Những “viên gạch” xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hòa bình

Chia sẻ

(PNTĐ) - Thủ đô Hà Nội - trái tim của Tổ quốc Việt Nam với hơn 1.000 năm văn hiến đã và đang vươn mình mạnh mẽ cùng sánh vai với Thủ đô các nước trong khu vực và thế giới. Không chỉ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, Hà Nội còn được mệnh danh là “Thành phố vì hoà bình”.

Những “viên gạch” xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hòa bình - ảnh 1
Mô hình “Xóm ngõ sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn do phụ nữ tự quản của Hội LHPN xã Liên Hà.

Năm 2021, xã Liên Hà là 1 trong 5 xã đầu tiên của huyện Đan Phượng đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đó là những điều kiện rất thuận lợi để Hội LHPN xã cũng như các chi hội triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào, góp phần xây dựng Thủ đô hòa bình, sáng tạo. Hội LHPN xã Liên Hà có 4 chi hội phụ nữ, sinh hoạt ở 32 tổ phụ nữ với hơn 1.600 hội viên.

Thời gian qua, các phong trào và các nhiệm vụ công tác Hội được Hội triển khai tới cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ đảm bảo tính cụ thể, sát thực, kịp thời, hiệu quả, luôn thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các mô hình thu hút đông đảo hội viên tham gia tổ chức Hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Hội triển khai nền nếp, thiết thực và nhiều sáng tạo, cán bộ, hội viên phụ nữ vận dụng thiết thực, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới; chỉnh trang, xây dựng hạ tầng thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thông minh; tham gia thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ và ứng xử văn hóa; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” với nhiều thành tích nổi bật đóng góp không nhỏ vào việc duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới phát triển theo hướng đô thị. 

Hội LHPN xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng chung tay giữ gìn môi trường, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, chị em phụ nữ làm nòng cốt trong nhiều hoạt động tại địa phương. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, công trình học tập và làm theo Bác được nhân rộng như như “Đoạn đường có hoa”, “Tuyến đê kiểu mẫu nở hoa”, “Đường hoa ban 8/3” và trồng mới hàng nghìn cây xanh, bầu hoa trong dịp Tết trồng cây hàng năm với số tiền trên 250 triệu đồng, mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế gây quỹ tiết kiệm, quỹ nhân ái giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã… 

Việc phát động phong trào “Phụ nữ Liên Hà sống xanh, sạch, thân thiện với môi trường” và chương trình “Đổi rác tái chế lấy cây xanh” hàng năm được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân đón nhận, trở thành thói quen tốt trong việc bảo vệ môi trường, lan tỏa những việc tử tế và những lối sống tích cực tới nhân dân. 

Hội còn làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa các nội dung của Quy tắc ứng xử nơi công cộng, tiêu chí, các chủ trương, vận động nhân dân chung tay đóng góp xã hội hóa xây dựng các công trình, vệ sinh môi trường, chỉnh trang làm đẹp cảnh quan, ra mắt mô hình “Điểm di tích lịch sử văn minh, kiểu mẫu”, “Số hóa điểm di tích”, tặng wifi miễn phí cho điểm di tích lịch sử…

Ngoài ra, chị em còn chung tay xã hội hóa việc lắp đặt các “camera an ninh”, “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn xã cùng đóng góp xây dựng thôn, xã an toàn và thông minh.

Những việc làm của Hội LHPN xã Liên Hà đã và đang phát huy truyền thống “Ba đảm đang” trên quê hương Đan Phượng anh hùng, đó là những minh chứng rõ nét, thiết thực, lan tỏa những việc tử tế tới cộng đồng, đó là những việc làm cụ thể hóa phong trào “Xây dựng người Phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn môi trường sống, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đóng góp “Những viên gạch nhỏ thành bức tường thành vững chãi” xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, văn hiến, văn minh, hòa bình và phát triển hiện đại. 

Bài và ảnh: Sái Thị Hường
 Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Hà, huyện Đan Phượng

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

(PNTĐ) - Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 - 17/11, với chủ đề "Giao lộ sáng tạo". Việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Câu chuyện pháp luật

Câu chuyện pháp luật

(PNTĐ) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) mới đây đã ra quyết định khởi tố 2 bị can Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Dũng cùng sinh năm 2004, trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đừng chùn bước chỉ vì bản dạng giới

Đừng chùn bước chỉ vì bản dạng giới

(PNTĐ) - Đó là quan điểm của Ailin Nurasheva, một nhà hoạt động trẻ đến từ Kazakhstan. Với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), cô đã được bầu làm thành viên của Ban cố vấn thanh niên Liên hợp quốc tại Kazakhstan.