Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chia sẻ

Ngày 12/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án).

Hội nghị nhằm tổng kết, chia sẻ các kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014. Đồng thời, đề xuất thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan các gian trưng bày hàng Việt.Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan các gian trưng bày hàng Việt.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Đề án đánh giá sau 6 năm thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Qua Báo cáo tổng kết và hai Phiên thảo luận, đại biểu các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao các giải pháp phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động của Đề án, đã đạt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của Cuộc vận động.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.

Việc tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng thường xuyên và liên tục các nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử với khoảng gần 3.000 chuyên trang, tin, bài đã thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới Cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

Cho đến nay, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước. Thông qua Đề án, đã thiết lập trên 100 Điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương trên cả nước, cơ bản hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam. Ngoài ra, đã tổ chức gần 70 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa được sản xuất trong nước; tổ chức gần 100 lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam,...

Hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80% mục tiêu của Đề án.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa trung ương và địa phương, giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, giữa Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Đề án và Ban chỉ đạo của các địa phương; giữa Bộ Công Thương với 63 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp, hiệp hội… trong triển khai Đề án đã trở thành một sợi dây kết nối xuyên suốt có tính tương hỗ cao để xây dựng thói quen văn hóa sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam, phát triển thị trường trong nước tạo đầu ra cho hàng hóa Việt Nam trở thành một điểm sáng, đi đầu trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, vừa phát triển kinh tế - xã hội,…

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất phương hướng, mục tiêu trong thời gian tới.Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất phương hướng, mục tiêu trong thời gian tới.
Các đại biểu, diễn giả tại hội nghị cũng đã đề xuất nhiều ý kiến, phương hướng, mục tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, diễn giả; giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương tổng hợp để đề xuất Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới, chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian tham quan trưng bày giới thiệu hình ảnh về một số kết quả trong việc thực hiện Đề án.

HỒNG QUÂN

Tin cùng chuyên mục

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Năm 2025, Công an Hà Nội ghi dấu ấn toàn diện trên các mặt công tác, nổi bật với 10 kết quả tiêu biểu; thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần tiên phong, đổi mới, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của Công an thành phố, góp phần giữ vững ổn định, tạo nền tảng cho Thủ đô phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

(PNTĐ) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm 2026, ngày 18/12, Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp tuần tra, kiểm soát trên sông và tuyên truyền cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

(PNTĐ) - Hơn 1 năm trước, vợ chồng chị Phạm Thị Huyền Trang (30 tuổi, Ninh Bình) tới bệnh viện Phụ sản Thiện An mang theo nỗi khát khao vô bờ bến được làm bố mẹ. Sau khi thăm khám cho chị Trang, Giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia, Chủ tịch hội Phụ sản Việt Nam, Giám đốc bệnh viện đã hứa: “Tôi sẽ giúp vợ chồng em”. Và ông đã biến lời hứa ấy trở thành hiện thực.
Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông cải thiện chất lượng không khí tại Thủ đô.
Ngăn chặn nạn cá độ cận Tết

Ngăn chặn nạn cá độ cận Tết

(PNTĐ) - Cuối năm, thời điểm nhu cầu giải trí, cá độ bóng đá và “đánh nhanh, thắng đậm” gia tăng mạnh cũng là lúc tội phạm cờ bạc trực tuyến hoạt động rầm rộ, tinh vi hơn bao giờ hết.