Mô hình tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu:

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

M.CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã mang lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn đó những hành vi ứng xử thiếu văn minh. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã triển khai mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử", với nhiều hoạt động nhằm lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng.

Người dân luôn đồng lòng nâng cao đời sống văn hóa

Sáng ngày 4/10, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN quận Nam Từ Liêm, Hội LHPN phường Cầu Diễn tổ chức ra mắt mô hình điểm "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu" tại TDP 4 và TDP 16. Đây là 2 tổ dân phố nhiều năm qua đạt tổ dân phố văn hóa của phường Cầu Diễn, người dân trên địa bàn có nhận thức tốt, ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng.

Ông Vũ Quốc Toản, Phó Bí thư chi bộ, tổ trưởng TDP 4 nhớ lại, khi được quận và phường lựa chọn TDP 4 và 16 làm điểm về xây dựng mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu, "chúng tôi rất phấn khởi". 

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 1
Ra mắt tổ tuyên truyền xây dựng mô hình "TDP văn hóa kiểu mẫu"

Từ nhận thức đó, Cấp ủy hai chi bộ đã họp thông qua chủ trương, bàn biện pháp thực hiện. Sau hội nghị đảng viên, Tổ dân phố đã họp để thông báo đến đại diện hơn 2.832 hộ gia đình trong tổ về Kế hoạch triển khai và các nội dung yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với tổ dân phố Văn hóa kiểu mẫu.
"Ban đầu, cũng có người còn ngần ngại, phân vân sợ rằng việc triển khai Mô hình sẽ tốn kém, nhiều tiêu chí khung mà thành phố đưa ra khó thực hiện (Đặc biệt tiêu chí Tôn trọng, giữ gìn, bảo vệ, làm đẹp cảnh quan môi trường; Duy trì trật tự, vệ sinh thường xuyên; Đổ rác đúng giờ, đúng nơi qui định vì trên địa bàn đường Nguyễn Văn Giáp - nơi giáp ranh giữa hai tổ còn có họp chợ, bến xe buýt dân cư qua lại rất đông nên việc thực hiện tiêu chí này khá khó khăn). Tuy nhiên, với các biện pháp dân vận thiết thực, cấp ủy chi bộ, cán bộ tổ dân phố, ban công tác mặt trận, chi hội phụ nữ và các chi hội đoàn thể khác đã "đả thông" tư tưởng cho người dân", ông Toản cho biết.

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 2
Đại diện các hộ gia đình ký cam kết chấp hành thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử xây dựng TDP văn hóa kiểu mẫu

 

Sau khi đảng viên, nhân dân toàn tổ đã có sự đồng thuận, thống nhất, cấp ủy chỉ đạo tổ dân phố trực tiếp triển khai các đầu việc: in ấn Bảng tiêu chí tổ văn hóa kiểu mẫu, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Bản cam kết gửi đến 100% hộ gia đình trong tổ để nghiên cứu, cho ý kiếnVới quan điểm, tổ dân phố Văn hóa kiểu mẫu phải có những nét riêng để nhận diện, có sự khác biệt với các tổ dân phố khác; trên cơ sở gợi ý của Hội LHPN Quận và Phường, cán bộ tổ đã tiền hành khảo sát địa bàn, lấy ý kiến nhân dân lựa chọn triển khai một số công trình, phần việc thiết thực đề triển khai thực hiện.

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 3
Chi hội phụ nữ 16 trao học bổng mẹ đỡ đầu

"Đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ, hai tổ quyết định lựa chọn hạng mục công trình "Cải tạo khuôn viên nhà văn hóa xanh, sạch, đẹp" làm công trình, phần việc chung của 2 tổ. Cùng với đó, TDP 16 với đặc thù là cư dân sống tại các khu chung cư cao tầng và biệt thự liền kề với hạ tầng kỹ thuật đảm bảo văn minh, hiện đại, không gian xanh - sạch đẹp, đã căn cứ vào đặc điểm riêng của mình để lựa chọn phần việc sao cho phù hợp. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, tổ dân phố, chi hội phụ nữ 16 đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ cùng chung tay đứng ra đỡ đầu 1 cháu mồ côi mẹ, sinh sống trên địa bàn TDP 6, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với trị giá suất học bổng là 6 triệu đồng. Các công trình, phần việc nhằm lan tỏa và tác động tích cực đến người dân trên địa bàn hai tổ dân phố góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu".
Sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả, trách nhiệm của chính quyền và toàn thể nhân dân

Ngõ 86 Đường Nguyễn Văn Giáp thuộc TDP số 4, nằm ở phía Tây phường Cầu Diễn, có 60 hộ dân. Trong 3 năm qua, TDP số 4 đều được công nhận là TDP văn hóa tiêu biểu. Nhân dân có trình độ dân trí cao bởi vì các hộ dân của tổ đều là cán bộ, công nhân viên quốc phòng và lực lượng vũ trang nghỉ hưu, đã nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn để tiếp tục có những bước phát triển ổn định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống kinh tế ổn định, công tác xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đạt kết quả tốt. Nhiều cuộc họp và thảo luận trong tổ dân phố được tổ chức nâng cao ý thức trách nhiệm tạo điều kiện cho nhân dân trao đổi góp ý kiến xây dựng.

