Sẵn sàng đón du khách Trung Quốc trở lại Việt Nam

Hoàng Việt
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngay sau khi Trung Quốc mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15/3/2023, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã nhanh chóng đón khách trở lại sau 3 năm tạm dừng do dịch Covid-19. Cùng với việc đổi mới nâng cấp tour, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh việc quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Sẵn sàng đón du khách Trung Quốc trở lại Việt Nam - ảnh 1
Đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam khai thông phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19.
Ảnh: TITC

Chiều 19/3, Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên kết nối Bắc Kinh (Trung Quốc) với Hà Nội sau 3 năm tạm dừng khai thác vì Covid-19. Hãng Vietnam Airlines tổ chức chào đón hơn 100 hành khách ngay từ sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, các cơ quan, doanh nghiệp hai nước. 

Hiện tại, Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần, dự kiến tăng thêm từ giữa năm nay. Vietnam Airlines có kế hoạch mở thêm đường bay kết nối với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh. Trung Quốc là một trong những thị trường quốc tế lớn nhất của Vietnam Airlines. Hiện nay, Vietnam Airlines đã nối lại hầu hết đường bay tới các điểm đến ở Trung Quốc, bao gồm giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Châu, Thượng Hải; giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Tới đây, Hãng sẽ mở lại 4 đường bay giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô… Việc khôi phục các đường bay sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho quá trình phục hồi du lịch, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về đón du khách quốc tế của Việt Nam năm 2023.

Trước đó, chiều 15/3, tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam ngay sau khi Trung Quốc mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam từ 15/3/2023. Đoàn 124 khách đi theo chương trình tour du lịch 3 ngày tại Hà Nội và Hạ Long do Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ và Khách sạn Phương Nam tổ chức. 

Một trong những khách du lịch Trung Quốc trong đoàn đầu tiên tới Việt Nam sau dịch Covid-19, bà Lương Vân Yến cho biết: “Cả đoàn khách rất hào hứng, phấn khởi được tới Việt Nam du lịch. Chúng tôi chọn Việt Nam vì đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Tôi đặc biệt rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc… Tôi rất hy vọng sẽ có nhiều thời gian thú vị khám phá du lịch Việt Nam”.

Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết (về cơ sở vật chất, sản phẩm, dịch vụ) để đón trở lại khách du lịch Trung Quốc. Ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Kinh doanh và Truyền thông, Công ty Cổ phần Tuần Châu (Sài Sơn, Quốc Oai) cho biết, để chuẩn bị đón du khách Trung Quốc đến Hà Nội, công ty đã có kế hoạch đặt bán vé và điểm quảng cáo tại sân bay Nội Bài, phối hợp với các đơn vị lữ hành chuyên tập trung khách Trung Quốc, và đa dạng hóa các kênh để quảng bá về show diễn nghệ thuật Tinh hoa Bắc Bộ. Đây là sản phẩm đặc biệt tôn vinh vẻ đẹp văn hóa của miền Bắc, đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến Thủ đô Hà Nội.  

Hiện tại, du khách từ Việt Nam chỉ có thể đi tour sang Trung Quốc và xin visa du lịch theo đoàn chứ chưa đi được theo hình thức tự túc. Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour, công ty mới cập nhật quy định visa nhập cảnh tuyến Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam-Trung Quốc). Khách Việt nộp giấy tờ xin visa theo đoàn, tối thiểu 7 người mỗi đoàn và duyệt visa là 7 ngày trước khi khởi hành.

Một số công ty du lịch, lữ hành cũng bắt đầu nhận yêu cầu báo giá từ đối tác để chào bán các tour của thị trường Việt Nam. Dự kiến, trong tháng 3 đến tháng 4 sẽ là cao điểm đón du khách Trung Quốc. 

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Ngành du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm du lịch mới gắn với văn hóa đặc trưng của các vùng miền, với sự tiếp đón nồng hậu của con người và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều khách Trung Quốc đến Việt Nam. Cùng với việc đổi mới nâng cấp tour, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh việc quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Cụ thể, Tổng cục sẽ quảng bá du lịch Việt Nam với các địa phương Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch như: Giang Tô, Tứ Xuyên, Chiết Giang, Sơn Đông, Trùng Khánh...; tiến hành các hoạt động xúc tiến, hợp tác hai chiều.

 “Các địa phương, doanh nghiệp cần phát huy chiến lược, bản sắc văn hóa riêng, tránh nhàm chán. Khi du khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch với số lượng lớn, địa phương cần chủ động phương án quản lý điểm đến an toàn, an ninh, giãn khách ở các dịp cao điểm cuối tuần, kỳ nghỉ để tránh quá tải cục bộ"- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".