên từ khi nào cũng chẳng mấy ai hay, chỉ cho đến khi đâu đó dưới những gốc cây dọc tuyến đường có một vài người "bán sấu sớm" xuất hiện cùng với những túi sấu non mọi người mới nhận ra mùa sấu đã về.

Đối với đường Phan Đình Phùng, không chỉ đẹp, mát vào mùa hè, mà mùa nào cũng đẹp. Mùa xuân ngập trong sắc trắng của những bông hoa sấu rụng bên đường rồi những quả sấu non xanh mướt trên cây. Mùa thu và chớm lạnh của mùa đông đường Phan Đình Phùng trải vàng lá sấu rụng, trở thành điểm check-in không thể bỏ qua của du khách.

Đến những con đường lãng mạn, nên thơ

Nổi tiếng và tiêu biểu nhất ở Thủ đô, luôn có sức hút với du khách chính là đường Thanh Niên với tên gọi “Con đường lãng mạn nhất Thủ đô Hà Nội”. Con đường này dài khoảng 1km, chạy xen giữa hồ Tây và hồ Trúc Bạch với những hàng phượng vỹ, hoa ban, hoa sưa, các loại cây xanh cùng những rặng trúc xinh tươi. Hai bên đường Thanh Niên có những di tích nổi tiếng như đền Quán Thánh; đền Thủy Trung Tiên; chùa Trấn Quốc. Cứ mỗi độ tháng 3 về, đường Thanh Niên lại khoác lên mình sắc tím của hoa ban rực rỡ. Từng bông nở rộ trên các cành cây xung quanh đường, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thu hút đông người dân và du khách đến chiêm ngưỡng.

Bên cạnh đó, đường Thanh Niên được xem là tọa độ săn hoàng hôn đẹp nhất Thủ đô. Ánh nắng chiều tà phản chiếu trên mặt nước tạo nên những tia sáng lấp lánh, những hàng cây xanh mướt hai bên đường cùng những cây hoa cỏ bên hồ đã tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Những con đường làm đẹp Thủ đô - ảnh 2
Du khách quốc tế chụp ảnh cùng hoa bên đường Phan Đình Phùng.

Bên cạnh đường Thanh Niên, Hà Nội cũng có những con đường nổi tiếng, tiêu biểu như đường Bắc Sơn nơi tiếp giáp với đường Hoàng Diệu. Đến đây du khách được ngắm toàn cảnh Lăng Bác và nổi bật nhất vào dịp tháng Ba, du khách lại được đắm mình trong không gian xanh, rực rỡ sắc màu tím, hồng, trắng của hoa ban, loài hoa đặc trưng của Tây Bắc.

Tuyến phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng sát bên hồ Hoàn Kiếm nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Ngoài các loại cây xanh, cây cảnh, trên tuyến phố này có nhiều di tích, điểm tham quan hấp dẫn như vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, đền Bà Kiệu, đền Ngọc Sơn… Không xa là phố Quang Trung, đường Nguyễn Du… nổi tiếng trong ca khúc Nhớ về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Hiệp. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được một Hà Nội nồng nàn với màu trắng tinh khôi hòa quyện trong bầu không khí tràn ngập mùi hoa sữa.

Những cây hoa sữa trên đường Nguyễn Du được trồng cách đều nhau và rất lớn, chỉ cần một làn gió nhẹ thoảng qua, hương hoa sẽ xen vào mọi ngóc ngách của con phố này.

Dù không dài, nhưng đường Kim Mã luôn được đông các bạn trẻ tìm đến để chụp ảnh, lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Đường Kim Mã là con đường đẹp với những hàng cây cổ thụ mọc đều hai bên và ở giữa đường, dãy đường hành lang với gạch đỏ đều tăm tắp. Ấn tượng nhất là khi mùa đông đến, lá vàng rơi, cây cối trơ trụi chỉ còn trơ cành khẳng khiu, đường Kim Mã cho một khung cảnh buồn man mát rất riêng biệt.

Không có bề dày lịch sử và đặc trưng về văn hóa như đường Thanh Niên, Nguyễn Du hay Kim Mã, nhưng con đường ven hồ Tây lại ghi ấn tượng trong lòng người Hà Nội với vẻ đẹp lãng mạn, vắng vẻ, đặc trưng của đất Hà Nội khi gần như ôm trọn hồ Tây.

Ngày trước nơi này được giới trẻ ưu ái gọi với cái tên bến Nhật Bản, bến Hàn Quốc và nay con đường lãng mạn nhất Hà Nội mang tên Trịnh Công Sơn. Với chiều dài gần 1.000m, không có những cây cổ thụ rợp bóng, nơi đây lại đặc biệt hấp dẫn bởi không gian vắng vẻ, yên tĩnh, thơ mộng. Không những chỉ đẹp vào những chiều Thu, mà ngay cả những ngày hè oi ả, đứng ở đây ngắm hoàng hôn sẽ có cảm giác thật rõ ràng rằng con đường mang hơi hướng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: nhỏ nhẹ, lãng mạn và bình yên.

Những con đường làm đẹp Thủ đô - ảnh 3
Đường gốm sứ ven sông Hồng.

Trong hành trình khám phá, du khách không thể bỏ qua đường gốm sứ ven sông Hồng với chiều dài gần 4 km, bắt đầu được khởi công từ năm 2008.

Đây là một bức tranh lớn gồm 21 trường đoạn bắt đầu được chạy dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp theo các chủ đề: Tôn vinh di sản nghệ thuật của cha ông thông qua ngôn ngữ của các họa tiết hoa văn theo dòng chảy lịch sử từ Đông Sơn qua Lý, Trần, Lê, Nguyễn; tái hiện các hoa văn đặc trưng và tiêu biểu trên thổ cẩm; tranh gốm của các em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế với chủ đề: Hà Nội - thành phố vì hòa bình; tranh đương đại của các nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế… nhằm chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và đã được tổ chức Guinness trao chứng nhận “ Bức tranh ghép gốm lớn nhất thế giới”.

Tham gia vào con đường tranh gốm sứ này là các nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống như: Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu, Bình Dương, Vĩnh Long, Bàu Trúc…

Trong hành trình khám phá Hà Nội, du khách có thể lựa chọn các tour tham quan Hà Nội, tour tham quan các di tích danh thắng nổi tiếng như: Nhà hát Lớn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long; Nhà tù Hỏa Lò…, tour khám phá những con đường đẹp của Thủ đô, tour khám phá Hà Nội về đêm, tour khám phá các công trình, kiến trúc cổ thời Pháp, khám phá phố cổ trên các phương tiện xe xích lô, xe điện, xe buýt 2 tầng, xe đạp điện...

Du khách có thể trải nghiệm, ghi lại những hình ảnh đẹp bên những con đường lãng mạn của Thủ đô và có thể xem biểu diễn múa rối nước, thưởng thức ẩm thực Hà thành…

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...