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 4
Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại hội nghị ra mắt mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu của phường Cầu Diễn

Với những đặc điểm đó, Chi bộ, TDP số 4 cùng với ban công tác mặt trận đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dân lựa chọn ngõ 86 để xây dựng "Ngõ phố bình yên, gia đình văn hóa" với các tiêu chí cụ thể gắn với thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", chi hội phụ nữ số 4 chỉnh trang, cắt tỉa và tổng vệ sinh môi trường đoạn đường nở hoa ngay trước nhà văn hóa. 

Theo ông Dương Thanh Hà, Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng TDP số 4, để ngõ 86 Nguyễn Văn Giáp trở thành "Ngõ phố bình yên, gia đình văn hóa" , nhân dân khu phố sẽ thực hiện các tiêu chí: Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; Không mở loa đài quá to; Có tinh thần đoàn kết; Đổ rác đúng giờ; Lắp đặt camera an ninh để đảm bảo trật tự; Gia đình văn minh hạnh phúc. 

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 5
Đồng chí Thái Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Diễn phát biểu tại hội nghị ra mắt mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu

Ông Hà cho hay, quá trình triển khai thực hiện mô hình "Ngõ phố bình yên gia đình văn hóa" luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt pháp luật về dân chủ ở cơ sở với phương châm: Dân biết dân làm dân bàn dân thụ hưởng. Công tác tuyên truyền vận động người dân đóng vai trò then chốt đặc biệt là việc lắng nghe và giải quyết các ý kiến, đề xuất từ phía nhân dân để mô hình ngày càng hoàn thiện hơn.

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 6
Các đại biểu kéo băng gắn biển TDP văn hóa kiểu mẫu

Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Kim Dung đánh giá: Mục đích của việc xây dựng mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu" trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng nhằm phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân, đồng thời xác định vai trò, trách nhiệm của tố chức Hội phụ nữ và hội viên, phụ nữ trong việc thực hiện quy tắc ứng xử nhằm tạo sự lan tỏa và tác động tích cực đến người dân trên địa bàn góp phần thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng "Tổ dân phố Văn hóa kiểu mẫu" trong ứng xử với những nét đặc trưng mang bản sắc văn hóa riêng của quận Nam Từ Liêm. "Qua triển khai thực hiện, có thể nói mô hình đã nhận được sự đồng tình, ùng hộ tích cực của Đảng ủy, chính quyền cắc phường và Cấp ủy, chi bộ, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể trong đó có sự vào cuộc tích cực của Hội LHPN phường và chi hội phụ nữ tổ dân phố số 4, số 16. Điều đó thể hiện qua công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai các hoạt động ra mắt mô hình; qua những công trình phần việc được hoàn thành góp phần tạo nên cảnh quan sạch đẹp, tạo môi trường sống lành mạnh cho cư dân nơi đây", bà Dung cho biết.

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc - ảnh 7
Các đại biểu tham quan ngõ 86 đường Nguyễn Văn Giáp - Ngõ phố bình yên, gia đình văn hóa

Sự ra đời của mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu" trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng là một việc hết sức có ý nghĩa, đòi hỏi nhiều nỗ lực và đóng góp của nhiều bên liên quan. Mặc dù Hội Phụ nữ các cấp là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia xây dựng "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu" về thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, nhưng sẽ không thể thành công nếu không có sự lãnh đạo của cấp ủy và tạo điều kiện của chính quyền các cấp, sự phối hợp của MTTQ, các ban, ngành đoàn thể phường; sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn, các thành viên trong gia đình. Đây cũng chính là mong muốn của Hội Phụ nữ các cấp, đưa mô hình của Hội trở thành mô hình chung của cả cộng đồng theo quan điểm "người dân tham gia, người dân thụ hưởng". Có như vậy, mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫử trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng mới có tính bền vững và thực sự lan tỏa. 

 

 

Tin cùng chuyên mục

VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

(PNTĐ) - Tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA 2024) tổ chức ngày 3.10.2024  tại Tp. HCM, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam đã được bình chọn là Doanh nghiệp xuất sắc trong số hàng trăm doanh nghiệp tham gia đề cử. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VitaDairy được vinh danh ở hạng mục này.
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(PNTĐ) - Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng ngày 5/10 đã góp phần lan tỏa tình yêu Hà Nội, tình yêu áo dài truyền thống dân tộc.
Sân chơi chất lượng, kịch tính dành cho bạn trẻ đam mê cầu lông

Sân chơi chất lượng, kịch tính dành cho bạn trẻ đam mê cầu lông

(PNTĐ) - Được tổ chức từ năm 2013, Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trở thành một sân chơi thể thao quen thuộc với học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Mỗi năm, giải đấu không chỉ là nơi tranh tài, thử sức mà còn là dịp để các bạn trẻ kết nối, học hỏi, giao lưu, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.