Nở rộ Sleep Box - Hộp ngủ ở Hà Nội:

Quản lý bỏ ngỏ, nguy cơ cháy nổ trực chờ

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sleep box (hộp ngủ) được người kinh doanh ngăn ra thành nhiều ô nhỏ từ 1,5 – 2,5m2, không thấy mặt trời, không phân biệt ngày đêm, không phòng cháy, chữa cháy… Biết rằng nguy hiểm luôn trực chờ trong những căn hộp ngủ nhưng vẫn đang hút số đông giới trẻ ở Hà Nội tìm thuê. Trong khi đó, nhiều khu ký túc xá, nhà ở xã hội dù đã xây dựng xong nhưng không có người đến ở.

Quản lý bỏ ngỏ, nguy cơ cháy nổ trực chờ - ảnh 1
Bên trong những sleep box - hộp ngủ “nhiều không” đang tồn tại giữa lòng TP Hà Nội.

Đáp ứng nhu cầu của người thuê
Sau TP Hồ Chí Minh, mô hình hộp ngủ đang có xu hướng nở rộ ở TP Hà Nội thời gian gần đây. Ngày 22/11/2023, anh Nguyễn Trọng Thành - môi giới nhà trọ khu vực quận Cầu Giấy cho biết, điểm chung của những căn hộp ngủ là có diện tích rất nhỏ. “Hộp ngủ thường chỉ có diện tích 1,5 - 2,5m2, mỗi phòng sẽ có nhiều hộp ngủ tách biệt hoàn toàn với nhau nên người ở sẽ có cảm giác như bước vào thế giới của riêng mình. Bên trong mỗi hộp ngủ sẽ được bố trí một giường đơn, bàn làm việc và tủ quần áo, tuy diện tích hẹp nhưng đủ dùng cho một người. Sinh hoạt cá nhân như tắm, giặt, vệ sinh… sẽ dùng chung và bố trí không gian riêng”- anh Thành giới thiệu.

Người môi giới này cho biết thêm: Giá trung bình mỗi hộp ngủ ở khu vực Cầu Giấy ở mức từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/tháng (trọn gói, đã bao gồm cả phí dịch vụ). Có những hộp ngủ cao cấp hơn thì ở mức từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng. “Cao cấp hơn ở chỗ là cách âm tốt, đệm, gối cao su non. Có người vệ sinh toàn bộ khu sinh hoạt chung và riêng mỗi tuần một lần…”- anh Thành nói.

PV theo anh Thành căn nhà 5 tầng trong ngõ nhỏ đường Xuân Thuỷ, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Trước đây, căn nhà này vốn được thiết kế 10 phòng cho thuê trọ thông thường, mỗi phòng rộng từ 15 - 20m2. Tuy nhiên, từ năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng người thuê giảm, chủ nhà quyết định đầu tư thêm cả tỷ đồng cải tạo thành 50 căn sleep box cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng. 

Nếu như trung bình mỗi phòng trọ trước đây của căn nhà này sẽ có từ 2 - 3 người thì sau khi được cải tạo, số người ở mỗi phòng tăng lên từ 6 - 8 người. Như vậy, dịch vụ này đem lại lợi nhuận cao hơn cho chủ nhà so với chỉ cho thuê phòng trọ thông thường. Anh Thành cho hay: “Những căn hộp ngủ ở đây hầu như chẳng khi nào trống vì ngoài cho thuê theo tháng chủ nhà còn nhận cho thuê theo ngày hoặc theo tuần. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của người thuê sẽ có thêm gói dịch vụ đi kèm, người thuê chỉ cần về ngủ và trả tiền còn những việc khác thì đã có bộ phận dịch vụ của căn nhà đảm nhiệm”.

Chia sẻ về cuộc sống bên trong những căn hộp ngủ, nhiều người đang thuê cho biết cảm thấy bức bí do không gian chật hẹp nhưng vẫn lựa chọn vì giá thành rẻ. Chị Phạm Thanh Hương-nhân viên văn phòng cho doanh nghiệp chuyên lĩnh vực y tế tâm sự: “Ban ngày đi làm, nên tối chỉ cần nơi để ngủ. Nếu thuê một căn phòng trọ ở một mình cũng mất ít nhất khoảng 4-5 triệu đồng/tháng trong khi mỗi tháng lương chỉ có 9 triệu đồng nên việc thuê căn hộp ngủ giúp chị tiết kiệm rất nhiều”.

Báo động về nguy cơ cháy nổ
Theo quan sát của phóng viên, tại các căn nhà cho thuê hộp ngủ chủ yếu được ngăn cách bởi vật liệu dễ cháy trong khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy sơ sài. Ở căn nhà mà anh Thành đưa tới, tầng một được dùng làm khu để xe. Mỗi tầng có khu bếp tách biệt với khu ở nhưng tất cả lại dùng chung và chỉ có một bình cứu hoả đã cũ. 

Quản lý bỏ ngỏ, nguy cơ cháy nổ trực chờ - ảnh 2
Nhiều căn hộ ở TP Hà Nội đang được cải tạo, biến tướng thành sleep box - hộp ngủ.

Có mặt tại một căn nhà đang cho thuê hộp ngủ khác trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), người chủ nhà cho biết trước khi cải tạo đã nộp đơn xin phép chính quyền địa phương nhưng không được đồng ý, phương án phòng cháy chữa cháy cũng không được duyệt. Dù biết là nguy cơ hoả hoạn có thể xảy ra đến bất cứ lúc nào nhưng vì lợi nhuận kinh doanh nên vẫn quyết làm.

