Nỗi niềm của người mẹ gạt nước mắt “đi tìm sự thật”

HẠNH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chị Đào Thị Tuyết với nỗi niềm bi thương xen lẫn xót xa cầm lá đơn kêu cứu đến “gõ cửa” các cơ quan báo chí, mong được các nhà báo cùng đồng hành “đi tìm sự thật” cho vụ việc của con trai 20 tuổi đang nằm viện có tiên lượng xấu.

Trong cuộc nói chuyện nhiều nước mắt, chị Đào Thị Tuyết - một phụ nữ vùng Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, cuộc sống gia đình bị đảo lộn từ khi con trai Lê Minh Phú nhập viện. Với chị bây giờ mỗi ngày trôi qua dài đằng đẵng, mỗi lần nhìn con trai là lại thấy như có cả ngàn lưỡi dao cứa cào gan ruột. Bởi con chị đang có dấu hiệu xuất huyết não, tình trạng tụ máu bầm đã đến lớp màng não thứ ba.  

Nỗi niềm của người mẹ gạt nước mắt “đi tìm sự thật” - ảnh 1
Hình ảnh Lê Minh Phú, con trai chị Đào Thị Tuyết tại bệnh viện.

Hiện tại, con không cử động được nửa người, liệt bên trái. Mắt phải thâm đen, trên đỉnh đầu phải có vết nứt. Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi tiên lượng sự việc không mấy khả quan và “gia đình phải ứng phó trong tình trạng bệnh nhân chuyển biến xấu”. Hơn nữa, trong thời gian tới, khả năng con trai chị sẽ còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Thời gian điều trị kéo dài, viện phí là một gánh nặng quá sức cho gia đình.

Con trai Lê Minh Phú của tôi mới tròn 20 tuổi, tương lai còn rộng mở, vậy mà phải đối mặt với bệnh tình và những di chứng nghiêm trọng này. Người làm mẹ như tôi, còn có nỗi đau nào hơn thế?”, chị Tuyết trải lòng.

Trả lời cho câu hỏi, “Tại sao cháu Lê Minh Phú phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng như thế?”, chị Đào Thị Tuyết kể rằng, vào khoảng 10 giờ sáng, ngày 01/05/2024, con trai chị là Lê Minh Phú (sinh năm 2004) điều khiển xe mô tô mang biển số 70-K5 9923 chở theo em Đào Tùng Dương (học sinh lớp 9) lưu thông trên đoạn đường Tỉnh lộ 7 rẽ vào đường Lê Thị Khịa (Củ Chi - TP Hồ Chí Minh). Khi đang lưu thông trên đường, cả hai đều không đội mũ bảo hiểm, nên Phú và Dương bị lực lượng tuần tra của Công an huyện Củ Chi ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Khi nhìn thấy lực lượng Công an, Phú đã mất bình tĩnh, dẫn đến hành động thiếu lý trí là quay đầu xe và bỏ chạy. Nếu như con giữ được tinh thần, không hoảng loạn, thì có lẽ sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc sau đó.

Nỗi niềm của người mẹ gạt nước mắt “đi tìm sự thật” - ảnh 2
Hình ảnh tại hiện trường nơi xảy ra sự việc nhưng công an không tiến hành đo đạc, kẻ vẽ (ảnh trên)..., và ảnh dưới cháu Phú trong viện cùng đơn của chị Tuyết gửi các cơ quan chức năng.

Trong nước mắt, chị Tuyết tiếp tục câu chuyện, sau khi chứng kiến vụ việc của con trai tôi, một người mặc đồng phục ngành Công an đã chở Dương về nhà để báo với gia đình nội dung: “Hiện tại, con của chị đang bị tai nạn, do tự ngã xe”.

Khi gia đình tôi ra đến thì đồng chí Công an có mặt tại hiện trường vẫn thông báo với gia đình là “hai em tự ngã xe và xe cấp cứu đang ở hiện trường”. Gia đình tự đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Qua lời của chị Tuyết, cháu Dương (người ngồi sau xe Phú) khẳng định với gia định: Khi bỏ chạy, được khoảng 3 mét, đến đoạn giao nhau giữa đường Lê Thị Khịa và đường Đoàn Minh Triết, Phú và Dương thấy có hai người mặc đồng phục dân quân đang đi tới. Sau đó, có một người dân quân nhảy từ trên xe phóng xuống, đồng thời dùng cây gậy màu đen đập mạnh vào đầu Phú. Ngay lúc đó, Phú ngã xuống đất và co giật, máu từ trên đầu chảy xuống rất nhiều, người dân xung quanh chứng kiến sự việc và có cho cháu Dương (ngồi sau, không bị đánh nên tỉnh táo) một cuộn giấy để giữ máu, chảy chậm máu lại.

Quy trình xử lý tai nạn giao thông của công an đã đúng, đủ?

