Ra mắt các mô hình xe chữa cháy mini độc đáo

CHU HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong những năm qua, các mô hình PCCC và CNCH ở các xã trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, giảm thiểu tối đa các vụ hỏa hoạn, đặc biệt tại các xã làng nghề.

UBND xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình “Xe phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”, “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy cộng đồng”.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Cần Kiệm có 673 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó, UBND xã quản lý 655 cơ sở.

Qua kiểm tra thực tế, các cơ sở đều không trang bị phương tiện PCCC hoặc trang bị hạn chế, không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. UBND xã đã ra thông báo tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, cơ sở sản xuất khác chưa đáp ứng yêu cầu về PCCC.

Thực hiện Kế hoạch số 353/KH-UBND ngày 16/12/2022 của UBND huyện Thạch Thất về xây dựng mô hình “Đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, tự quản về an ninh trật tự” trên địa bàn huyện Thạch Thất; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 28/02/2023 của UBND huyện về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn huyện, Ban chỉ đạo PCCC xã Cần Kiệm đã vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài xã ủng hộ để xây dựng mô hình “Xe PCCC và CNCH” và các trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCC; đến nay đã tiếp nhận ủng hộ được trên 322 triệu đồng và một số trang thiết bị là hiện vật.

Ra mắt các mô hình xe chữa cháy mini độc đáo - ảnh 1
Xe PCCC được xã Cần Kiệm trang bị

Ban chỉ đạo đã trang bị 1 xe téc nước 6m3 có 1 máy bơm chữa cháy; 2 xe ba bánh và các dụng cụ cứu nạn, cứu hộ phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn xã.

Đồng thời, xã đã xây dựng mô hình điểm “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại thôn Yên Lạc 3, lấy 3 hộ gia đình liền nhau được trang bị phương tiện chữa cháy xách tay để chữa cháy ban đầu khi phát hiện có đám cháy xảy ra. Thành lập 6 tổ dân phòng và cứu nạn, cứu hộ ở 6 thôn dân cư, với tổng số 60 thành viên, trong đó Trưởng thôn là Tổ trưởng và Công an viên bán chuyên trách phụ trách thôn dân cư là Tổ phó.

Cũng tại hội nghị đã công bố Quyết định của UBND xã về xây dựng mô hình và Ban chỉ đạo mô hình “Xe chữa cháy hoán cải đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kết hợp tự quản về an ninh trật tự” trên địa bàn xã Cần Kiệm.

Điều đáng nói, mô hình xe chữa cháy này do 100% kinh phí đóng góp từ nhân dân. Điều này càng cho thấy ý thức phòng ngừa hỏa hoạn và tinh thần phòng chống "giặc lửa" của người dân trên địa bàn.

Theo Thượng tá Trần Văn Hải, Phó trưởng Công an huyện Thạch Thất, hội nghị ra mắt mô hình cũng cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của doanh nghiệp, nhân dân để ra mắt được các mô hình PCCC trên địa bàn xã Cần Kiệm. Từ đó, sẽ nhân rộng các mô hình PCCC ở tất cả các thôn, xóm trên địa bàn; xây dựng, củng cố, kiện toàn đội dân phòng đảm bảo về số lượng, chất lượng và kỹ năng để chữa cháy ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ.

Cũng tại hội nghị, đội dân phòng xã Cần Kiệm đã thực binh PCCC với 2 tình huống giả định gồm: Tình huống 1, triển khai lực lượng, phương tiện, đội hình chữa cháy tại khu vực có đường giao thông thuận lợi và tình huống 2, triển khai lực lượng, phương tiện, đội hình chữa cháy tại khu vực đường giao thông chật hẹp.

Ở mỗi tình huống, đội dân phòng đã triển khai các đội hình tiếp cận và chữa cháy phù hợp, đảm bảo ngọn lửa nhanh được không chế, dập tắt hoàn toàn, không có cháy lan. Phần thực binh PCCC đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn về người và trang thiết bị.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.