Nửa đầu tháng 2, lừa đảo qua điện thoại hoành hành

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chỉ trong nửa đầu tháng 2/2025, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC – Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) ghi nhận hàng loạt phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ nhằm mục đích lừa đảo.

Theo VNCERT/CC, hành vi giả mạo thương hiệu Công ty bảo hiểm để gửi tin nhắn/gọi điện thoại với nội dung “được nhận tiền bảo hiểm” hoặc đề nghị “thanh toán tiền bảo hiểm” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng diễn ra ngày càng tinh vi.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo gửi tin nhắn/gọi điện thoại dẫn dụ khách hàng liên hệ nhân viên của Công ty bảo hiểm/ các tổ chức bảo hiểm hoặc đến địa chỉ yêu cầu để nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ công an xác minh (mặc dù có khách hàng chưa tham gia bảo hiểm).

Nửa đầu tháng 2, lừa đảo qua điện thoại hoành hành - ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần chuyển khoản phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng yêu cầu khách hàng điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin quan trọng như: số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP… từ đó lấy cắp thông tin khách hàng và thực hiện các mục đích để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Nhiều đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến hiện nay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ.

Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi, và sử dụng những thông tin này vào mục đích không chính đáng.

Đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tuy không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng với tiểu xảo tinh vi, nhiều khách hàng vẫn bị thuyết phục và mắc bẫy. Sau đó các đối tượng dùng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Đối tượng lừa đảo sẽ thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link vì link lạ có thời hạn chỉ trong vài phút, quá thời hạn này sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi.

Sau khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển và trừ tiền trong ví, lúc này đối tượng sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.

Nhiều đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý thích nhận quà miễn phí và sự cả tin của người dân để thực hiện các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. Một trong những hình thức phổ biến là gọi điện thông báo rằng người dân đã may mắn nhận được một phần quà miễn phí, còn gọi là “quà tặng 0 đồng”.

Tuy nhiên, để nhận được món quà này, người nhận phải chuyển khoản trước một khoản tiền gọi là phí vận chuyển hoặc phí xử lý đơn hàng. Ban đầu, số tiền này có thể không lớn, chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, khiến nhiều người chủ quan và dễ dàng chấp nhận chuyển khoản. Nhưng thực tế, sau khi nhận được tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc, không gửi bất kỳ món quà nào và người dân sẽ mất số tiền đã chuyển.

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên.

Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát Hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Kết nối thương mại và du lịch Nhật Bản-Thái Lan-Việt Nam

Kết nối thương mại và du lịch Nhật Bản-Thái Lan-Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng 15/3 tại Udon Thani, Thái Lan, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen, Thái Lan đã tổ chức Diễn đàn "Kết Nối Thương Mại, Du Lịch Nhật Bản - Thái Lan - Việt Nam". Sự kiện có sự phối hợp của các hiệp hội doanh nghiệp, Hội đoàn người Việt và cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và Thái Lan.
Lời tri ân với dòng sông Mẹ

Lời tri ân với dòng sông Mẹ

(PNTĐ) - Sông Hồng đỏ nặng phù sa vốn được cư dân đồng bằng Bắc Bộ gọi là sông Mẹ. Trải qua nhiều thế kỷ, sông Hồng đã trở thành chứng nhân của nhiều giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, nơi in dấu đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Thủ đô hơn 70 năm về trước...
Từ 1/7/2025, người lao động nghỉ ốm nửa ngày được hưởng trợ cấp

Từ 1/7/2025, người lao động nghỉ ốm nửa ngày được hưởng trợ cấp

(PNTĐ) - Từ ngày 01/7/2025, trường hợp người lao động nghỉ nửa ngày vẫn sẽ được hưởng trợ cấp ốm đau theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024. Người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc được hưởng chế độ ốm đau nếu thuộc một trong 6 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024.
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Tây Hồ: Hướng đi nhân văn và đồng bộ

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Tây Hồ: Hướng đi nhân văn và đồng bộ

(PNTĐ) - Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi, đặc biệt là nhóm có hoàn cảnh khó khăn, quận Tây Hồ đã triển khai Đề án "Khám sức khoẻ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn" giai đoạn 2024 - 2026. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình đang từng bước được triển khai bài bản và hiệu quả.