Quảng Ninh giáo dục bình đẳng giới cho học sinh

L.ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh giáo dục bình đẳng giới trong trường học nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho các em học sinh, giúp các em có nhận thức đầy đủ về bình đẳng giới, từ đó có những hành vi ứng xử bình đẳng với nhau.

Định kỳ mỗi tuần một lần vào buổi ra chơi giữa giờ, Trường PTDT nội trú Hoành Bồ, thành phố Hạ Long lại tổ chức chương trình phát thanh học đường, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về bình đẳng giới cho học sinh. Nội dung chương trình theo từng chủ đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. "Ở trường, các thầy cô giáo thường xuyên tổ chức để giáo dục cho chúng em về tầm quan trọng của bình đẳng giới. Em cảm thấy việc tham gia rất vui rất có ý nghĩa, dù là sinh ra ở giới tính nào thì cũng đáng được trân trọng và yêu thương" - Em Dương Thị Anh (học sinh lớp 8A, Trường PTDT nội trú Hoành Bồ) cho biết.

Cô giáo Cao Thị Hằng cho biết, hàng tuần, Đội phát thanh măng non của trường tự lên kịch bản, lựa chọn những nội dung phù hợp để chia sẻ với các bạn học sinh trong trường về các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, giới tính, tuổi dậy thì, các diễn biến tâm lý trong tuổi dậy thì. Các nội dung phát thanh còn đan xen các bài hát được yêu thích làm cho các bạn học sinh rất hào hứng và lắng nghe.

Quảng Ninh giáo dục bình đẳng giới cho học sinh - ảnh 1
Giáo dục bình đẳng giới cho học sinh được tỉnh Quảng Ninh chú trọng quan tâm

Tại Trường PTDT nội trú Hoành Bồ, cùng với tăng cường quản lý học sinh nội trú, thì công tác giáo dục truyền thông về bình đẳng giới, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên được nhà trường đặc biệt coi trọng, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn. Cô giáo Phạm Thị Hải Ninh, Tổng phụ trách Đội, Trường PTDT Nội trú Hoành Bồ chia sẻ: "Nhà trường tổ chức các CLB với những chủ đề liên quan đến quyền của phụ nữ và bảo vệ các em nữ sinh để các em nhận thức đầy đủ về bình đẳng giới, thể hiện vai trò của mình cũng như được tạo cơ hội phát triển cho các em như các bạn nam".

Em Nguyễn Ngọc Khánh Huyền, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc cho biết, trường có Tổ tham vấn tâm lý học đường. Những thắc mắc về tâm sinh lý được các bạn học sinh chia sẻ với các thầy cô trong Tổ tham vấn. Một số phụ huynh cũng tham gia hoạt động của Tổ tư vấn, giúp các em dễ dàng chia sẻ, từ đó có kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân an toàn.

Trường THCS Trới, TP Hạ Long có 65 em là học sinh dân tộc thiểu số. Theo thầy Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, công tác giáo dục về bình đẳng giới cũng gặp không ít khó khăn do còn có những rào cản, trở ngại từ phía gia đình, chưa có được sự phối kết hợp ở một số cha mẹ học sinh cũng như trong tư tưởng nhận thức của các em. Chính vì thế, nhà trường đã xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp cụ thể trong một số hoạt động.

"Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, nhân viên, cán bộ y tế trong trường về sức khỏe giới tính, bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em; lồng ghép đưa nội dung bình đẳng giới vào hệ thống bài giảng chính thức trong các cấp học và tổ chức giảng dạy nội dung này theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo" - thầy Phạm Anh Tuấn cho biết.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới, tháng 10 vừa qua, trường THCS & THPT Hoành Mô, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu đã ra mắt CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” nhằm huy động sự tham gia của học sinh vào hoạt động thúc đẩy, thực hiện quyền trẻ em và bình đẳng giới, trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng để các em tự bảo vệ mình và giải quyết được những vấn đề liên quan đến bản thân, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường các hoạt động về bình đẳng giới trong nhà trường, như tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến cho học sinh về Luật bình đẳng giới năm 2006 và Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới. Qua đó, nâng cao chỉ tiêu thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.Có thể thấy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trong trường học với nhiều giải pháp hiệu quả, dễ đi vào lòng người và được phụ huynh, học sinh nhiệt tình tham gia và ủng hộ. Từ đó góp phần xây dựng một cộng đồng có hiểu biết về giáo dục giới tính toàn diện.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...