Phú Xuyên thay da đổi thịt nhờ cuộc thi sáng, xanh, sạch đẹp

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 27/10, Đoàn công tác của Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) Hà Nội đã kiểm tra và làm việc thực tế tại địa bàn huyện Phú Xuyên.

Phú Xuyên thay da đổi thịt nhờ cuộc thi sáng, xanh, sạch đẹp - ảnh 1
 Đoàn công tác của Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) thành phố Hà Nội làm việc tại địa bàn huyện Phú Xuyên.

Theo đó, qua 5 tháng triển khai thực hiện cuộc thi "Giữ gìn thôn, Tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn" trên địa bàn, huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các thôn, làng, khu dân cư, tổ dân phố trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phú Xuyên thay da đổi thịt nhờ cuộc thi sáng, xanh, sạch đẹp - ảnh 2
Tuyến đường hoa tại thôn Tạ Xá, xã Đại Thắng, Phú Xuyên.

Cụ thể đối với các tiêu chí như "Sáng", hầu hết ngõ, xóm, nhà văn hóa, vườn hoa, nơi công cộng ở các thôn, tổ dân phố được kiểm tra có hệ thống chiếu sáng. Trong đó, nhiều thôn đã cải tạo, nâng cấp hệ thống chiếu sáng đảm an toàn, thẩm mỹ điển hình như các thôn Duyên Yết xã Hồng Thái; thôn Hòa Thượng, Hòa Hạ xã Bạch Hạ.

Chỉ trong vòng 5 tháng, nhân dân đã tích cực trang trí 300m đèn led, đèn trang trí, thực hiện thay 320 bóng đèn tại cổng chào thôn, xóm, 125 cột bóng đèn cao áp, làm mới 500m hệ thống dây điện cao áp với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Với tiêu chí "Xanh, sạch, đẹp", các thôn, tổ dân phố đều tích cực tham gia trồng cây xanh tại các trục đường chính và nơi công cộng. Công tác xã hội hóa trồng cây xanh được đảm bảo. Ngoài ra, các thôn, cụm dân cư còn tổ chức tổng cộng 462 buổi vệ sinh môi trường, chỉnh trang thôn, tổ dân phố. Nhiều thôn đã làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày.

Ghi nhận thực tế tại Tạ Xá - một trong các thôn của xã Đại Thắng có chuyển biến tích cực nhất, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện tốt công tác xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan, môi trường đẹp.

Tại đây, hàng ngàn mét đường hoa tại các trục đường làng, ngõ xóm và ven đường liên xã đã được nhân dân và chính quyền chung tay vun trồng và chăm sóc, trong đó mua mới 160 chậu hoa các loại, 120 giỏ hoa treo và vẽ trên 60m tường bích hoạ.

Phú Xuyên thay da đổi thịt nhờ cuộc thi sáng, xanh, sạch đẹp - ảnh 3
Tuyến đường sạch đẹp nhờ nỗ lực duy trì hoạt động dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường của nhân dân.

Bà Phạm Thị Thanh, một giáo viên về hưu - người đã tự nguyện đóng góp hàng trăm ngày công trồng, chăm sóc cho tuyến đường hoa tại thôn Tạ Xá chia sẻ, do đặc thù người dân trong thôn hầu hết thuộc đối tượng hưu trí nên còn gặp khó khăn về kinh phí mua các loại cây trồng, đa phần cây đều được các hộ dân tự nguyên đóng góp nên chưa được đồng đều.

Bà cho biết, hoạt động chăm sóc và duy trì đường hoa không chỉ diễn ra theo phong trào, khi có đợt hoặc theo tuyên truyền nhắc nhở mà đã trở thành nề nếp hoạt động hàng ngày của người dân trong thôn.

Bà Thanh đặc biệt nhấn mạnh: "Nhân dân tự giác giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đường làng ngõ xóm bởi ai cũng hiểu, sạch trước tiên là cho mình, cho gia đình, sau là cho làng xã. Với suy nghĩ ấy, chẳng ai bảo ai, mọi người đều chủ động dọn dẹp, khai quang, dọn rác, chăm sóc cây cảnh, làm vệ sinh khu vực đường làng, ngõ xóm".

Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Nguyễn Văn Hoa cho biết: “Tất cả công việc trước khi triển khai đều được chính quyền xã đưa ra bàn bạc, thống nhất. Chính vì vậy đã huy động được nhiều nguồn lực, nhất là sự ủng hộ, đồng lòng từ người dân dân tham gia xây dựng các công trình, gia đình văn hóa, phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, được lãnh đạo UBND huyện và các địa phương khác đánh giá cao”.

Phú Xuyên thay da đổi thịt nhờ cuộc thi sáng, xanh, sạch đẹp - ảnh 4
Hàng ngàn mét hoa các loại đã được người dân vun trồng, tạo nên những tuyến đường "nở hoa". 

Ngoài thôn Tạ Xá, xã Đại Thắng, một số khu vực khác của huyện Phú Xuyên như thôn Vực xã Vân Từ cũng là một "điểm sáng" với nhiều kết quả trong công tác chỉnh trang, làm đẹp ngõ, xóm với tổng kinh phí xã hội hóa hơn 20 triệu đồng, người dân trong thôn đã vẽ 36m tranh bích hoạ, trồng hàng ngàn mét hoa các loại, trang trí 50 bộ đèn nháy, hơn 20 biển hiệu và panô tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị.

Tương tự, thôn Phong Triều xã Nam Triều còn có nhiều đổi mới, cách làm hay trong công tác thực hiện cuộc thi nhằm tạo cảnh quan môi trường sáng, sạch, đẹp. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2022, chính quyền đã vận động người dân xã hội hóa trang trí được 70 chậu hoa, cây cảnh, giỏ hoa, vẽ hơn 30m bích hoạ và đặc biệt, mua hơn 300 thùng rác có lắp đậy đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Hay thôn Duyên Yết xã Hồng Thái đã có cách làm đổi mới trong công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng mô hình “Thôn đảm bảo vệ sinh môi trường” của xã. Cụ thể thôn đã làm tốt công tác xã hội hóa trên 1 tỷ đồng đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi vào các bể chứa để xử lý sau đó mới thải ra môi trường.

Bà Bùi Thanh Lê, Chuyên viên Phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở VH&TT Hà Nội đánh giá, Phú Xuyên là một trong các đơn vị đi đầu trong công tác triển khai cuộc thi "Giữ gìn thôn, Tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn", đặc biệt Phú Xuyên đã triển khai cuộc thi sâu rộng đến tận từng thôn xóm và đã triển khai kế hoạch từ rất sớm. 

Phú Xuyên thay da đổi thịt nhờ cuộc thi sáng, xanh, sạch đẹp - ảnh 5
Ông Bùi Minh Hoàng kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở VH&TT Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Xuyên đã đạt được.

Ông cũng đề nghị chính quyền cần có những giải pháp cụ thể nhằm lan toả tinh thần và thành quả của cuộc thi "Giữ gìn thôn, Tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn" đến toàn bộ 25 xã và 2 thị trấn của huyện Phú Xuyên để từ đó, có nhiều hơn nữa những tuyến đường nở hoa, sáng, xanh, sạch đẹp; đưa phong trào thực sự đi sâu vào tư tưởng của từng người dân, qua đó góp phần làm cho huyện Phú Xuyên càng thêm sáng, xanh, sạch đẹp, xứng đáng với vị thế là cửa ngõ của Thủ đô.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".