"Nữ thủ lĩnh" hết mình vì quyền lợi của giáo viên

Chia sẻ

Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà, (sinh năm 1973) đã có “thâm niên” 24 năm làm cán bộ công đoàn. Hiện nay, trên cương vị là Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội, chị Hà đã có nhiều, sáng kiến đóng góp vào hoạt động công đoàn, chăm lo đời sống đoàn viên, nâng cao chất lượng giáo dục. chị đã được Hội LHPN Hà Nội tặng danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2019.

Nhắc đến vị “nữ thủ lĩnh” của công đoàn giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà, không thể không nhắc đến vai trò tích cực của chị trong việc cùng Ban Chấp hành Công đoàn Ngành tích cực chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: Phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, các cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch”, “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Bên cạnh đó, với đặc thù của ngành GD-ĐT có đông lực lượng nữ cán bộ giáo viên, nhân viên, hàng năm, chị Hà đã chủ động phối hợp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” - “Cô giáo người mẹ hiền” lồng ghép với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào thi đua “Hai tốt”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từ đó, Công đoàn đã động viên chị em khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện mục tiêu xây dựng nữ nhà giáo theo chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam.

Chị Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trao quà cho học sinh là con các chiến sĩ công tác tại đảo Trường Sa nhân dịp Tết Nguyên đán 2020Chị Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trao quà cho học sinh là con các chiến sĩ công tác tại đảo Trường Sa nhân dịp Tết Nguyên đán 2020 (Ảnh: NVCC)

Bản thân cũng là phụ nữ, thấu hiểu, chia sẻ với khó khăn, vất vả của chị em đoàn viên, vừa phải công tác tốt, vừa làm tròn thiên chức của người vợ người mẹ trong gia đình, chị Hà đã chỉ đạo các cấp Công đoàn cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho chị em, phối hợp kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho độ ngũ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên, quan tâm hỗ trợ chị em chăm lo xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Công đoàn Giáo dục Hà Nội còn tổ chức nói chuyện chuyên đề “Nghệ thuật xây dựng hạnh phúc gia đình”, mời chuyên gia trang điểm đến hướng dẫn cho chị em về “Nghệ thuật trang điểm công sở”.

Công đoàn các đơn vị trường học tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Vị trí người phụ nữ trong xã hội hiện đại”, “Nghệ thuật làm mẹ, làm vợ”, Giao lưu giữa các gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường...
Công đoàn ngành Giáo dục mà chị Hà là người đứng đầu, 5 năm qua (2015-2020) còn hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động, đã quyên góp ủng hộ được trên 26 tỷ đồng. Chị cùng các đoàn viên đã đặt chân tới nhiều tỉnh thành, có chuyến đi xa hàng trăm km để tới thăm, tặng quà các giáo viên khó khăn. Chỉ cần thấy hiệu quả của các hoạt động góp phần hỗ trợ đồng nghiệp ở vùng khó là các chị đều hạnh phúc, bao mệt nhọc tan biến.

Ngoài ra, Công đoàn ngành còn chăm lo tại chỗ cho các đơn vị khó khăn của Hà Nội như xây dựng nhà công vụ, hỗ trợ khắc phục thiên tai, trợ cấp cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

“Sự đóng góp nhỏ bé của từng thành viên đã làm nên những con số không nhỏ, mang đến nguồn động viên, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần cho những nhà giáo, học sinh còn nhiều khó khăn vất vả” - chị Hà tâm sự.

Không chỉ đóng góp trong các phong trào chung, chị Hà còn có nhiều sáng kiến mang dấu ấn cá nhân, được đánh giá cao như xây dựng và tổ chức Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" với phần thưởng từ nguồn xã hội hóa hàng năm từ 200 - 800 triệu đồng. Đến nay Giải thưởng đã triển khai được 4 năm, qua đó góp phần tôn vinh những nhà giáo có nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo trong dạy học, tạo động lực để nhiều thầy cô tiếp tục có những sáng kiến hay đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT hiện nay.

Mới đây, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến học sinh phải chuyển sang học trực tuyến nhưng nhiều em không có thiết bị để học, nữ Chủ tịch Công đoàn Trần Thị Thu Hà đã đề xuất phát động phong trào "Máy tính cho em", huy động các doanh nghiệp, các giáo viên, học sinh ủng hộ máy tính cũ, điện thoại thông minh cho học sinh khó khăn. Kết quả đã thu được trên 2.000 máy tính và điện thoại tặng học sinh, 20 máy tính mới tặng giáo viên khó khăn.

Trong thời gian tới, chị cho biết sẽ tiếp tục cùng Ban Chấp hành Công đoàn ngành triển khai hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” vì phong trào này bao hàm toàn bộ mục tiêu, cái đích mà mỗi nhà giáo đều mong muốn. “Để làm một người cán bộ công đoàn tốt cần có sự tâm huyết và sáng tạo, vì nếu chỉ làm cho xong thì phong trào Công đoàn không đến được với đoàn viên, không có nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, nhất là đoàn viên còn khó khăn…” - chị Hà tâm sự.

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.