Nói “không” với mứt Tết không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

SONG NGOC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tết càng đến gần thì thị trường các loại mứt Tết, ô mai lại càng sôi động. Tuy nhiên, nguy cơ về mứt giả, mứt không an toàn cũng được ngành chức năng khuyến cáo đến người tiêu dùng.

Mặt hàng mứt Tết không thể thiếu trong ngày Tết ở mỗi gia đình. Tại các cửa hàng, hàng trăm mặt hàng từ mứt, ô mai được bày bán tràn lan, vô cùng bắt mắt vì mẫu mã đẹp, nhiều sắc màu. Chị Hà Hoa, một người bán hàng ở Hàng Buồm (Hà Nội) cho biết:  Các mặt hàng mứt, ô mai ở đây vô cùng đa dạng, chỉ tính riêng ô mai đã có đến hàng trăm loại như ô mai táo mèo, mơ muối, mơ sấy dẻo, mơ chua mặn ngọt,  gừng, sấu, cam thảo…Mứt cũng đến hàng chục loại như dừa, mứt bí, mứt quất…Giá thành phổ biến trong khoảng 300.000 - 350.000 đồng/kg; riêng hạt thì có giá khác hơn đôi chút, từ 200.000 đến 500.000 đồng/kg tùy loại. Nhìn chung, các mặt hàng thường được bày bán quanh năm nhưng đến dịp Tết mới đón lượng khách đông đặc biệt, mỗi ngày khách hàng qua cửa hàng mua ít thì một vài lạng, nhiều thì có khi mua cả 5 - 7kg.

Bà Hà Xoa ( quận Đống Đa) chia sẻ: Mặt hàng mứt Tết rất đa dạng, song chỉ cần quan sát bên ngoài cũng có thể thấy các mặt hàng đa phần đều tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm vì hầu hết được bán đổ đống theo cân, theo lạng. Các sản phẩm cũng không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... Thậm chí nhiều mặt hàng còn không được che chắn cẩn thận, bày lộ thiên và khi khách cần thì nhặt để cân bán. Khi được hỏi về vấn đề tem mác chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như hạn sử dụng, các chủ hàng đều cho biết đây hoàn toàn là hàng thủ công nên không có tem mác. Còn hạn sử dụng thì được ước tính chung chung khoảng hai đến ba tháng.

Nói “không” với mứt Tết không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm  - ảnh 1
Mứt là sản phẩm được ưa chuộng trong ngày Tết

Mứt là một trong các món không thể thiếu trong ngày tết, tuy nhiên không phải loại nào cũng tốt và chất lượng. Tuy rất bị cuốn hút bởi những món đồ Tết nhiều sắc màu và giá mềm nhưng ngành chức năng khuyên người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua hàng bởi sự không an toàn nói trên. Đặc biệt, với những loại mứt không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán ở khắp các gian hàng trong dịp Tết, bởi sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ gây hại cho người tiêu dùng. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng: Mỗi người khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm như mứt, ô mai cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ vì các đối tượng tội phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái hoạt động rất mạnh.  Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân trong gia đình, mỗi cá nhân hãy trở thành người tiêu dùng thông thái. Khi đi mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán năm nay cần kiên quyết nói "không" với sản phẩm không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng trên thị trường. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.