Sáng kiến phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Chia sẻ

Hiện thành phố Hà Nội đã bước qua đỉnh dịch và có những bước tăng trưởng kinh tế đáng mừng. Để quý II và cả năm 2022 sớm phục hồi kinh tế, Hà Nội đã có nhiều giải pháp, sáng kiến tích cực.

Nhiều tín hiệu khởi sắc

Báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội quý I/2022 cho thấy, tăng trưởng kinh tế của thành phố những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khởi sắc, tích cực, thể hiện sức bật của các ngành kinh tế trọng yếu đang dần phục hồi phát triển sau ảnh hưởng của dịch bệnh. Tổng sản phẩm trên địa bàn quý I tăng 5,83%, gấp 1,16 lần cả nước, đúng với kịch bản tăng trưởng đề ra (từ 5,7-6,2%). Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thực hiện quý I là 102.402 tỷ đồng, đạt 32,9 % dự toán, tăng 19,6% so với cùng kỳ. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế quan trọng của thành phố đều tăng như: Chỉ số sản xuất công nghiệp; kim ngạch xuất, nhập khẩu; ngành thương mại, dịch vụ phục hồi do thành phố mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng trong trạng thái bình thường mới..


Nhấn mạnh nhiệm vụ quý II/2022, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho rằng, thành phố sẽ tập trung các giải pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế, gắn với cải cách hành chính mà trọng tâm là Đề án 06 với 25 dịch vụ công thiết yếu sẽ được triển khai trực tuyến để phục vụ nhân dân. Đặc biệt, nhiệm vụ chống dịch khi hiện SARS-CoV-2 đang có biến thể mới, cần tiếp tục từ sớm từ xa, chủ động phòng ngừa hiệu quả.

Về việc Hà Nội đã và đang triển khai kế hoạch phục hồi tăng trưởng kinh tế, và thành phố có những sáng kiến gì để nền kinh tế sớm phục hồi sau đại dịch, đồng chí Lê Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, Sở đã kịp thời tham mưu thành phố ban hành kế hoạch triển khai chương trình phục hồi phát triển kinh tế, thực hiện Nghị quyết 11 của TP với nhiều nhiệm vụ giải pháp sáng kiến như đầu tư nâng cấp y tế nhằm nâng cao năng lực về y tế phòng chống dịch, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã; xây dựng và điều hành kịch bản tăng trưởng kinh tế cho từng quý, từng tháng và từng ngành, từng lĩnh vực như phục hồi phát triển ngành công nghiệp, xây dựng; phục hồi và phát triển hoạt động du lịch; phương án mở cửa các hoạt động du lịch. Trong từng nội dung, TP phân công thực hiện nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị, chủ trì thực hiện gắn với thời gian cụ thể; khối lượng, tiến độ công việc, hiệu quả của từng nội dung đối với từng sở, ban, ngành, đồng thời thực hiện có hiệu quả 2 đề án của thành phố đã ban hành.

Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ thủ tục cho người dân và doanh nghiệpẢnh: PVHà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp  Ảnh: PV

Phục hồi kinh tế có trọng tâm, trọng điểm

Đồng chí Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm, Hà Nội đã tổ chức thích ứng linh hoạt, hiệu quả để phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch; quyết tâm chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm; các giải pháp, kế hoạch giao cho các sở, ngành rất rõ người, rõ việc, tăng cường phân cấp, phân quyền; quan tâm đến các lĩnh vực phát triển ngành kinh tế, những ngành nào ít bị ảnh hưởng dịch thì tập trung vào phát triển, còn những ngành bị ảnh hưởng nặng nề của dịch như thương mại du lịch thì có giải pháp để thích ứng kịp thời. Những điều hành linh hoạt của thành phố để không bị quá tải, hoặc bị động trong công tác chống dịch, ảnh hưởng đến công tác phát triển kinh tế trên địa bàn...

Trong ngành Công Thương, thành phố ban hành chương trình để phục hồi kích cầu, tháng khuyến mại tập trung, liên kết vùng bình ổn thị trường và ban hành chương trình xúc tiến đầu tư thương mại của thành phố năm 2022 tập trung vào trong 3 lĩnh vực là xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để phát triển và phục hồi kinh tế. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp - trụ đỡ cho nền kinh tế trong thời gian chống dịch bệnh, thành phố lấy tự cung, tự cấp, đảm bảo điều kiện cao nhất cho Hà Nội, hạn chế ảnh hưởng tác động của thị trường bên ngoài. Với chỉ đạo sát vụ đông xuân để tăng trưởng nông nghiệp nên quý I/2022, tăng trưởng của nông nghiệp đã đạt 3,39%.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có vai trò thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác của thành phố hoạt động trở lại, phục hồi và phát triển nhanh. Đặc biệt, sắp đến thời điểm diễn ra SEA Games 31 là cơ hội rất thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô đẩy nhanh quá trình phục hồi, nhất là đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị và triển khai các nhóm nhiệm vụ cụ thể: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội… nhằm giới thiệu, quảng bá đến các đoàn vận động viên, các cổ động viên và các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới. Trong dịp tổ chức SEA Games 31, Hà Nội xây dựng các tour du lịch đặc sắc quảng bá điểm đến đối với các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế để quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch, nền văn hoá ẩm thực đặc sắc của thành phố...

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.