Trẻ vị thành niên lựa chọn phá thai tại các cơ sở y tế tư nhân nhiều hơn:

Phần chìm của tảng băng

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đó là nhận định của ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tại hội thảo “Giải quyết các vấn đề mang thai ngoài ý muốn ở Việt Nam” được tổ chức mới đây tại Hà Nội. Cũng tại đây, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại trước thực trạng trẻ vị thành niên và cả bố mẹ của các em vẫn còn tâm lý giấu giếm, không muốn khai báo hành chính, lộ thông tin về việc nạo phá thai.

Tuổi quan hệ tình dục ngày càng thấp

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tuổi trung bình có quan hệ tình dục lần đầu của nhóm đối tượng điều tra từ 14-24 tuổi là 18,7 tuổi, sớm hơn so với kết quả điều tra trước đó (là 19,6 tuổi năm 2010). 15% số vị thành niên, thanh niên tham gia nghiên cứu cho biết đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân, cao hơn khoảng gấp đôi so với các kết quả điều tra trước đó (năm 2003-2008).

Theo ông Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ Truyền thông giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tuổi quan hệ tình dục ngày càng thấp. Trong khi đó, kiến thức, thái độ và kỹ năng liên quan đến sức khỏe sinh sản của vị thành niên còn khá hạn chế.

Phần chìm của tảng băng - ảnh 1
Những hậu quả đau lòng của nạo phá thai tuổi vị thành niên

Chỉ 17,4% trả lời đúng câu hỏi về thời điểm mà người phụ nữ có thể có thai. Gần 26% thanh thiếu niên 15-24 tuổi biết được các bước chính xác việc sử dụng bao cao su. Thậm chí, không ít trường hợp cho rằng chỉ cần đeo phương tiện tránh thai này khi gần xuất tinh; hoặc quan hệ lần đầu thì không thể mang thai được…

Theo báo cáo công bố cuối năm 2022 của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), số ca mang thai tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) chiếm 2,5-3% tổng số ca mang thai. Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập.

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi tuổi quan hệ tình dục ngày càng giảm xuống, trong khi kiến thức về phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục của vị thành niên còn chưa đầy đủ, sẽ tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Đáng lo ngại, hiện không ít trẻ vị thành niên, thanh niên “hồn nhiên”, thoải mái đi vào hiệu thuốc mua không chỉ bao cao su, thuốc tránh thai khẩn cấp mà còn cả thuốc phá thai.

Hệ lụy đến sự phát triển thể chất, tầm vóc hay tinh thần người trẻ 

Ngay cả khi phá thai an toàn, các biến chứng vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của phụ nữ. Đáng báo động là tình trạng phá thai tuổi vị thành niên. Nguyên nhân chính là do các em gái tuổi vị thành niên chưa được gia đình và nhà trường trang bị kiến thức về giới tính và các biện pháp tránh thai. Trong khi nhiều người trẻ hiện bị cuốn bởi lối sống thực dụng, tự do thỏa mãn tình dục… Có tới 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Các chuyên gia khuyến cáo, phá thai không an toàn mang lại nhiều tai biến, hệ lụy với người phụ nữ như vô sinh do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng; chửa ngoài dạ con, băng huyết, sót rau, thủng tử cung, nhiễm trùng, thậm chí tử vong. Có những trường hợp tự ý phá thai bằng thuốc một cách sai lầm, biến chứng khi phá thai… đã dẫn tới vô sinh, mất đi khả năng làm mẹ.

Phần chìm của tảng băng - ảnh 2
Các em học sinh được các chuyên gia trao đổi, tư vấn về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên 

Những hệ lụy đau lòng từ phá thai cũng đặt ra một nhiệm vụ lớn trong việc nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp tránh thai để họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Để hạn chế phá thai, các chuyên gia nhấn mạnh trẻ vị thành niên cần tránh quan hệ tình dục sớm. Nếu có thì cần quan hệ tình dục an toàn, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn bằng các biện pháp như tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh ngoài âm đạo, vòng tránh thai, thuốc tránh thai, triệt sản, bao cao su, que cấy tránh thai, miếng dán tránh thai...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...