Nữ CEO gốc Việt làm rung chuyển giới công nghệ toàn cầu

Lan Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đó là Esther Nguyễn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành POPS Worldwide, đơn vị sản xuất, tiên phong, và phát hành nội dung giải trí kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á. Năm 2017, Esther Nguyễn đã lọt top “10 nữ CEO truyền cảm hứng tại Đông Nam Á” và năm 2018 có tên trong danh sách “60 nữ doanh nhân - người sáng lập những startup làm rung chuyển giới công nghệ toàn cầu” của Forbes.

Dù khó khăn cũng không bao giờ từ bỏ

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, ý định trở về Việt Nam làm điều gì đó nhen nhóm trong Esther Nguyễn sau những lần cô cùng gia đình về thăm quê hương vào những năm 90 của thế kỷ trước. Mỗi lần quay lại, Esther Nguyễn đều thấy đất nước hình chữ S có nhiều thay đổi tích cực. Là một người yêu Việt Nam, cô muốn cống hiến và gây dựng sự nghiệp tại đây.

 Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật và thử sức với 1 vài start-up ở thung lũng Silicon, Esther Nguyễn hạ quyết tâm và bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị mọi thứ để trở về Việt Nam - nơi nguồn cội của cô vào năm 2007. “Tôi chỉ thú nhận điều này với mẹ đúng 2 ngày trước khi máy bay cất cánh. Mẹ tôi đã lo lắng cho quyết định này của tôi. Tôi hiểu, người mẹ nào cũng muốn con mình được ổn định và ở gần mình”- Esther Nguyễn chia sẻ.

Nhưng, với Esther Nguyễn, mơ ước mong muốn không chỉ dừng lại ở việc kiếm một công việc tốt và lương cao tại Mỹ mà còn lớn hơn nữa. Esther Nguyễn đã nhìn thấy ở thị trường âm nhạc Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt các nội dung liên quan đến bản quyền. Và Esther Nguyễn chọn bắt đầu từ đó. Lấy cảm hứng từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, cô quyết định sử dụng kiến thức và kinh nghiệm khi làm việc tại Silicon Valley để thành lập công ty bảo vệ bản quyền nội dung số. 
POPS bắt đầu trong 1 văn phòng nhỏ vừa đủ 1 chiếc bàn làm việc cho 5 nhân sự và những thử thách phải làm sao để thuyết phục các nghệ sĩ, ca nhạc sĩ về bản quyền nhạc và các nội dung giải trí. 

Nữ CEO gốc Việt làm rung chuyển giới công nghệ toàn cầu - ảnh 1
 Esther Nguyễn.

Esther Nguyễn nhớ lại: 5 năm đầu là giai đoạn khó khăn nhất để tìm được hướng đi, kiên trì và nhẫn nại để thay đổi thói quen của thị trường từ thói quen của nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ đến thói quen nghe nhạc và cách khai thác các sản phẩm giải trí số. Trên hành trình khởi nghiệp và khẳng định thương hiệu âm nhạc Việt trên thế giới, Esther Nguyễn cũng không tránh khỏi có lúc thất bại. Ví dụ như năm 2013, POPS từng đầu tư phát triển lĩnh vực game nhưng kết quả đạt được không mong đợi buộc Esther Nguyễn phải giải tán bộ phận này. Dù rất tiếc nhưng khi nhìn lại, cô thấy rằng mình đã bắt đầu mảng game vào thời điểm chưa đúng với thời cơ.

Esther Nguyễn nói, thất bại không khiến cô nản chí mà ngược lại, đã đem tới cho cô thêm nhiều bài học quý. Cô đã hiểu rằng, mình cần phải ưu tiên tập trung vào những sản phẩm cốt lõi như nội dung số, âm nhạc, video - những gì cô có thể làm tốt nhất, có thế mạnh nhất và am hiểu nhiều nhất. Thất bại cũng dạy cho cô phải biết dừng lại khi biết mình không thể làm tốt một điều gì đó. Nhưng dừng lại không có nghĩa là bỏ cuộc mà để cô làm lại điều đó ở một thời điểm phù hợp hơn, chuẩn bị kỹ càng hơn. 

“Tôi ít quan tâm đến việc mình sẽ đối mặt với những khó khăn nào mà nghĩ nhiều đến việc, sẽ giải quyết việc đó ra sao”- Esther Nguyễn tâm sự.

