Nối dài hành trình hạnh phúc

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ xây, sửa “Mái ấm tình thương” do các cấp Hội LHPN Hà Nội triển khai đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có mái ấm khang trang để an cư, lạc nghiệp. Điều đáng trân quý và hạnh phúc hơn nữa chính là tinh thần tương thân, tương ái không chỉ lan tỏa trong các cấp Hội mà còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và cộng đồng.

Mong ước có mái ấm đã trở thành hiện thực

Gia đình chị Đinh Thị Lan, thôn Phù Yên, xã Viên An, huyện Ứng Hòa có hoàn cảnh khó khăn. Chị Lan thường xuyên ốm đau, chồng chị là lao động tự do, 3 con nhỏ, thu nhập kinh tế gia đình bấp bênh. Nhiều năm qua gia đình chị phải sống trong ngôi nhà̀ cấp 4 hiện đã xuống cấp. Năm 2023, nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ và người thân, bà con chòm xóm mà gia đình chi đã có một mái ấm khang trang với diện tích 70m2. Trong đó nguồn kinh phí hỗ trợ từ Hội LHPN Hà Nội là 40 triệu đồng.

Năm 2023 vừa qua, Hội LHPN trong cụm thi đua số 3 gồm các huyện: Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn, Hội Phụ nữ công an TP Hà Nội, Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư Hà Nội và Phụ nữ Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Nguyễn Thị Hòa, là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.

Gia đình chị Hòa có 4 thế hệ sống chung dưới một mái nhà đã xuống cấp. Kinh tế khó khăn, nhiề̀u năm liền ước mơ có ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống không thể thực hiện cho đến khi gia đình chị nhận được tin vui từ Hội Phụ nữ. Với nguồn kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội, cùng với tự lực của gia đình, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các hội đoàn thể xã, thôn, chị Hòa đã có được nhà mới với diện tích 90m2.

Nối dài hành trình hạnh phúc - ảnh 1
Hội LHPN huyện Mỹ Đức trao kinh phí hỗ trợ “Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên phụ nữ khó khăn.

Tại huyện Mỹ Đức, đối với hội viên phụ nữ Nguyễn Thị Tâm, thôn 3, xã Lưu Tế, niềm vui như được nhân đôi. Bởi vào đúng dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, gia đình chị đã được nhận kinh phí hỗ trợ 40 triệu đồng từ tổ chức Hội Phụ nữ để xây mái ấm. Bản thân ốm yếu, chị Tâm làm phụ hồ với thu nhập không ổn định để nuôi 2 con, trong đó có một con bị thiểu năng trí tuệ. Gia đình chị phải ở nhờ nhà họ hàng chứ chưa có điều kiện xây dựng ngôi nhà riêng cho mình. Tuy nhiên, những khó khăn ấy hiện đều đã được tháo gỡ nhờ có Hội Phụ nữ.

Tương tự, dịp này cùng với gia đình chị Tâm, các gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Vạn Phúc, xã Vạn Kim và chị nguyễn Thị Bảy, thôn Phù Yên, xã Phúc Lâm cũng là những hội viên khó khăn về nhà ở đã được Hội LHPN huyện hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà. 

Năm 2024, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hoạt động xây dựng “Mái ấm tình thương” giúp đỡ các gia đình hội viên khó khăn trên địa bàn toàn thành phố đã và đang được Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục rà soát triển khai với mục mục tiêu phấn đấu: Mỗi quận, huyện, thị xã và cơ sở có 1 công trình phần việc thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; phấn đấu toàn thành phố xây, sửa 70 mái ấm tình thương tạo động lực, niềm tin cho hội viên phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.

Hạnh phúc là được đóng góp cho cộng đồng

Không chỉ hỗ trợ xây sửa “Mái ấm tình thương”, các cấp Hội LHPN Hà Nội còn có nhiều hoạt động ý nghĩa đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, cùng lắng nghe những chia sẻ của cán bộ Hội Phụ nữ các cấp về những phần việc họ đã và đang thực hiện trong thời gian qua.  