Thông tin thêm với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, chị Tuyết khẳng định: Thông thường tôi thấy tại các vụ tai nạn giao thông sẽ được công an đo đạc hiện trường, lập biên bản, chuẩn đoán nguyên nhân… Nhưng với trường hợp của con trai tôi, mặc dù công an và dân quân có mặt tại hiện trường nhưng không tiến hành sơ cứu, đo đạc hiện trường, không lập biên bản, không nhắc đến nguyên nhân chính…ngay sau khi sự việc xảy ra. Vậy, quy trình xử lý “tai nạn giao thông” của công an tại hiện trường trong trường hợp của con trai tôi đã đúng, đủ chưa?

Gia đình tôi đã đến nhà của người dân xung quanh để nhờ trích xuất camera nhưng đều được thông báo là “camera đã bị hư hỏng”. Người dân xung quanh đều nói là nghe thấy “tiếng đánh bụp bụp” trước khi con tôi ngã xuống, nhưng không thấy rõ là đồng chí dân quân nào đánh, do bị khuất tầm nhìn bởi cây cối. 

Trước sự việc đó, gia đình tôi đã đến cơ quan công an huyện Củ Chi trình báo thì nhận được thông tin: Không thấy cán bộ công an nào báo cáo về vụ việc này. Tuy nhiên, sau khi gia đình tôi trình báo sự việc thì đại diện gia đình đồng chí dân quân tên Nguyễn Trọng K. đã đến bệnh viện để thăm hỏi. Đồng chí công an tên D. đã vào viện lấy lời khai… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại con trai tôi chưa được giám định vết thương trên đầu. Chúng tôi đã đề nghị bệnh viện nhưng được trả lời phải có văn bản chỉ định của công an thì con tôi mới được giám định vết thương trên đầu???.

Thiết nghĩ “Với đà quay xe lại, chỉ cách khoảng 3 mét, không thể đủ lực ga xe cũng như không gian để con tôi tự ngã đập đầu mạnh khiến máu chảy trên đỉnh đầu (vết máu tại hiện trường) nên việc Công an thông báo nội dung “tự ngã” cho gia đình là không phù hợp với cơ chế gây vết thương và chẩn đoán từ bệnh viện. Tại sao không tiến hành giám định vết thương cho con trai tôi? Hơn nữa, tại sao camera lại bị hư hỏng vào đúng đoạn ghi lại hình ảnh sự việc?”, chị Tuyết đặt câu hỏi.

Chị Tuyết cũng nhìn nhận: “Con tôi không đội mũ bảo hiểm là hành vi vi phạm hành chính. Còn nếu lực lượng dân quân dùng dùi cui vụt vào đầu con tôi là hành vi vi phạm pháp luật. Hậu quả đã rất rõ ràng, có dấu hiệu hành vi tội phạm. Sức khoẻ và tính mạng con tôi hiện nay chưa thể khẳng định được là “bình thường”. Bên cạnh đó, hành vi xóa dấu vết hiện trường, camera nhà dân “hỏng đúng thời điểm”, nếu là con tôi “tự ngã”, sao phải xóa dấu vết?!”.

Được biết, ngày 3/5, gia đình chị Tuyết cũng đã có đơn trình báo và tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của người trực tiếp vụt dùi cui vào đầu cháu Phú. Trong đơn, chị Tuyết đề nghị Công an huyện Củ Chi khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại đoạn đường Tỉnh lộ 7 rẽ vào đường Lê Thị Khịa hồi 10 giờ, ngày 01/5/2024. Đồng thời, chị Tuyết cũng đề nghị khởi tố bị can đối với người dân quân dùng dùi cui đánh vào đầu con trai chị, gây hậu quả nghiêm trọng, sức khoẻ, tính mạng, bác sỹ tiên lượng không tốt.

“Tôi hy vọng với sức trẻ, con sẽ phục hồi nhanh, vượt qua tổn thương để trở lại làm một người bình thường. Nhưng tôi cũng canh cánh trong lòng với câu hỏi “đâu là sự thật?”. Cháu Dương ngồi sau và một số người dân thì nói do dân quân vụt vào đầu. Các anh Công an thì nói con tôi “tự ngã”. Vậy đâu là sự thật? Tôi cần cơ quan Công an điều tra một cách khách quan, theo đúng quy trình luật định, để làm rõ việc có hay không có hành vi có dấu hiệu tội phạm trong trường hợp này”, chị Tuyết bày tỏ.

Từ nỗi niềm của người mẹ, báo Phụ nữ Thủ đô xin chuyển nội dung sự việc, các cơ quan chức năng của huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, đề nghị các các cấp lãnh đạo, ban ngành chức năng hãy cùng nhìn nhận lại câu chuyện này một cách khách quan, cùng đưa ra những cách giải quyết hợp tình, hợp lý để an lòng cho người làm mẹ như chị Tuyết.

Nếu nạn nhân tự ngã, sẽ là bài học cảnh tỉnh cho cả người mẹ và cậu con trai của mình trong cuộc sống. Còn nếu nạn nhân bị thương do tác động bởi “dùi cui”, thì cần đưa ra ánh sáng, có chế tài cần thiết đối với hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, làm rõ “mặt tối” của sự bao che, xem thường kỷ cương pháp luật (nếu có).

 

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...