Với ý nghĩ “cứ đi là sẽ đến đích”, POPS đã dần được biết đến là đơn vị sản xuất, cung cấp, phát hành nội dung giải trí số ở đa dạng thể loại từ âm nhạc, giải trí, trẻ em đến truyện tranh... có mặt trên các nền tảng kỹ thuật số từ YouTube, Facebook, Tiktok và cả ứng dụng giải trí POPS. Sau hơn 14 năm ở Việt Nam, POPS Worldwide đã trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên trong ngành giải trí bước chân ra thế giới với việc mở rộng thị trường ra Thái Lan, Singapore, Indonesia và sắp tới là Philippines.

 Mặc dù năm 2021 có những gián đoạn và ảnh hưởng do làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, POPS vẫn vượt qua giai đoạn khó khăn và cho ra mắt POPS Kids Learn - hệ thống cung cấp khóa học trực tuyến hàng đầu cho trẻ em. 

Tôi ít quan tâm đến việc mình sẽ đối mặt với những khó khăn nào mà nghĩ nhiều đến việc, sẽ giải quyết việc đó ra sao” 
Esther Nguyễn

Phụ nữ hiện đại biết cân bằng giữa gia đình và công việc

Là một CEO nữ của một công ty lớn, Esther Nguyễn rất hiểu và cảm thông cho những thách thức mà các đồng nghiệp nữ trong công ty đang gặp phải để cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Bản thân Esther Nguyễn, ngoài công việc cũng đảm nhiệm vai trò vun vén cho tổ ấm với 4 bạn nhỏ đang tuổi hiếu động, trong đó có 2 bé nhỏ 3 và 5 tuổi. Dù khá vất vả để vẹn toàn, nhưng Esther Nguyễn vẫn luôn giữ năng lượng tích cực. 

Nữ CEO gốc Việt làm rung chuyển giới công nghệ toàn cầu - ảnh 2
 Esther Nguyễn và gia đình                            Ảnh: NVCC

“Đối với phụ nữ làm lãnh đạo, việc cân bằng giữa công việc và gia đình là một thử thách. Đôi khi tôi cũng cảm thấy mình có lỗi khi không có sự ngăn cách giữa gia đình và công việc, mọi thứ cứ hòa quyện vào nhau. Vì vậy, tôi luôn cố gắng hết sức để không ảnh hưởng đến gia đình và ngược lại. Khi đi làm, tôi sẽ tập trung cho công việc nhưng khi về nhà, tôi cố gắng gác lại công việc và dành toàn bộ tình yêu thương cho con cái. Kết quả là, khi các con cảm thấy tôi tập trung vào chúng, chúng sẽ luôn vui vẻ, hạnh phúc. Và những điều đó sẽ tiếp thêm năng lượng cho tôi, giúp tôi trở lại với công việc với sự tập trung cao độ hơn” - nữ CEO gốc Việt Esther Nguyễn chia sẻ.

Theo Esther Nguyễn, trong bất kỳ thời điểm nào và ở đâu, phụ nữ cũng luôn là nền tảng cơ bản của một gia đình, là người gắn kết mọi thứ và mọi người lại với nhau. Muốn làm được như vậy, người phụ nữ trước tiên phải khỏe mạnh, hạnh phúc. Phụ nữ không nên đặt ra quá nhiều áp lực mà quên mất việc chăm sóc bản thân mình. 

Theo kinh nghiệm của Esther Nguyễn, phụ nữ nên dành thêm chỉ 30 phút cho bản thân để làm điều mình thích như ngồi thiền, nghe nhạc, tập thể dục… hoặc đơn giản là để mình có cơ hội tìm thấy sự bình yên cho mình. Phương thức này sẽ giúp cho những người mẹ nạp năng lượng và lan tỏa những năng lượng đó cho những đứa con.

Nói về dự định của mình, Esther Nguyễn cho biết, cô sẽ tiếp tục nỗ lực để có thể khẳng định thương hiệu nội dung số Việt tiến xa trên thị trường âm nhạc, giải trí quốc tế. Theo Esther Nguyễn, trong bối cảnh thế giới luôn không ngừng thay đổi, mỗi người hãy tiếp tục kiên định với những gì mình đang làm. Với các phụ nữ trẻ, việc giữ vững niềm tin, kiên trì, biết cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình luôn là những yếu tố vô cùng quan trọng để đi tới thành công. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.