Người chủ nhà này cho biết ông còn có nhiều căn nhà ở một quận nội thành Hà Nội cũng đang thiết kế dưới dạng hộp ngủ cho thuê. Mô hình này còn khá mới ở Hà Nội nên đang đón nhận được sự quan tâm lớn của một bộ phận sinh viên và người độc thân đi làm. Nhằm có tối đa lợi nhuận, chủ nhà đã tăng diện tích các phòng và bố trí các hộp ngủ ở 2 bên, xếp chồng lên nhau, ở giữa là lối đi chung đồng thời cũng là lối thoát nạn chỉ vừa đủ cho 2 người tránh nhau. 

PGS.TS Ngô Văn Xiêm - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy - chữa cháy cho rằng, loại hình cho thuê hộp ngủ cực kỳ nguy hiểm. Đa phần những hộp ngủ này nằm trong nhà ở riêng lẻ sau đó ngăn ra cho thuê. Căn nhà ban đầu được thiết kế hệ thống điện chỉ đủ cho nhu cầu sinh hoạt gia đình. Sau đó, căn nhà hoán đổi công năng, nhiều người khác đến ở dẫn đến hệ thống điện có nguy cơ bị quá tải rất cao dễ dẫn tới nguy cơ chập, cháy. 

“Không chỉ sử dụng vật liệu dễ cháy mà không gian bên trong mỗi phòng ngủ này còn bức bí, không có lối thoát hiểm hoặc nếu có thì cũng không đảm bảo theo tiêu chuẩn nên khi có hoả hoạn xảy ra thì hậu quả thật khó lường”- PGS.TS Ngô Văn Xiêm lo lắng.

Bên cạnh đó, do tính chất kinh doanh hộp ngủ cho xen lẫn cả khách thuê theo ngày với khách thuê dài hạn nên tình hình an ninh trật tự tại nhiều căn nhà phức tạp. Bạn Minh Vân - sinh viên Trường Đại học Thuỷ Lợi lúc cho biết: “Mỗi phòng mình ở khi đó có 8 khoang, người ra người vào liên tục. Nhiều khi đang nửa đêm cũng có người chuyển vào ngủ, sáng sớm hôm sau họ đã đi rồi. Trong khi khoang kín, muốn có không khí, đón gió điều hoà thì phải mở cửa. Mở cửa thì phải lo giữ đồ, giữ người… sau hơn một năm thì mình phải lựa chọn rời đi” - Minh Vân chia sẻ.

Quản lý kinh doanh hộp ngủ: Vẫn còn bỏ ngỏ?
Bàn về câu chuyện những căn hộp ngủ đang hình thành ngày một nhiều ở Hà Nội, luật sư Trương Anh Tú - Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định chắc chắn sẽ chẳng có cơ quan chức năng nào cho phép loại hình này hình thành và đi vào hoạt động. Nhưng để xử phạt và bắt một đơn vị quản lý Nhà nước nào đó phải chịu trách nhiệm về vấn đề này sẽ rất khó.

Quản lý bỏ ngỏ, nguy cơ cháy nổ trực chờ - ảnh 3
Các căn hộp ngủ được chủ nhà xếp chồng lên nhau nhằm tạo ra lợi nhuận tối đa nhưng không gian sống hạn hẹp, nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự có thể xảy ra.

Luật sư Trương Anh Tú bày tỏ: “Hộp ngủ xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người thuê và người cho thuê. Bởi sinh viên và người có thu nhập thấp ở tỉnh lẻ lên TP Hà Nội làm cũng chỉ mong có được chỗ ở ổn định. Nguồn cung lớn thì chắc chắn sẽ sinh ra nguồn cầu lớn. Mặc dù tất cả đều biết nguy cơ mất an ninh trật tự, áp lực dân số lên hạ tầng giao thông, rác thải sinh hoạt, nguy cơ cháy nổ nhất là sau các vụ cháy nhà trọ để lại hậu quả nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Nhưng vì nhu cầu về chỗ ở của người thu nhập thấp quá cao, nguồn lợi từ việc cho thuê trọ cũng quá lớn nên mới nảy sinh tình trạng bất chấp”. 

Theo ông Tú, vấn đề hộp ngủ đang phát triển “nóng” ở Hà Nội một lần nữa đặt ra cho các đơn vị quản lý chuyên môn về vấn đề di dời trường học, bệnh viện, nhà máy ra khỏi nội đô.

“Chuyện ký túc xá, nhà ở xã hội ở Hà Nội và TP HCM bỏ không trong khi nội thành lại tranh nhau tìm chỗ ở chật hẹp không khác gì “cơm treo mèo nhịn đói”. Không thể quy trách nhiệm cho một cá nhân, đơn vị nào trước sự xuất hiện của những căn hộp ngủ mà đây là trách nhiệm, lỗi của tất cả chúng ta. Đó là bài toán cho cả những đơn vị làm quy hoạch, quản lý xây dựng và hoạch định chính sách. Ngoài ra cũng còn ở trách nhiệm của người đi thuê nhà và người cho thuê… tất cả đều phải ý thức được những nguy cơ có thể xảy ra ở những loại hình ở kiểu này chứ không phải để xảy ra sự vụ, hậu quả đau lòng như vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết ở Hà Nội hồi tháng 9 vừa qua mới thực hiện thanh, kiểm tra và đưa ra các phương án dự phòng”- luật sư Trương Anh Tú đưa ra quan điểm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...