Phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP

Chia sẻ

Theo Quyết định 490 của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/5/2018, Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP triển khai hơn 2 năm qua đã tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

Chương trình OCOP đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khai thác và phát huy những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, đặc sản vùng miền, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, việc được công nhận là sản phẩm OCOP đã nâng tầm, nâng giá trị và tạo điều kiện tiêu thụ tốt hơn cho các sản phẩm của đơn vị sản xuất. 

Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền đã được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao.Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền đã được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao.

Với mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm rau mầm, tại các hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích, HTX Rau Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội đã có 15 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2019. Qua đánh giá của Hội đồng thẩm định, sản phẩm của HTX này đều đạt tiêu chuẩn 4 sao. Bà Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc HTX Rau Thanh Hà cho biết, được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ là “giấy thông hành” đảm bảo chất lượng, uy tín của sản phẩm để HTX thúc đẩy quảng bá, hợp tác với các đối tác, đưa sản phẩm của đơn vị vào các chuỗi siêu thị lớn, nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm và thu nhập xã viên. "Sau khi được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, HTX đã được nhiều cơ quan truyền thông đưa tin, quảng bá cho sản phẩm của đơn vị, nhờ đó sản phẩm rau của đơn vị đã được nhiều người tiêu dùng biết đến, từ đó chúng tôi không ngừng nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm của HTX", bà Hà chia sẻ.

Đến nay, Hà Nội đã có hơn 300 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao và đang đề nghị trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 194 sản phẩm đạt 4 sao và 77 sản phẩm đạt 3 sao. Một số sản phẩm tiêu biểu như: Gốm sứ Bát Tràng; gạo Bắc thơm số 7 của Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng; các loại rau mầm của Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà; sữa bò tươi của Hợp tác xã chế biến bò sữa Phù Đổng... Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm cho biết: "Tôi thấy chương trình OCOP là để đi tìm tinh hoa và cơ chế chính sách nhà nước cần được đẩy mạnh hỗ trợ để cho các sản phẩm này tỏa sáng và được thúc đẩy mạnh mẽ ra thị trường".

Cùng với triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, Hà Nội đã hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, đặc biệt là các địa phương trong cả nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng. "Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền đã được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao. Năm 2020, cùng với đánh giá các sản phẩm, chúng tôi yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá để công nhận các sản phẩm tiếp theo", Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đánh giá.

Từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc triển khai rà soát đánh giá phân hạng các sản phẩm mới dự thi, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP để thúc đẩy mua bán, giao thương, giới thiệu các sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành để người tiêu dùng, đặc biệt tổ chức đánh giá, phân hạng cho 700 sản phẩm trở lên được công nhận là sản phẩm OCOP.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển

“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển

(PNTĐ) -Đối với ngư dân trên vùng biển Đông Bắc, những con tàu kiểm soát mang số hiệu QB và lá cờ xanh lá tung bay trong gió biển của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh luôn là điểm tựa bình yên trong mỗi hải trình ra khơi tìm luồng cá bạc. Những con tàu ấy cũng chính là “khắc tinh” của các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên biển.
Thủ đoạn buôn bán động vật hoang dã trên thị trường thương mại điện tử ngày một tinh vi

Thủ đoạn buôn bán động vật hoang dã trên thị trường thương mại điện tử ngày một tinh vi

(PNTĐ) - Ngày 30/11, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Dự án Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp tổ chức Hội thảo “Kiểm soát rủi ro pháp lý, nâng cao trách nhiệm xã hội cho Doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử hướng tới phát triển bền vững”.
Phong trào gắn kết nam giới đứng lên chống lại bạo lực gia đình

Phong trào gắn kết nam giới đứng lên chống lại bạo lực gia đình

(PNTĐ) - Ngày 30/11, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, sự kiện "Bữa sáng Ruy Băng Trắng 2022" diễn ra với chủ đề "Đảm bảo Tôn Trọng và An toàn trong Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em di cư mất an toàn và mua bán trở về” do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, phối hợp với Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh, Bộ đội Biên phòng và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức với sự hỗ trợ từ Chính phủ Úc.
Thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 267/KH-CAHN-PV01 ngày 05/10/2022 của Công an thành phố Hà Nội về triển khai các biện pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã thiết lập tài khoản Zalo để tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Công an Thành phố, trong đó có lĩnh vực về PCCC & CNCH.