Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị Việt

Chia sẻ

Với bộ tiêu chí khắt khe, các sản phẩm “vượt” qua các vòng đánh giá, chấm điểm để được phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đều đảm bảo chất lượng cao, mẫu mã hiện đại, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ủng hộ.

Chứng nhận OCOP - “tem nhãn” của chất lượng

Trên thị trường, các sản phẩm trà túi lọc nói chung và trà dược liệu nói riêng rất phong phú, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, trong đó, không ít sản phẩm nhập khẩu có tên tuổi. Gia nhập thị trường đầy cạnh tranh, sản phẩm trà xạ đen của công ty CP MD Queens gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, cùng với việc tạo dấu ấn riêng bằng cách tập trung nâng cao chất lượng, chuẩn hoá quy trình sản phẩm: Kết hợp cây xạ đen với 7 loại thảo mộc thiên nhiên cho ra đời một sản phẩm trà phù hợp với khẩu vị của người Việt, sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 với 3 tiêu chí không hương liệu, không chất tạo màu, không phụ gia độc hại. Vượt qua hai vòng thẩm định nghiêm ngặt, năm 2020, trà xạ đen MD Queens được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Nội.

Bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc công ty CP MD Queens cho biết: Để được “gắn sao”, chủ thể phải hoàn thiện nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất, trong đó có cả yếu tố tác động đến môi trường… Do đó, khi đã được “gắn sao”, chất lượng sản phẩm trà xạ đen được đảm bảo. Ngoài ra, là chủ thể OCOP, công ty nhận được sự hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn.

Hai năm qua, để hỗ trợ các chủ thể trước sự tác động dịch bệnh Covid-19, Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã có nhiều buổi tập huấn cho các chủ thể về kinh doanh qua mạng (livestream), xúc tiến thương mại trực tuyến. Nhờ vậy, sản lượng hàng bán ra tăng gấp đôi so với trước khi được chứng nhận sản phẩm OCOP. Ngoài hệ thống 500 đại lý, cộng tác viên trên cả nước, công ty đã có một số khách hàng ở Mỹ, Canada đặt mua qua sàn thương mại quốc tế Ebay.com.

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội: Hiện nay, trên địa bàn TP có 1.054 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng OCOP, trong đó có 5 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xếp hạng 5 sao. Tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm, sau khi được đánh giá, xếp hạng sản phẩm, chương trình còn hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm giúp chủ thể kích cầu tiêu thụ, góp phần cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc sản, chất lượng cao. Trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch, Văn phòng phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai 5 lớp tập huấn livestream miễn phí cho 444 chủ thể OCOP, 5 chương trình xúc tiến thương mại “Chợ đêm trên mây” hỗ trợ các chủ thể tiêu thụ sản phẩm, kết nối cung cầu, kêu gọi xúc tiến sản phẩm thu hoạch, không để đứt gãy chuỗi nông sản thực phẩm. Nhờ vậy, một số địa phương như huyện Phú Xuyên đã xúc tiến tiêu thụ được trên 650 tấn bưởi thồ. Ngoài ra, đã có hàng nghìn biên bản ghi nhớ giao thương giữa các chủ thể với đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Theo đánh giá chung, giá trị sản xuất và lợi nhuận của các chủ thể có sản phẩm OCOP tăng từ 20% trở lên.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương và Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn trao đổi với các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP.Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương và Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn trao đổi với các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP.

Đòn bẩy để các sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh

Là chương trình mới nhưng theo ông Ngọ Văn Ngôn, sau thời gian ngắn hoạt động, với nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa, chương trình OCOP đã khẳng định hiệu quả trong việc hỗ trợ các chủ thể ở địa phương thúc đẩy sản xuất kinh doanh các mặt hàng chủ lực, có lợi thế theo hướng chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, khắc phục được một số hạn chế trong sản xuất, kinh doanh như thiếu sự đầu tư đồng bộ, các chủ thể chưa quan tâm đầu tư thường xuyên cho mẫu mã, bao bì, kiểm tra chất lượng… Vì vậy, chương trình OCOP là đòn bẩy để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước. Trong khi đó, về phía người tiêu dùng đã dần quen với chứng nhận OCOP và lựa chọn sản phẩm dán tem OCOP để đảm bảo giá trị được cơ quan Nhà nước bảo hộ về chất lượng.

Trao đổi thêm về việc đánh giá, xếp hạng, “gắn sao” cho sản phẩm vùng miền, ông Ngọ Văn Ngôn cho biết: Bộ tiêu chí chấm điểm có nhiều quy định chặt chẽ và khắt khe. Có không ít sản phẩm được bày bán trên thị trường nhiều năm, được người tiêu dùng ủng hộ nhưng khi đưa vào chấm điểm để xếp hạng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Quy trình đánh giá sản phẩm ngày càng chặt chẽ hơn, có sự tham gia của các cơ quan chức năng, chính quyền từ cấp xã, cấp huyện. Khi được trình UBND TP, Hội đồng thẩm định TP đánh giá 2 vòng, với sản phẩm đạt từ 50-89/100 điểm, Hội đồng trình UBND TP đánh giá công nhận, xếp hạng sản phẩm OCOP 3-4 sao. Với sản phẩm từ trên 90-100 điểm, sau khi báo cáo UBND TP sẽ trình Bộ đánh giá, xếp hạng OCOP 5 sao.

Năm 2021, UBND TP tổ chức 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm: Đợt 1 từ ngày 15-30/10 và đợt 2 từ ngày 15-30/11. Trong năm nay, các quận huyện đăng ký trên 500 sản phẩm, vượt chỉ tiêu kế hoạch của TP đưa ra (đánh giá, phân hạng 400 sản phẩm).

Thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.