“Ông đồ Tây” cho chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

AN MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 28 Tết Quý Mão, dạo quanh khu vực hồ Văn thuộc di tích quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) chúng tôi và nhiều du khách đã gặp một " ông đồ “Tây” trong số 50 ông đồ đến từ ba miền của đất nước tham gia cho chữ.

“Ông đồ Tây” cho chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - ảnh 1

“Ông đồ Tây” Jean Sébastien Grill mang quốc tịch Pháp (41 tuổi) vui vẻ chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia cho chữ tại Hội chữ xuân. Vì đam mê và yêu thích văn hóa Việt Nam nên tôi đã học nghệ thuật viết thư pháp chữ quốc ngữ với "ông đồ" Kiều Quốc Khánh. Trước khi học viết thư pháp, Jean Sébastien Grill  đã học tiếng Việt được 7 năm. Anh còn chọn cho mình một cái tên tiếng Việt là Trường Giang. “Lần đầu tham gia cho chữ tại Hội chữ xuân tôi rất vui nhưng cũng rất lo vì hội chữ đông người sợ viết không kịp” - Jean Sébastien Grill  nói.

“Ông đồ Tây” cho chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - ảnh 2

Hỏi về việc học viết thư pháp, anh cho rằng học viết thư pháp ngoài tố chất thì phải có niềm đam mê. “Ngày đầu mới học tôi rất khó khăn trong việc cầm bút, phải cầm sao cho chắc mà vẫn linh hoạt để đưa từng nét chữ được uyển chuyển mềm mại là điều không dễ chút nào. Tay tôi đã rất mỏi khi mới học cầm bút, mài mực”- Jean Sébastien Grill  vui vẻ.

“Ông đồ Tây” cho chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - ảnh 3

Jean Sébastien Grill là nhân viên thiết kế đồ họa nhưng học thêm y học cổ truyền của Việt Nam như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt. Thời gian trước đây, Jean Sébastien Grill  đưa cả gia đình  sang Việt Nam sinh sống, song do dịch Covid-19 nên vợ con Jean Sébastien Grill  đã về lại Pháp. Học tiếng Việt được 7 năm, Jean Sébastien Grill  đã có bốn lần tham gia các hội tranh triển lãm chữ thư pháp và anh vừa đạt giải nhì "Viết chữ quốc ngữ" trong cuộc thi viết chữ xuân 2023.

Hình ảnh một "ông Tây" mặc áo the khăn đội khăn xếp ngồi viết thư pháp Việt khiến nhiều du khách tò mò muốn xin chữ. “Tham gia Hội chữ xuân tôi vui lắm, người Việt Nam rất thân thiện, vui vẻ, những em nhỏ Việt Nam đến xin chữ rất đáng yêu. Tôi muốn góp sức để quảng bá văn hóa Việt Nam cũng như giới thiệu một Việt Nam hòa bình, đậm bản sắc văn hóa tới cộng đồng người nước ngoài. Năm mới tôi xin chúc mọi người dân Việt Nam nhiều sức khỏe và nhiều may mắn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.