Quận Hà Đông đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ và nữ thanh niên chuẩn bị làm mẹ

Chia sẻ

Quận Hà Đông vừa triển khai Kế hoạch thực hiện các hoạt động phát triển thể lực, tầm vóc người dân trên địa bàn quận năm 2022, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người dân trong quận, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và đất nước.

Theo kế hoạch, quận Hà Đông đề ra mục tiêu cải thiện tầm vóc thân thể của thanh niên quận Hà Đông tăng trưởng ổn định đến lứa tuổi 18. Trong đó có một số chỉ tiêu cụ thể như: Chiều cao trung bình nam đạt 167,5cm vào năm 2025 và đạt 169cm vào năm 2030; chiều cao trung bình nữ đạt 156,5cm năm 2025 và đạt 158cm năm 2030.

Người dân phường Mộ Lao tham gia chạy việt dã nhằm nâng cao sức khỏe.Người dân phường Mộ Lao tham gia chạy việt dã nhằm nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, trong năm 2022, quận tập trung thực hiện 2 chương trình: Chương trình 1: Tuyên truyền, giáo dục và vận động thay đổi hành vi về phát triển thể lực và tầm vóc người dân trên địa bàn quận. Nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi chăm lo phát triển thể lực, tầm vóc cho trẻ em, hình thành phong trào toàn xã hội chăm lo phát triển thể lực, thực hành lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Theo đó, quận đề ra các chỉ tiêu: 100% các cấp, các ngành, nhà trường nắm được nội dung Kế hoạch và ban hành Kế hoạch thực hiện của cấp, ngành mình; 80% các gia đình nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phát triển thể lực, tầm vóc cho con em; 80% người dân quận Hà Đông được tiếp nhận thông tin về chương trình phát triển thể chất, tầm vóc qua các kênh thông tin, tuyên truyền, giáo dục.

Chương trình 2: Tăng cường chăm sóc dinh dưỡng, kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số quận. Nâng cao kiến thức, hiểu biết và tăng cường thực hành dinh dưỡng hợp lý cho các bà mẹ và nữ thanh niên chuẩn bị làm mẹ. Duy trì và phát triển mạng lưới báo cáo viên tư vấn về dinh dưỡng tại cộng đồng và cơ sở y tế, tổ chức tập huấn cho báo cáo viên tại cộng đồng về kiến thức, kỹ năng tư vấn, thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ tại các gia đình. Tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường phổ thông những kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng, phát triển tầm vóc, thể lực cho trẻ em; Triển khai các hoạt động can thiệp giảm tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em, tư vấn hướng dẫn bà mẹ, người chăm sóc sau mỗi lần đo, cân về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp, tổ chức hướng dẫn cho các bà mẹ về phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em dưới 5 tuổi. Tuyên truyền về kiểm soát và khống chế sự gia tăng tỷ lệ béo phì ở lứa tuồi mầm non và học sinh tiểu học, đặc biệt là ở khu vực đô thị. Hướng dẫn dinh dưỡng, luyện tập, tư vấn, giám sát, đánh giá; Tiếp tục triển khai, duy trì chương trình phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng hàng năm cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi; Tiếp tục thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm giảm tỷ lệ trẻ mắc các tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc trước sinh, sơ sinh; chương trình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân; Triển khai các hoạt động giảm thiểu tỷ lệ mắc một số tật, bệnh học đường trong học sinh phổ thông các cấp, thông qua sàng lọc phát hiện sớm, điều trị kịp thời cận thị học đường, phòng chống cong vẹo cột sống; Tiếp tục triển khai các hoạt động tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh năm 2022. 

Các chỉ tiêu cần đạt gồm: Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ dưới 5 tuổi 0,1% so với năm 2021; Kiểm soát tỷ lệ béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi  giảm 0,1% so với năm 2021; Tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt ít nhất 55%; không có tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở tất cả các phường thuộc quận; Đạt ít nhất 83% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến, 87% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất; Khống chế và tiến tới giảm thiểu tỷ lệ học sinh tiểu học và THCS mắc tật khúc xạ (cận thị).

H.CHI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.