Hội LHPN xã Văn Bình (Thường Tín, Hà Nội):

Phát huy vai trò trong công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là địa phương có số lượng ngôi mộ cần phải di chuyển lớn hơn so với 09 xã còn lại trong huyện Thường Tín, các cán bộ Hội LHPN xã Văn Bình đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4.

Xác định dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, hội tụ tầm nhìn, quyết tâm, khát vọng phát triển đất nước, Nhân dân và toàn Đảng bộ xã Văn Bình (Thường Tín, Hà Nội) cùng cả hệ thống chính trị luôn đồng lòng, nhất trí, đoàn kết, quyết tâm triển khai thực hiện thành công dự án này trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, chị Trần Thị Nghĩa – Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Bình thông tin, để sớm bàn giao mặt bằng “sạch” cho thành phố,  Hội LHPN xã Văn Bình đã thành lập 01 tổ gồm 05 cán bộ hội tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân có phần mộ nằm trong dự án xây dựng di chuyển trước ngày 15/03/2023 theo văn bản các hộ đã ký cam kết. Ngoài ra, các cán bộ hội viên phụ nữ cũng tham gia san lấp mặt bằng khu vực quy tập mộ.

“Trong quá trình công tác, các cán bộ hội viên cũng gặp khó khăn, vất vả khi số lượng mộ tại đây nhiều hơn so với các xã có đường vành đai đi qua. Ban đầu, một số hộ dân còn băn khoăn, chưa đồng thuận di dời, nhất là những khu mộ của cả dòng họ. Tuy nhiên, với tinh thần cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước nên đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình ủng hộ và chấp thuận” – Chị Trần Thị Nghĩa – Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Bình cho biết.

 Phát huy vai trò trong công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4 - ảnh 1
Cán bộ Hội LHPN xã Văn Bình tham gia san lấp khu vực quy tập mộ

Là tấm gương điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ di chuyển mộ và GPMB, bà Nguyễn Thị Mận – Cán bộ Hội phụ nữ xã Văn Bình, Tổ trưởng tổ phụ nữ xóm 4, trưởng thôn Văn Hội cho biết: Khi nhận được thông tin trên loa phát thanh về việc dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô đi qua địa bàn xã, nhận thấy dự án sẽ mang lại những lợi thế to lớn để giúp hình thành thêm nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm văn hóa và khoa học, trường đại học...,  tôi đã về trao đổi với người thân trong gia đình, họ hàng về chủ trương thu hồi đất của nhà nước. Gia đình tôi là một trong những hộ tiên phong trong việc giao trả mặt bằng để phục vụ xây dựng tuyến đường vành đai.

“Bên cạnh đó, với trách nhiệm là một trưởng thôn Văn Hội (xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) tôi cũng đã chủ động phối hợp với các chị em phụ nữ trong thôn đi tới từng nhà để tuyên truyền về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng để xây dựng đường vành đai 4. Hầu hết tất cả hộ dân trong thôn đều đồng thuận nhất chí với chủ trương của thành phố. Các lãnh đạo xã cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp toàn dân để thống nhất ý kiến di dời và chi trả, đền bù một cách thỏa đáng cho các hộ” – bà Nguyễn Thị Mận chia sẻ thêm.

Được biết, tính đến thời điểm ngày 14/02/2023, xã Văn Bình đã di chuyển được 1.227/1.513 ngôi mộ, đạt tỷ lệ 81,09%. Số 286 ngôi mộ còn lại, các hộ dân chưa di chuyển được trong năm do gần Tết Nguyên đán và một số mộ vô chủ không có người nhận, xã phải chờ cơ quan ban ngành hướng dẫn thủ tục di chuyển, sau đó thông báo công khai trên hệ thống Đài truyền thanh. 100% các hộ gia đình, cá nhân có mộ đã chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ làm thủ tục di chuyển.

Đến hết ngày 10/01/2023, đã có 69 hộ dân xóm 1 có đất nông nghiệp bị thu hồi nhận tiền đền bù với số tiền 62.767.993.000 đồng; 62 hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi thực hiện dự án khu quy tập mộ phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện đường Vành đai 4 nhận tiền đền bù với số tiền 29.244.258.000đồng; đã chi trả 1.343 ngôi mộ với số tiền 19,7 tỷ đồng.

Để công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đi qua địa bàn huyện đúng tiến độ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Minh đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các địa phương của huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trong đó, 9 xã có dự án đường Vành đai 4 đi qua cần tăng cường phối hợp với phòng, ban chức năng tiến hành chỉnh trang nghĩa trang và tập trung triển khai công tác tái định cư cho các hộ gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Huyện Thường Tín cũngkiến nghị UBND thành phố sớm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện làm căn cứ để huyện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân liên quan đến dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các dự án khác trên địa bàn Thường Tín.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.