Ra mắt mô hình một cửa hỗ trợ toàn diện phụ nữ và trẻ em bị bạo lực

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thay vì phải đi đến nhiều nơi để tìm kiếm sự hỗ trợ, phụ nữ và trẻ em bị bạo lực chỉ cần đến Mô hình “một cửa” để được chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý và pháp lý.

Sáng 24/3, Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực đầu tiên thí điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức ra mắt tại Bệnh viện Hùng Vương, địa chỉ số 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5.

Ra mắt mô hình một cửa hỗ trợ toàn diện phụ nữ và trẻ em bị bạo lực  - ảnh 1
Các đại biểu nhấn nút ra mắt Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực

Mô hình một cửa sẽ thực hiện chức năng tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị, tư vấn và cung cấp dịch vụ tại chỗ cho bệnh nhân là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục. Thay vì phải đi đến nhiều nơi để tìm kiếm sự hỗ trợ, phụ nữ và trẻ em bị bạo lực chỉ cần đến Mô hình “một cửa” để được chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý và pháp lý. Nếu cần nơi tạm lánh khẩn cấp, nhân viên Công tác xã hội Bệnh viện Hùng Vương sẽ chuyển gửi nạn nhân tới Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề Thiếu niên thành phố, địa chỉ tại số 14 Nguyễn Văn Bảo, Phường 4, Quận Gò Vấp để chăm sóc và nuôi dưỡng, can thiệp trị liệu và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu khác theo nhu cầu.

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐTB&XH, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Việc triển khai thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” đặt tại cơ sở y tế là một giải pháp mới chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Kinh nghiệm ứng phó với bạo lực giới cho thấy cơ sở y tế thường là nơi đầu tiên bệnh nhân ở các nhóm độ tuổi, ngành nghề và hoàn cảnh khác nhau tìm đến. Mô hình khi vận hành sẽ tiến hành rà soát khoảng trống về chính sách, quy định riêng của các ngành tiến tới thống nhất về nguyên tắc, tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ một đầu mối cho nạn nhân. Mô hình một cửa là điểm đến an toàn, là nơi can thiệp, trợ giúp, cung cấp các gói dịch vụ thiết yếu khép kín và phù hợp cho từng nạn nhân trên địa bàn thành phố.”

Ra mắt mô hình một cửa hỗ trợ toàn diện phụ nữ và trẻ em bị bạo lực  - ảnh 2
Bác sỹ bệnh viện Hùng Vương giới thiệu quy trình hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực

Mô hình một cửa ra đời sau hơn hai năm nghiên cứu với sự chủ trì, điều phối chuyên môn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Y tế cùng các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và sự vào cuộc trực tiếp của Bệnh viện Hùng Vương thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện với hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và sự đồng hành của Tổ chức PE&D tại Việt Nam.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết:”UN Women rất vui mừng được chứng kiến lễ ra mắt của Mô hình một cửa ngày hôm nay. Việc ra mắt Mô hình là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của các bên liên quan ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua, hướng đến việc cung cấp dịch vụ thiết yếu đa ngành có sự điều phối nhịp nhàng dành cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của họ. UN Women cam kết tiếp tục đồng hành với Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới để thực hiện thí điểm thành công Mô hình, UN Women kỳ vọng Mô hình này làm cơ sở nhân rộng Mô hình trên toàn quốc”.

Kinh phí hoạt động của Mô hình một cửa do ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo và được tổng hợp trong dự toán hằng năm của Sở Y tế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Thời gian thực hiện thí điểm Mô hình một cửa trong giai đoạn 2022 - 2026.

Báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy, cứ 03 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ (gần 63%) bị một hoặc hơn một hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng/bạn tình gây ra trong cuộc đời. Tuy nhiên, 90% phụ nữ bị bạo lực tình dục hoặc/và bạo lực thể xác do chồng gây ra không tìm kiếm bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các cơ quan chính quyền.


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.