Nối dài hành trình hạnh phúc - ảnh 2
Bà Đinh Thị Dung (ngoài cùng), Chi hội trưởng phụ nữ số 1, phường Sài Đồng, quận Long Biên.

Bà Định Thị Dung, Chi hội trưởng phụ nữ số 1, phường Sài Đồng, quận Long Biên: Đóng góp cho phong trào văn hóa thể thao của địa phương

Thời gian qua, Chi hội phụ nữ chúng tôi đang tích cực triển khai phong trào nhảy dân vũ thể thao. Đây là loại hình văn hóa, văn nghệ được chị em ở các lứa tuổi hứng thú tham gia, qua đó cổ vũ tinh thần rèn luyện thể thao trong cộng đồng. Chúng tôi nhớ lời Bác Hồ dạy, một người dân khỏe thì cả nước sẽ mạnh. Các chị em trong CLB Dân vũ có người đã bước sang tuổi 70 nhưng vẫn tích cực rèn luyện, nhảy dân vũ sôi nổi. Từ khi tham gia CLB không chỉ tôi mà các chị em đều cảm thấy sức khỏe được nâng lên rõ rệt. Đây là niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi đóng góp cho phong trào văn hóa, thể thao của địa phương ngày càng phát triển.

Nối dài hành trình hạnh phúc - ảnh 3
Bà Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm.

 Bà Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Mong góp sức xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Thời gian qua, Hội Phụ nữ quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch triển khai tới cơ sở về “Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”, gắn với việc triển khai tổ chức phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật, các cấp Hội Phụ nữ thực hiện mô hình sống xanh - ứng xử đẹp, có 100% chi, tổ phụ nữ duy trì 36 đoạn đường tự quản và tham gia phối hợp xây dựng 124 tuyến phố văn minh đô thị của quận bảo đảm xanh, sạch, đẹp; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trồng hơn 2.000 cây xanh và cây hoa; nghiệm thu các công trình “Xóa điểm chân rác - Tranh tường bích họa - Tủ điện an toàn” ,”Xóa điểm chân rác - Xanh hóa gốc cây”, “Tủ điện nở hoa”…

Chị em hội viên phụ nữ đã dọn rác thải quanh khu vực bờ vở sông Hồng, ra quân đội hình “Đội tự quản 3+” tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Qua mỗi việc, chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Nối dài hành trình hạnh phúc - ảnh 4
Bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm trao quà đỡ đầu cho các con.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm: Hạnh phúc là khi con có “mẹ đỡ đầu”

Thời gian qua, để thực hiện hiệu quả chương trình "Mẹ đỡ đầu" do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã nhận đỡ đầu 39 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với các mẹ đỡ đầu là các Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở. Để có nguồn kinh phí hoạt động, Hội Phụ nữ đã phát động, kêu gọi sự tham gia ủng hộ của cộng đồng và triển khai nhiều mô hình, phần việc ý nghĩa để gây quỹ như: Mô hình Ngày Chủ nhật xanh, Gian hàng Mẹ đỡ đầu, nuôi lợn nhựa tiết kiệm...

Từ những hoạt động cụ thể trên, hàng năm Hội đã trao tặng hàng trăm suất quà tặng ý nghĩa thiết thực cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 2 năm vừa qua, Hội Phụ nữ còn ttổ chức chương trình "Mẹ đỡ đầu - Xuân gắn kết" vào dịp đón xuân mới. Chương trình do Hội triển khai không những giáo dục truyền thống cho các em nhỏ về nét đẹp của văn hóa dân tộc mà các em còn được giao lưu, chia sẻ với các “mẹ đỡ đầu” và các bạn trong chương trình "Mẹ đỡ đầu". Chúng tôi rất vui khi có thể san sẻ yêu thương của người mẹ tới với các “con đỡ đầu”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".