Phát động giải báo chí về Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Hà Nội

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 16/3, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó trưởng Ban tổ chức Giải báo chí về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất (giải Diên hồng); Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đã chủ trì cuộc họp triển khai giải Diên Hồng tại TP Hà Nội.

Phát động giải báo chí về Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Hà Nội - ảnh 1
Chánh Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt phát biểu tại cuộc họp

Chánh Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt cho biết, ngày 23/12/2022 Văn phòng Quốc hội đã ban hành Đề án số 3134/ĐA-VPQH về tổ chức Giải Diên Hồng - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND.

Để công tác tổ chức Giải báo chí Diên Hồng được hiệu quả, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch Phối hợp với các cơ quan báo chí Hà Nội triển khai Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND.

Theo đó, mục đích triển khai giải báo chí nhằm sáng tạo nhiều tác phẩm báo chỉ có chất lượng tham dự Giải, đồng thời qua đó lan tỏa mạnh mẽ sự đổi mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp TP Hà Nội, từ đó khẳng định vai trò, hiệu quả của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Phát huy tính chủ động của các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP trong cung cấp thông tin, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí; Phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của báo chí trong tuyên truyền, lan tỏa hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp TP Hà Nội, tạo nên nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tham dự Giải...

Phát động giải báo chí về Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Hà Nội - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại cuộc họp

Về nội dung, các tác phẩm báo chỉ thể hiện được hoạt động của Đoàn ĐBQH TP đối với công tác xây dựng pháp luật; Hoạt động giám sát, khảo sát; Công tác tiếp xúc cử tri; tiếp công dân và xử lý các đơn, thư của công dân; Hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội; công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các hoạt động khác.

Các tác phẩm báo chí thể hiện được các hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp. Trong đó, chú trọng phản ánh về quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND các cấp TP; kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND trong việc triển khai các văn kiện của Đảng, Luật, pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội; về những cải tiến, đổi mới trong cách thức tổ chức kỳ họp HĐND, trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND.

Phản ánh về kết quả thực hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; Phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, Nhân dân gửi tới Quốc hội và HĐND; công tác giám sát của HĐND các cấp TP.

Phản ánh công tác đổi mới, nâng cao chất lượng của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; xây dựng hình ảnh đại biểu HĐND tiêu biểu, có đức, có tài theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện chương trình hành động của đại biểu dân cử, gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, xứng đáng với niềm tin, mong đợi của cử tri và Nhân dân...

Phát động giải báo chí về Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Hà Nội - ảnh 3
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại cuộc họp

Về hình thức thể hiện, tác phẩm báo chí tham dự Giải bao gồm 5 thể loại sau: Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

Yêu cầu các tác phẩm báo chí được xây dựng với nhiều thể loại như bài, ảnh, phóng sự, phóng sự truyền hình... trong đó khuyến khích các tác phẩm có hình thức sáng tạo như: inforgraphic, bài phóng sự trên báo điện tử kết hợp đa dạng phương thức trình bày như viết, video ngắn, ảnh.

Thời gian gửi tác phẩm tham dự Giải trước ngày 30/4/2023.

Ngoài giải thưởng của Ban tổ chức trao, đối với cơ quan báo chí có tác phẩm tham dự và đoạt giải, Thường trực HĐND TP sẽ có hình thức khen thưởng riêng như: động viên kinh phí 5 triệu đồng/đơn vị; tác giả có tác phẩm đạt giải Diên Hồng được đề nghị tặng Bằng khen của UBNDTP và kèm kinh phí khen thưởng đột xuất thực hiện nhiệm vụ chính trị theo quy định chung đối với tác phẩm đạt giải báo chí của TP.

Phát động giải báo chí về Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Hà Nội - ảnh 4
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó trưởng Ban tổ chức Giải báo chí về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất kết luận tại cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên khẳng định, thời gian qua các cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội luôn đồng hành với HĐNĐ các cấp TP để phản ánh thông tin của cử tri tới cơ quan dân cử cũng như những những quyết sách của TP tới cử tri. Phó Chủ tịch HĐND TP bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tích cực triển khai các đề tài, có tác phẩm chất lượng cao gửi về Ban tổ chức.

Giải báo chí viết về Quốc hội, Hội đồng nhân dân (giải Diên Hồng) do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

Theo thể lệ, giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc các thể loại báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử, ảnh báo chí. Số lượng và giá trị giải thưởng:

1 Giải Đặc biệt: 95 triệu đồng; 6 Giải A, mỗi giải 45 triệu đồng; 12 Giải B, mỗi giải 30 triệu đồng; 16 Giải C, mỗi giải 20 triệu đồng; 30 Giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng. Đối với tập thể, Ban Tổ chức sẽ trao Giải “Xuất sắc” cho 5 cơ quan báo chí tiêu biểu, mỗi giải 10 triệu đồng.

Về hình thức khen thưởng, đối với các tác giả, tác phẩm đoạt giải, Văn phòng Quốc hội sẽ tặng tiền thưởng, Giấy chứng nhận Giải thưởng kèm biểu trưng Giải thưởng; tặng tiền thưởng và Bằng khen đối với cơ quan báo chí đoạt giải.

Thời hạn nộp tác phẩm tham dự là hết ngày 30/4/2023. Địa chỉ nhận tác phẩm là Văn phòng Quốc hội (Vụ Thông tin): Số 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.